Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sôi động đêm phố cổ Hà Nội

Hoàng Linh| 13/08/2016 17:59

(HNMO) - Băng qua tuyến Hàng Buồm - Mã Mây - Đào Duy Từ - Hàng Giầy - Lương Ngọc Quyến - Tạ Hiện... mỗi du khách đến với Hà Nội đều tìm thấy cho mình những trải nghiệm một không khí sôi động, nhưng rất riêng về văn hóa, đặc biệt là phong cách ẩm thực khu phố cổ về đêm.

Với một vòng dịch vụ khép kín, giờ đây khách du lịch khi đến với phố cổ Hà Nội sau mở rộng đã được thỏa nguyện “ngắm nhìn – nghe – mua sắm - thưởng thức" với những trải nghiệm rất riêng.

Vào những ngày cuối tuần, khu vực quanh Hồ Hoàn Kiếm và khu Phố Cổ - đặc biệt là cụm xung quanh Tạ Hiện thường đông đúc náo nhiệt. Trong vài năm trở lại đây, số khách du lịch trong và ngoài nước đổ về đây ngày càng nhiều hơn.

Trong khi trục phố Đinh Liệt - Tạ Hiện thường tập trung đông người Việt Nam thì trục Lương Ngọc Quyến - Mã Mây dường như thu hút nhiều khách nước ngoài hơn.

Hình ảnh hàng nhóm “ông Tây, bà đầm” hồn nhiên ăn phở cuốn, bánh cuốn Thanh Trì nổi tiếng, chè phố cổ… giờ cũng quen mắt người bán hàng.

Những bức tranh thêu thu hút sự chú ý của khá nhiều khách du lịch châu Á.

Cùng đó, tại tuyến phố đi bộ mở rộng, ngoài các dãy phố ẩm thực, các cửa hàng bán đồ lưu niệm cũng được quan tâm đẩy mạnh. Tuy nhiên, nhóm sản phẩm thủ công mỹ nghệ, kim hoàn truyền thống tiêu biểu cho văn hóa đất nước Việt Nam và nét riêng của Hà Nội chưa thực sự đầy đủ.

Cụm phố đêm Hàng Buồm - Mã Mây - Đào Duy Từ - Hàng Giầy - Lương Ngọc Quyến - Tạ Hiện thực sự đủ sức khiến người đến Hà Nội hài lòng về những trải nghiệm rất riêng về văn hóa, đặc biệt là phong cách ẩm thực khu phố cổ.

Những mặt hàng điện tử, đồ cá nhân... xuất xứ từ Trung Quốc được bán tràn ngập. Tuy nhiên, chủng loại hàng hoá này cũng rất hấp dẫn du khách - một phần do mức giá rẻ và phong phú về lựa chọn.

Bia dường như đã trở thành "đặc sản" của khu vực Tạ Hiện - không chỉ với người Việt Nam. Hãy đi đến các "Beer Corner" như thế ở phố cổ đã thành câu cửa miệng của nhiều vị khách du lịch tới với Hà Nội.

Anh Hugo, một du khách đến từ thành Rome (Italy) hào hứng cho biết thực sự ấn tượng với ẩm thực phố cổ Hà Nội. "Bạn có thể thấy các món ăn từ truyền thống đến hiện đại tràn ngập xung quanh mình trên từng con đường của phố cổ, đó thực sự là những trải nghiệm tuyệt vời" - anh chia sẻ.

Theo hai vị khách du lịch người Anh Luke Tennant và Curtis Thompson, châu Âu và Bắc Mỹ là nơi có múi giờ chênh lệch với Việt Nam nên sau khi kết thúc ăn tối, du khách đến từ những nơi này thường không muốn về nghỉ ngay mà thường có nhu cầu giải trí hoặc giao lưu trò chuyện với bạn bè tại quán bar, nhà hàng ban đêm.

Việc bị giới hạn 12 giờ đêm khiến sản phẩm du lịch của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung trở nên đơn điệu, thiếu sinh động đối với du khách, đặc biệt là khi so sánh với các thành phố khác trong khu vực như Bangkok, Singapore, Manila..

Trong khi đó, hoạt động về đêm là một nhân tố có ảnh hưởng cả tích cực và tiêu cực đến ngành du lịch. Hầu hết du khách muốn chọn những địa điểm du lịch có cuộc sống về đêm sôi động. Trong khi đó, hoạt động hấp dẫn cũng là tiêu chí khiến du khách bị thu hút quay lại trong những chuyến đi sau.

Nhiều quán ăn vỉa hè có thực phẩm rất hấp dẫn nhưng sự thiếu hụt các trung tâm thu gom rác, nhà vệ sinh công cộng cũng gây "khó" cho du khách. Một số khách du lịch cho biết họ thường phải viện tới nhà vệ sinh của các quán cà phê hay bar để giải quyết nhu cầu khi cần.

Chính vì vậy, song song với các thay đổi nhằm thu hút khách du lịch, việc cải thiện cơ sở hạ tầng, công trình phụ trợ cũng cần được xem xét triển khai.

Trong khi trục phố Đinh Liệt - Tạ Hiện thường tập trung đông người Việt Nam thì trục Lương Ngọc Quyến - Mã Mây dường như thu hút nhiều khách nước ngoài hơn.

Nhiều món ăn vặt được du khách quan tâm. Tuy nhiên vấn đề vệ sinh thực phẩm với nhóm ẩm thực này cũng cần được quan tâm kiểm soát chặt chẽ.

Chủ một gian hàng chợ đêm trên phố Hàng Đào ân cần ướm thử một chiếc vòng cổ cho vị khách du lịch ngoại quốc.

Du khách hào hứng với chương trình Giới thiệu nghệ thuật Tuồng và Âm nhạc truyền thống do Nhà hát Tuồng Việt Nam tổ chức.

Một nhóm bạn trẻ chơi nhạc cụ tại ngã tư.

Một số ý kiến cũng cho rằng nét trầm lắng là vẻ đẹp truyền thống của Hà Nội - ngay cả khi về đêm. Nếu không tính toán cẩn thận, việc mở rộng các hoạt động vui chơi ăn uống thâu đêm suốt sáng có thể sẽ phá hỏng hình ảnh này - chưa kể tới việc ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân.

Chị Hande Tutuncu (trái, quốc tịch Thổ Nhĩ Kỳ) và cô bạn Ceren Ermis đã có một thời gian dài gắn bó với Hà Nội. Hande thường ghé vào phố cổ mỗi buổi tối để có những giờ phút vui vẻ với bạn bè. Theo cô, mốc chấm dứt các hoạt động 12h là quá sớm nhưng cho phép "thâu đêm suốt sáng" cũng là điều chưa hợp lý vào lúc này.

Thực tế, không phải ai cũng tìm tới sự sôi động...nhiều người lại chọn cho mình những khoảng lặng bên bờ hồ Hoàn Kiếm, trải mắt ngắm nhìn ánh đèn lung linh huyền ảo toả ra từ Tháp Rùa và đền Ngọc Sơn như thế này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sôi động đêm phố cổ Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.