Theo dõi Báo Hànộimới trên

Một chiến sĩ công an bị phơi nhiễm HIV khi bắt cướp

Theo Đức Hà/CAND| 24/08/2016 12:28


Không sợ hiểm nguy

Khoảng 15 giờ ngày 7-8-2016 khi đang thực hiện nhiệm vụ tại khu vực hầm vượt sông Sài Gòn thì nghe tiếng hô cướp. Trung úy Nguyễn Tuấn Anh, Đội Cảnh sát giao thông Bến Thành, Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ - đường sắt (CSGT ĐB-ĐS) Công an TP.HCM phát hiện một người điều khiển xe môtô nhãn hiệu Luvias, BKS 59X1-179.88 chạy quá tốc độ vào hầm sông Sài Gòn hướng từ quận 2 về quận 1. Hai người trên xe có nhiều biểu hiện nghi vấn. Phía sau có rất nhiều người dân đang đuổi theo.

Không chần chừ, Trung úy Nguyễn Tuấn Anh liền lên xe, cùng với người dân truy đuổi. Khi đến khu vực dưới gầm cầu vượt Calmette, đối tượng ngồi phía sau bị té xuống đường. Trung úy Anh đã nhanh chóng khống chế, bắt giữ người này và báo cáo vụ việc với Ban Chỉ huy đơn vị để xin ý kiến chỉ đạo. Ban Chỉ huy Phòng CSGT ĐB-ĐS đã chỉ đạo các lực lượng đang làm nhiệm vụ trên các tuyến, địa bàn phối hợp truy bắt đối tượng còn lại.

Lúc này, Trung úy Nguyễn Minh Khoa đang tuần tra tại khu vực giao lộ Võ Văn Kiệt - Ký Con, Quận I, TP Hồ Chí Minh. Anh phát hiện một xe môtô lưu thông với tốc độ cao, trùng với đặc điểm đối tượng mà đồng đội của anh đang truy đuổi vừa thông báo. Khoa đã yêu cầu đối tượng dừng xe. Người này không chấp hành mệnh lệnh, tăng ga bỏ chạy. Lập tức Khoa lên xe đuổi theo.

Chạy đến đường Nguyễn Hữu Hào, quận 4, người này bị ngã xuống đường. Khoa nhanh chóng khống chế bắt giữ. Đối tượng hung hãn chống trả quyết liệt. Khoa bắn 1 phát súng chỉ thiên cảnh cáo. Cuối cùng, Khoa đã bắt giữ được hắn và bàn giao cho Công an phường 6, quận 4.


Trung úy Nguyễn Minh Khoa.


Tại đây, kẻ điều khiển xe môtô bị bắt giữ khai nhận hắn từng có tiền án về tội Chống người thi hành công vụ. Đối tượng ngồi phía sau bị ngã cũng từng bị đưa vào trường giáo dưỡng ở huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai và có 1 tiền án về tội cướp giật tài sản. Cả hai đều bị nhiễm HIV. Giật mình kiểm tra, lúc này Khoa mới thấy tay mình chảy máu. Anh vội báo về lãnh đạo đội. Khoa được đồng đội nhanh chóng đưa anh tới Bệnh viện Nhiệt đới xét nghiệm HIV.

Khoa nhớ lại, khi anh khống chế được đối tượng, nhiều người dân đã xúm lại, la lớn, phản đối công an nằm đè lên người dân, làm vậy người này sẽ bị thương, có thể gây chết người. Rất may, lực lượng chi viện có mặt kịp thời, bắt giữ đối tượng. Chỉ khi biết là bắt cướp, đám đông hiếu kỳ mới thôi la ó, thôi phản đối và thở phào tản đi. "Về sau, tôi mới biết, đối tượng sinh sống gần khu vực ấy. Sở dĩ hắn chạy về hướng đó là để nếu bị bắt còn hy vọng người quen tạo áp lực, giải vây cho mình", Khoa kể.

Kết quả xét nghiệm cho biết Khoa đã bị phơi nhiễm HIV, hiện đang trong quá trình điều trị. Công việc của anh vẫn diễn ra bình thường, chỉ có điều phải uống thuốc nhiều khiến anh mệt mỏi, có lúc lên cơn sốt, người nóng bừng, miệng bị lở…

Nhưng anh đã nhận được rất nhiều sự động viên giúp đỡ từ đồng đội, nhất là từ lãnh đạo đội. Trung tá Nguyễn Thanh Việt, Đội trưởng Đội CSGT Bến Thành cho biết Khoa vẫn đang sinh hoạt, công tác bình thường. Mỗi khi Khoa sốt do uống thuốc, anh em trong Đội đều sẵn sàng đổi ca trực để Khoa có thời gian nghỉ ngơi. Chỉ huy Đội cũng thường xuyên nhắc nhở Khoa uống thuốc đầy đủ.

Hỏi Khoa cảm thấy thế nào khi phải điều trị phơi nhiễm, anh bảo, sốc, buồn và lo lắng. Anh bảo, từ ngày gặp sự cố đến nay anh ít gặp cha mẹ và tự giữ khoảng cách với bạn gái để phòng tránh. Lúc đầu anh giấu cha mẹ và người yêu, sợ họ biết và lo lắng cho anh. Giờ thì mọi người đã biết, chỉ mong mọi người hãy bình tĩnh, đừng lo lắng quá cho anh mà sinh bệnh.

