Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tân Bộ trưởng Bộ NT&PTNT: Ưu tiên hàng đầu cho an toàn thực phẩm

Bảo Hân| 28/07/2016 15:02

(HNMO)-

Tân Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường


Thứ nhất là nền nông nghiệp Việt Nam về tổng thể vẫn là nền nông nghiệp dựa trên các hộ nhỏ lẻ. Hiện nay chúng ta có 12 triệu hộ nông dân sản xuất trên một diện tích canh tác bình quân rất thấp, 0,3ha/hộ. Đây là một trong những rào cản lớn nhất để chúng ta có thể hình thành một nền nông nghiệp tập trung hiệu quả, bền vững.

Thứ hai là biến đổi khí hậu hiện nay đang diễn ra với nước ta nhanh hơn cả kịch bản chúng ta dự báo. Chúng ta là một trong 5 nước bị tổn thương lớn nhất.

6 tháng đầu năm 2016 đã thể hiện rất rõ điều này. Hầu như toàn bộ các vùng lãnh thổ Việt Nam chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong đó đặc biệt là khu vực đồng bằng sông Cửu Long, vùng Tây Nguyên và Nam Trung Bộ cũng như vùng núi phía Bắc. Đây là thách thức sẽ làm đảo lộn toàn bộ cơ cấu sản xuất cũng như đời sống của người dân, nhất là vùng sâu, vùng xa.

Thứ 3 hội nhập sâu rộng, hiện sản phẩm nông nghiệp đã đi 180 nước, bên cạnh cơ hội mở rộng thị trường thì áp lực chất lượng, tham gia vào chuỗi giá trị và an toàn thực phẩm đều là thách thức lớn.

Tập trung hàng đầu cho an toàn thực phẩm

Về chương trình hành động của mình sau khi được phê chuẩn vào vị trí Bộ trưởng, ông Nguyễn Xuân Cường cho biết sẽ tập trung vào an toàn thực phẩm bởi đây đang là vấn đề nóng, là đòi hỏi của toàn bộ nhân dân. "Bằng tất cả các giải pháp tổng hợp, phải giải quyết cho được vấn đề an toàn thực phẩm" - ông Cường khẳng định.

Ngoài ra, tân Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cũng tập trung vào tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng từng bước khắc phục được 3 thách thức như đã nêu; Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng sản xuất chuỗi bền vững hiệu quả.

Về chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), nhận định về kết quả trong 5 năm qua khi với 22% số xã đã đạt 19 tiêu chí nông thôn mới, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho đây là kết quả bước đầu bởi 78% số xã còn lại hết sức khó khăn về nguồn lực, tập trung ở vùng sâu vùng xa, miền núi. Đây là vùng phải tập trung vào để làm sao nông nghiệp, nông dân của chúng ta ngày càng phát triển, để vùng sâu, vùng xa không còn khoảng cách với vùng phát triển, vùng đồng bằng.

Đ
ại biểu Phạm Khánh Phong Lan (TP Hồ Chí Minh): Bộ NN&PTNT là Bộ duy nhất đề cử lãnh đạo mới so với lần kiện toàn nhân sự Chính phủ cách đây 4 tháng. Chúng tôi rất kỳ vọng và mong muốn hơn lúc nào hết Bộ NN PNTT phải tập trung giải quyết những vấn đề đang hết sức nhức nhối nhiều năm nay

Đó là đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp; tìm ra hướng phát triển tập trung theo cơ chế thị trường, tránh manh mún, ở dạng "bao cấp" và áp đặt như thời gian qua.

Cũng cần phải thay đổi cái nhìn về nền nông nghiệp Việt Nam. Là người "ngoại đạo", nhưng tôi thấy cả nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, đều là những lĩnh vực cốt lõi, đóng vai trò rất lớn, ảnh hưởng lớn đến nhiều người dân, kinh tế của nước ta… lại tập trung vào một Bộ và nhiều vấn đề đặt ra mà loay hoay suốt nhiều năm nay chưa giải quyết được. 

Tôi rất kỳ vọng Bộ trưởng mới với cách làm việc đi vào cụ thể, để xây dựng được thương hiệu cho gạo xuất khẩu, để không còn chuyện "Được mùa mất giá, được giá mất mùa”, luôn luôn chạy theo sự vụ như hiện nay.

Về vấn đề ATTP, ngành nông nghiệp cùng với Y tế phải quản lý. Bởi nếu từ nguồn nông nghiệp không làm tốt thì đến lượt y tế chỉ phải lo hậu quả và người dân phải gánh chịu tất cả.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tân Bộ trưởng Bộ NT&PTNT: Ưu tiên hàng đầu cho an toàn thực phẩm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.