Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xe điện cân bằng khiến cơ quan quản lý lúng túng

Theo Vinh Quang/VOV| 29/07/2016 09:50

Nhiều xe điện cân bằng được sử dụng rộng rãi trên các tuyến đường ở TP HCM đã khiến người dân thấy mất an toàn...


Trò chơi chạy xe điện cân bằng (xe tự hành) đang khá phổ biến tại TP HCM. Không chỉ chạy trong khu vui chơi, nhiều thanh, thiếu niên còn lưu thông trên đường phố bằng phương tiện này khiến cho nhiều người lo ngại. Bởi trò chơi không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân người chơi, mà còn làm mất an toàn cho người và phương tiện tham gia lưu thông trên đường phố.

Ở khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1, việc cho thuê loại xe này khá phổ biến. Vào dịp cuối tuần, hằng trăm chiếc xe cho thuê chạy bát nháo chen ngang, chen dọc khiến nhiều du khách bị đụng trúng, gây phiền hà. Chưa kể người điều không thành thạo cũng bị chấn thương vì ngã.


Xe điện cân bằng được sử dụng rộng rãi ở TP HCM


Ngay sau sự cố 2 xe điện cân bằng tự phát nổ bốc cháy tại Quận 1, nhiều người còn tỏ ra hoài nghi về tính an toàn của loại phương tiện này. Hiện việc kiểm tra giám sát, xử lý loại xe chỉ dừng ở nhắc nhở. Các lực lượng chức năng của thành phố hiện đang lúng túng không biết xử lý bằng cách nào vì không xác định được đây là đồ chơi hay là phương tiện giao thông.

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt cho biết, trong Luật Giao thông đường bộ không có khái niệm xe điện cân bằng và như vậy, không thể xác định đây là phương tiện tham gia giao thông nên nếu phát hiện thanh, thiếu niên sử dụng xe này lưu thông trên đường thì cũng khó xử lý.

Các đơn vị chức năng khác như: Quản lý Thị trường, Kiểm định đo lường chất lượng cũng đang chờ văn bản hướng dẫn từ Trung ương trong việc kiểm tra xử lý loại xe này.

Ông Nguyễn Văn Hà, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm định - Đo lường chất lượng, Sở Khoa học - Công nghệ TP HCM cho biết: Các loại đồ chơi trẻ em đều có quy định rõ ràng nên rất dễ xử lý, trong đó quy định rõ cả về hàm lượng độc tố, tính năng sử dụng…

Tuy nhiên, riêng xe điện cân bằng thì chưa có văn bản hướng dẫn nên vẫn chưa làm được. Việc kiểm tra, xử lý cần phải cụ thể, chi tiết mới được, trước mắt thì chưa thể triển khai kiểm tra vì phải chờ văn bản hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xe điện cân bằng khiến cơ quan quản lý lúng túng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.