Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng mức xử phạt với nhiều lỗi vi phạm Luật Giao thông

Tuấn Lương| 29/07/2016 16:02

(HNMO)-Ngày 29-7, Sở GT-VT Hà Nội đã tổ chức hội nghị triển khai Nghị định số 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt tới các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn TP.


Nghị định số 46/2016/NÐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 1-8, với nhiều điểm mới, đặc biệt sẽ tăng nặng mức xử phạt đối với những hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ, đường sắt. Nghị định đã điều chỉnh mức xử phạt đối với 105 hành vi và nhóm hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ gồm: nhóm hành vi vi phạm về nồng độ cồn, vi phạm quy định về tốc độ, vi phạm trên đường cao tốc, vi phạm chở hàng quá trọng tải cho phép chở của phương tiện, vi phạm chở hàng quá tải trọng cho phép của cầu, đường; các hành vi vi phạm liên quan đến kinh doanh vận tải đường bộ và một số hành vi vi phạm quy tắc giao thông. Đáng chú ý, tronh lĩnh vực kinh doanh vận tải, với nhóm vi phạm về nồng độ cồn, Nghị định 46 tăng mức phạt tiền tất cả hành vi của người điều khiển ô tô từ 10 - 15 triệu đồng lên 16 - 18 triệu đồng đối với người có nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/lít khí thở (mức 3), tước giấy phép lái xe 4 - 6 tháng. Đối với người điều khiển xe ô tô trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy sẽ bị tước giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng (trong trường hợp có giấy phép lái xe) hoặc phạt tiền từ 16 - 18 triệu đồng (trong trường hợp không có giấy phép lái xe hoặc có nhưng đang bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe).

Nghị định 46/NĐ-CP cũng tăng mức phạt đối với lái xe và chủ phương tiện vận chuyển hàng hóa vi phạm quy định về vận tải đường bộ các mức từ 20 - 50%, 50 - 100%, 100 - 150%. Mức phạt cao nhất đối với trường hợp lái xe chở quá tải trên 150% sẽ phạt tiền từ 8 - 12 triệu đồng và bị tước giấy phép lái xe 3 - 5 tháng, bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả, buộc phải hạ phần hàng quá tải, dỡ phần hàng vượt quá kích thước quy định. Đối với chủ phương tiện, phạt tiền từ 28 - 32 triệu đồng đối với cá nhân; từ 56 - 64 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô khi giao phương tiện hoặc để cho người làm công, người đại diện điều khiển phương tiện vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường trên 150%...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tăng mức xử phạt với nhiều lỗi vi phạm Luật Giao thông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.