Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thanh tra việc sử dụng quỹ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

Theo Việt Nam plus| 30/08/2016 19:44

Ngày 29/8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa có văn bản hỏa tốc yêu cầu Bộ Y tế, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Tổng hội Y học Việt Nam khẩn trương thực hiện rà soát, thanh tra, kiểm tra việc sử dụng quỹ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Bộ phận tiếp nhận dữ liệu của bệnh nhân thẻ bảo hiểm y tế. (Ảnh: TTXVN/Vietnam+)


Thời gian vừa qua, các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin, bài phản ánh việc trục lợi quỹ bảo hiểm y tế tại một số tỉnh, thành phố dẫn đến tình trạng có nguy cơ bội chi quỹ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trong năm 2016.

Trước sự việc trên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam khẩn trương thực hiện rà soát, thanh tra, kiểm tra việc sử dụng quỹ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Từ đó kịp thời xử lý nghiêm các hành vi lạm dụng, trục lợi nhằm sử dụng hiệu quả quỹ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người tham gia bảo hiểm y tế.

Phó Thủ tướng đề nghị Tổng hội Y học Việt Nam tổ chức hội đồng chuyên gia đánh giá, kiến nghị các giải pháp để sử dụng hiệu quả quỹ bảo hiểm y tế.

Theo thống kê của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, trong sáu tháng đầu năm, tổng quỹ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế là 28.220 tỷ đồng nhưng con số thực chi là khám chữa bệnh tại tỉnh là 30.372 tỷ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 42% dự toán Chính phủ giao.

Bên cạnh những nguyên nhân như tăng do số đối tượng tham gia bảo hiểm y tế tăng 12%, do áp dụng giá dịch vụ y tế đồng hạng theo Thông tư 37/2015/TTLT-BYT-BTC và do tác động của thông tuyến huyện khám, chữa bệnh, một nguyên nhân quan trọng khác dẫn đến số lạm chi này là lạm dụng, trục lợi quỹ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế từ phía người có thẻ bảo hiểm y tế và từ chính các cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Theo Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Phạm Lương Sơn, điểm mặt, chỉ tên các chiêu trò lạm dụng, trục lợi quỹ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, đó là có khá nhiều người có thẻ bảo hiểm y tế đi khám bệnh nhiều lần trong một ngày.

Thống kê trong tháng ​Bảy vừa qua, có người đi khám 27 lượt/tháng. Có trường hợp một buổi sáng đi khám bệnh ở 2-3 nơi, mỗi nơi được lĩnh một đơn thuốc trị giá khoảng 200.000 đồng và với việc khám vài nơi trong một ngày, số thuốc được lĩnh mang bán lại cho nhà thuốc với giá bằng một nửa, số tiền trục lợi không phải là nhỏ…/. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thanh tra việc sử dụng quỹ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.