Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cải tạo, lấn chiếm phần đất công cộng nhà tập thể

Phong Châu| 06/08/2016 08:11

(HNM) - “Hộ ông Nguyễn Đức Thắng, phòng 107, dãy E10, khu tập thể (TT) Phương Mai lấn chiếm đất cầu thang phía trước và sau nhiều năm nay. Ông Thắng đã xây dựng trái phép, bịt kín toàn bộ phần thông thoáng khu vực cầu thang 2, ảnh hưởng nghiêm trọng đến không gian sống của các hộ dân…”.

Theo ghi nhận của phóng viên, phòng 107, E10 có diện tích chính là 28m2 và một phần diện tích cơi nới; hiện có 5 hộ gia đình với 15 nhân khẩu đang sinh sống, gồm mẹ và các anh em của ông Nguyễn Đức Thắng. Hộ gia đình ông Thắng gồm 5 nhân khẩu, sinh sống tại phần đất đã chiếm dụng liền kề khu cầu thang nhà TT E10 (phía sau dãy nhà), gồm 2 gian nhà mái tôn, diện tích mỗi gian khoảng 11m2.

Khẳng định với phóng viên, UBND phường Phương Mai cho biết, việc xây dựng, lấn chiếm đất ở trước và sau nhà TT E10 đã xảy ra từ nhiều năm trước. Việc cải tạo, xây dựng mới của nhà ông Thắng gần đây nhất bắt đầu diễn ra từ ngày 2-7-2016. Cụ thể, tại gian nhà cấp 4 mái tôn diện tích khoảng 11m2, đối diện khu cầu thang nhìn ra (nguyên trạng là nhà mái tôn 1 mái, đỉnh mái cao khoảng 3,5m, thu hồi tường cao 3m, bên trong có gác xép bê tông, cách cầu thang 2 nhà E10 khoảng 6m), gia đình ông Thắng đã thi công sửa chữa lại căn nhà trên, gồm: Tháo dỡ mái tôn, xây nâng cao tường phía đỉnh mái thêm 0,5m, xây nâng cao tường thu hồi thêm 1,3m. Tổ Thanh tra xây dựng phường đã lập biên bản, đề nghị gia đình ngừng thi công, tháo dỡ tường mới xây về vị trí ban đầu. Cùng ngày, UBND phường Phương Mai cũng nhận được đơn của các hộ gia đình tầng 2 nhà E10 về việc không thống nhất để gia đình ông Thắng nâng độ cao mái.

Tại buổi làm việc với các hộ có đơn, ngày 3-7-2016, gia đình ông Thắng thừa nhận việc thi công là chưa đúng pháp luật và trình bày hoàn cảnh cuộc sống khó khăn, xin phép được nâng cao mái, đổ mái bằng để cải thiện điều kiện sống. Mặc dù sau đó gia đình ông Thắng đã ngừng thi công và tự tháo dỡ hạ thấp độ cao xuống 30cm; song ngày 7-7-2016, ông Thắng lại cho thợ tiến hành xây dựng trở lại. Sáng 13-7, gia đình ông Thắng cho đổ mái bê tông. Sau khi nhận được tin phản ánh của nhân dân, lực lượng chức năng phường Phương Mai đã xuống kiểm tra song gặp phải sự ngăn cản quyết liệt từ phía gia đình ông Thắng.

Bà Hoàng Bảo Phương - Chủ tịch UBND phường Phương Mai cho biết, phường đã mời các đơn vị hỗ trợ: Phòng LĐ-TB&XH quận Đống Đa, Ban Chỉ huy quân sự quận, Thanh tra quận yêu cầu gia đình cho vào kiểm tra, nhưng vẫn bị ngăn cản. Đến khoảng 10h10 ngày 13-7, khi đoàn kiểm tra tiếp cận đến chân công trình thì gia đình ông Thắng đã thực hiện xong việc đổ bê tông mái với diện tích 14,7m2. UBND phường và Đội Thanh tra xây dựng quận Đống Đa đã tiến hành thiết lập hồ sơ xử lý đối với công trình và tiếp tục vận động gia đình ông Thắng tự tháo dỡ, tiến hành hòa giải, ổn định tình hình khu dân cư.

Bà Phương cũng cho biết thêm, hiện phường đã có công văn báo cáo UBND quận Đống Đa, các phòng, ban chức năng, chuyên môn, hỗ trợ UBND phường cùng giải quyết do vụ việc diễn biến phức tạp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cải tạo, lấn chiếm phần đất công cộng nhà tập thể

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.