Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đã có hơn 82.000 phạm nhân, người hoãn án phạt tù được đặc xá

Theo VIETNAM+| 31/08/2016 14:42

Thực hiện Luật Đặc xá, từ năm 2009 tới nay, Nhà nước đã thực hiện 6 đợt đặc xá tha tù trước thời hạn cho 81.807 phạm nhân và 920 người đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù.


Thông tin trên được ông Ngô Đức Hưng, Phó Cục trưởng Cục C86 (Tổng cục VIII, Bộ Công an) đưa ra tại Hội nghị cung cấp thông tin về công tác nhân quyền cho báo chí diễn ra sáng 31/8 tại Hà Nội.

Trao Quyết định đặc xá cho các phạm nhân. (Ảnh minh họa: Duy Khương/TTXVN)



Cụ thể, năm 2009 tổ chức hai đợt đặc xá tha tù trước thời hạn cho 20.599 người; năm 2010 là 17.520 người; năm 2011 là 10.535 người; năm 2013 là 15.523 người; năm 2015 là 18.537 người.

Ngoài ra, trong các năm 2014 và 2015, Chủ tịch nước quyết định đặc xá trong trường hợp đặc biệt cho 12 phạm nhân và 1 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù.

Riêng về đặc xá trong năm 2016, ông Hưng cho biết dù chưa thể nói chi tiết ​nhưng năm nay vẫn sẽ có đặc xá cho phạm nhân.

Đặc xá là chủ trương rất được chờ đợi của người dân và hàng vạn người lầm lỗi, biết ăn năn hối cải, hướng thiện để hoàn lương và có tác dụng tích cực trong công tác giáo dục cải tạo phạm nhân đang chấp hành án phạt tù, góp phần nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức phòng ngừa tội phạm của quần chúng nhân dân.

Mặt khác, theo ông Hưng, công tác đặt xá cũng giúp nhân dân trong nước và quốc tế hiểu rõ hơn chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng và Nhà nước. Kết quả đặc xá khẳng định hiệu quả đổi mới trong công tác thi hành án phạt tù, nhất là sự đổi mới trong công tác giáo dục cải tạo phạm nhân. Đặc xá khuyến khích phạm nhân học tập, rèn luyện, lao động, phấn đấu cải tạo tốt để được hưởng chính sách khoan hồng, sớm về đoàn tụ với gia đình và hòa nhập cộng đồng.

Bên cạnh chính sách đặc xá, công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù cũng rất được quan tâm. Trong đó, chú trọng giáo dục thông qua lao động và hướng nghiệp, dạy nghề luôn được quan tâm.

Công tác chuẩn bị hòa nhập cộng đồng cho phạm nhân cũng được trại giam thực hiện nghiêm túc, nhiều trại giam đã phối hợp với Công an địa phương rà soát, cấp lại Giấy chứng minh nhân dân cho số phạm nhân chưa cấp hoặc đã bị mất; tư vấn, định hướng cách giải quyết khó khăn, vướng mắc cũng như phối hợp liên hệ, tìm kiếm việc làm cho số phạm nhân không còn nơi nương tựa…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đã có hơn 82.000 phạm nhân, người hoãn án phạt tù được đặc xá

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.