"Bây giờ, tôi chỉ hy vọng, sau ba tháng điều trị phơi nhiễm, sau khi xét nghiệm mình không bị nhiễm HIV là mừng", anh chia sẻ. Nói tới cha mẹ, Khoa lặng im, anh nói có lỗi với họ vì đã quá vất vả mưu sinh, nuôi các con ăn học, giờ lại vì anh mà hao mòn sinh lực. Còn với bạn gái - một y sĩ, anh cũng cảm thấy có lỗi bởi lúc này đây cô ấy rất cần anh ở bên cạnh để chia sẻ động viên vì gia đình có chuyện, giờ thì ngược lại…

Gặp cướp vẫn bắt

Là cảnh sát giao thông nhưng thành tích bắt cướp của anh và đồng đội không phải là ít. Điển hình là vụ truy đuổi hai tên cướp xe máy hiệu SH mode của một cô gái trên đường Phạm Văn Đồng vào tháng 5 vừa qua. Khi tiếp nhận thông tin trình báo, lần theo dấu vết của thiết bị định vị gắn trên xe, anh cùng đồng đội phát hiện chiếc xe trong một ngôi nhà ở huyện Bình Chánh.

Trong quá trình lập biên bản kiểm tra, phối hợp với Công an địa phương, các anh còn phát hiện thêm nhiều xe máy là tang vật của các vụ trộm cắp khác. Có lần, anh cũng chạy bộ đuổi theo bắt giữ một tên cướp giật điện thoại dưới chân cầu Calmette và bàn giao cho Công an phường Nguyễn Thái Bình, quận I xử lý. Có vụ anh truy đuổi tuy không bắt được đối tượng cướp giật nhưng đã thu hồi được tang vật trao trả cho hai vị khách người nước ngoài.

Dù đang điều trị phơi nhiễm HIV, Khoa vẫn khẳng định: "Nếu gặp cướp chắc chắn anh sẽ truy bắt vì đó là nhiệm vụ". Khoa bảo: "Tôi tự hào mang trên mình sắc phục của người chiến sĩ công an, tự hào với nghề và nếu được chọn lại nghề, tôi vẫn chọn lực lượng Công an".

Sáng ngày 16-8 vừa qua Khoa đã được Phòng CSGT ĐB-ĐS TP Hồ Chí Minh tuyên dương CSGT dũng cảm truy bắt tội phạm.

Hy vọng bình an

Bà Phan Thị Ngọc Lan, mẹ Trung úy Nguyễn Minh Khoa cho biết Khoa là đứa con hiếu thảo, sống rất có trách nhiệm. Nhà ở xã Vĩnh Lộc A, Bình Chánh, xa nhà, ăn ở tập thể, nhưng hễ có thời gian rảnh là lại tranh thủ về thăm cha mẹ, động viên các em học hành. Không có thời gian về thăm thì liên tục gọi điện "báo cáo" tình hình.

Lần này lâu không thấy Khoa về, cũng ít điện thoại, linh cảm của người mẹ mách bảo bà có điều gì đó không hay đến với con trai nhưng bà không dám điện thoại vì sợ ảnh hưởng tới công việc của con. Chỉ khi hàng xóm láng giềng, người thân tới thăm hỏi về Khoa, ông bà lúc đó mới biết sự tình. Vậy mà Khoa vẫn giấu biệt. Khoa không muốn cha mẹ biết vì sợ lo lắng cho cậu mà sinh bệnh.

Quả thật, bà lo mất ăn mất ngủ. Rồi bà chỉ thấy hơi yên tâm khi nghe các bác sĩ giải thích rằng con trai bà sẽ không sao, nếu uống thuốc và thực hiện nghiêm túc phác đồ điều trị. Ông bà sinh được 4 cậu con trai. Người con trai cả sau khi học cao đẳng nghề, đi nghĩa vụ quân sự làm cảnh sát cơ động, hiện giờ đang theo học tại Trường Trung cấp Cảnh sát II tại Thủ Đức. Hai người em của Khoa người thì làm ở một đài truyền hình, em út vừa đậu đại học. Riêng Khoa lại mê trở thành Công an từ nhỏ.

Tại Trung tâm Phòng chống HIV - AIDS, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, một bác sĩ cho biết, không phải mọi trường hợp phơi nhiễm đều bị nhiễm HIV. Trong vòng 24 giờ, hiệu quả của điều trị sẽ cao sau khi phơi nhiễm, giảm dần theo thời gian và được cho là không có hiệu quả sau mốc 72 giờ tính từ lúc phơi nhiễm. Thời gian qua tại TP Hồ Chí Minh chưa có trường hợp nào bị nhiễm HIV sau khi phơi nhiễm nhưng được phát hiện và can thiệp kịp thời. Hy vọng rằng Trung úy Nguyễn Minh Khoa sẽ bình an.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một chiến sĩ công an bị phơi nhiễm HIV khi bắt cướp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.