Theo dõi Báo Hànộimới trên

Để Hoàn Kiếm ngày càng sạch đẹp, văn minh

Linh Chi| 30/08/2016 07:07

(HNM) - Đi trên những đường phố trung tâm thuộc quận Hoàn Kiếm hôm nay, người dân và du khách đều cảm nhận rõ ràng về một diện mạo sạch đẹp, văn minh, hiện đại hơn trước. Có được thành quả đó, cán bộ, hội viên phụ nữ quận Hoàn Kiếm đã có những đóng góp không nhỏ, với nhiều cách làm sáng tạo.



Khu vực hồ Hoàn Kiếm ngày càng xanh hơn, sạch hơn, hấp dẫn đông đảo du khách trong và ngoài nước. Ảnh: Linh Ngọc


Bà Vũ Thị Thoa (63 tuổi, ở tổ dân phố số 3, phường Cửa Đông) rất tự hào cho biết, sống trên địa bàn phường từ nhỏ, nhưng những năm gần đây, bà nhận thấy rõ nếp sống của bà con, chị em phụ nữ đã đổi thay rất nhiều, ý thức hơn trong từng việc làm nhỏ, giữ gìn trật tự, vệ sinh môi trường, tôn trọng các quy định chung, thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Có được sự hài lòng đó là nhờ từng cán bộ, hội viên phụ nữ phường Hàng Bông đã kiên trì vận động, gương mẫu đi đầu để bà con cùng làm theo. Các chị đã họp bàn, thống nhất: Bản thân mỗi hội viên phải đi đầu thực hiện nghiêm quy định đổ rác đúng giờ, đúng nơi theo phương án của quận (cho rác thải vào túi buộc kín, chờ xe của đơn vị thu gom đến mới bỏ rác vào thùng xe, bỏ rác theo 3 múi giờ 6h-7h30, 12h-13h30, 19h30-21h30). Trong khi đổ rác, các chị tranh thủ tuyên truyền, động viên, nhắc nhở người dân trong ngõ phố cùng ra đổ rác, tạo thành nếp sinh hoạt vui vẻ trong cộng đồng.

Nhằm tạo hiệu quả bền vững hơn, Hội Liên hiệp phụ nữ phối hợp với chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể tổ chức ký cam kết tới từng hộ gia đình, tổ dân phố, số nhà, cửa hàng mặt phố, cơ quan, trường học, doanh nghiệp về giữ gìn trật tự đô thị, vệ sinh môi trường; đặc biệt chú trọng cam kết cụ thể với các hộ thường xuyên vi phạm. Từ sự chung sức của từng cá nhân, hộ gia đình, tổ dân phố... bộ mặt đô thị trên địa bàn phường đã được cải thiện rõ rệt, phong quang, sạch đẹp hơn.

Tại phường Hàng Bạc - phường trung tâm của phố cổ, có nhiều nhà hàng, khách sạn, đón tiếp nhiều du khách, chị em phụ nữ lại có cách làm riêng. Tại hai tuyến phố Đinh Tiên Hoàng, Hàng Bạc, chị em cán bộ, tổ trưởng tổ phụ nữ phân công giám sát, thường xuyên nhắc nhở, phân tích để người dân, người bán hàng rong, bán hàng ăn tự giác tuân thủ các quy định của địa phương. Cùng với việc tuyên truyền, vận động người dân bảo đảm trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, đổ rác đúng giờ theo cung đường, các chị xây dựng kế hoạch gắn với nội dung xây dựng văn hóa ứng xử, nét đẹp thanh lịch phụ nữ phố cổ; đặc biệt chú trọng tạo ý thức cho hội viên, người dân về bảo vệ môi trường.

Cũng tương tự cách phân công giám sát của phụ nữ phường Hàng Bạc, nhưng chị em phụ nữ phường Hàng Đào lại tập trung vào việc xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đặc biệt trong các dịp lễ, Tết, các sự kiện lớn trong năm. Các chị tổ chức ký cam kết với các tổ vệ sinh môi trường, gần 1.000 hộ kinh doanh, toàn bộ các hộ dân trên địa bàn; công khai đường dây nóng, tiếp nhận và kiến nghị xử lý nhanh, hiệu quả các vi phạm; nghiên cứu, kiến nghị điều chỉnh múi giờ, phương thức thu gom rác, quét đường của các tổ vệ sinh môi trường cho phù hợp, thuận lợi với lịch sinh hoạt của các hộ dân và các hộ kinh doanh. Trong 2 tháng, các chị vận động các hộ dân thực hiện quét rác, bóc xóa quảng cáo, rao vặt, bảo đảm trong nhà ngoài ngõ cùng sạch sẽ; xử lý triệt để các vi phạm của một số hộ kinh doanh tại bốt điện Hàng Bồ về bày hàng trên vỉa hè, hay xả rác không đúng nơi quy định như ở 61 Hàng Ngang, kiến nghị xử phạt 175 trường hợp với số tiền gần 60 triệu đồng. Bên cạnh đó, chị em phụ nữ phường còn tích cực vận động phụ nữ kinh doanh chỉnh trang, sắp xếp cửa hàng gọn gàng, sạch sẽ, không lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, giữ vệ sinh môi trường, trật tự đô thị.

Không chỉ riêng tại 3 địa bàn trên, chị em phụ nữ các phường còn lại của quận Hoàn Kiếm cũng có nhiều cách làm sáng tạo trong tuyên truyền, vận động về giữ gìn trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, tạo chuyển biến rõ rệt trong nhận thức của người dân, góp phần cho diện mạo đô thị trên địa bàn ngày càng khang trang.

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho biết, công tác bảo đảm trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, an toàn giao thông trên địa bàn quận có công rất lớn của cán bộ, hội viên phụ nữ các phường. Tuy vậy, việc duy trì nền nếp, nâng cao ý thức giữ gìn văn minh đô thị rất cần được tiến hành thường xuyên, liên tục. Để phát huy hơn nữa kết quả đạt được, bên cạnh việc duy trì tốt các mô hình CLB Phụ nữ và gia đình thực hiện an toàn giao thông, CLB Gấp và sử dụng túi giấy, hạn chế sử dụng túi ni lông, đẩy mạnh cuộc vận động “5 không, 3 sạch”, chị em phụ nữ cần chủ động tham mưu tăng cường lực lượng phối hợp vận động, giải quyết các điểm “nóng”, tồn tại về trật tự đô thị, xây dựng thêm nhiều tuyến đường kiểu mẫu...

Với tinh thần quyết tâm và thế mạnh riêng có, chị em phụ nữ sẽ góp phần để quận Hoàn Kiếm trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước, xứng đáng là quận trung tâm, đi đầu của Thủ đô văn minh, hiện đại; đồng thời khẳng định vai trò, vị thế của phụ nữ và tổ chức hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để Hoàn Kiếm ngày càng sạch đẹp, văn minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.