Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chậm trễ xử lý ô nhiễm môi trường

Nguyễn Lê| 07/09/2016 06:46

(HNM) - Những ngày gần đây, mùi xú uế nồng nặc đã

Một vùng rộng lớn chịu ảnh hưởng

Ông Tseng Fan Chih, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng - chủ đầu tư KĐT Phú Mỹ Hưng cho biết, thời gian qua, một vài nơi trong KĐT Phú Mỹ Hưng có phát sinh mùi hôi thối, làm ảnh hưởng đến đời sống của cư dân. Không chỉ Phú Mỹ Hưng, nhiều KĐT khác ở phía Nam thành phố cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TP Hồ Chí Minh cho biết, thời gian qua đơn vị này nhận được nhiều phản ánh từ người dân sống trên địa bàn quận 7, huyện Nhà Bè, Bình Chánh về ô nhiễm phát sinh từ Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước (bãi rác Đa Phước).

Theo Sở Tài nguyên - Môi trường TP Hồ Chí Minh, bãi rác Đa Phước là nơi phát ra mùi hôi nhiều nhất.



Theo phản ánh từ người dân sống ở những khu vực quanh bãi rác Đa Phước, các vùng phụ cận thuộc huyện Bình Chánh, Nhà Bè, mùi hôi thối xuất hiện từ chiều tối đến tận sáng hôm sau. Đặc biệt, khi có gió mạnh, mùi hôi càng nồng nặc. Ghi nhận cho thấy, trong phạm vi bán kính 10-13km quanh bãi rác Đa Phước, mùi hôi thối khá đậm đặc. Khi có gió Tây Nam xuất hiện (hướng gió chính của mùa này) nhiều khu dân cư nằm dưới hướng gió "lãnh đủ", trong đó có KĐT Phú Mỹ Hưng, KĐT Nam Sài Gòn. Ngoài ra, cả quận 4, quận 8 cũng bị ảnh hưởng vào từng thời điểm trong ngày.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Hànộimới vì sao chậm trễ trong việc kết luận nguyên nhân gây ra mùi hôi tại khu vực phía Nam thành phố, ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, để xác định được nguyên nhân gây ra mùi hôi phải có cơ sở về mặt khoa học, kỹ thuật và cơ sở về mặt pháp lý mới có thể quy trách nhiệm được đối tượng gây ô nhiễm.

Chậm xử lý, dân vẫn sống trong ô nhiễm

Ông Tseng Fan Chih cho biết, công ty đã tổ chức tổng kiểm tra, rà soát toàn bộ cơ sở hạ tầng kỹ thuật hiện có trong KĐT Phú Mỹ Hưng, đặc biệt là hai trạm xử lý nước thải, kết quả cho thấy không phải là nguyên nhân gây ra mùi hôi thối trong khu vực.

Đứng ở góc độ nhà khoa học chuyên về độc học môi trường, GS.TSKH Lê Huy Bá cho rằng, để xác định tác nhân gây ra mùi hôi ở khu vực phía Nam thành phố là không khó, bởi mùi rác không lẫn vào bất kỳ mùi nào được. "Chúng ta dễ dàng phân biệt được mùi rác với mùi chất thải từ chăn nuôi", GS.TSKH Lê Huy Bá nói.

Sở Tài nguyên - Môi trường TP Hồ Chí Minh cũng nhận định, có ba đơn vị gây ra mùi hôi tại khu vực là Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (đơn vị đang vận hành bãi rác Đa Phước), Công ty TNHH Công nghệ sinh học Sài Gòn Xanh và Công ty TNHH Dịch vụ môi trường đô thị Hòa Bình, trong đó bãi rác Đa Phước phát ra mùi hôi nhiều nhất. Dẫu vậy, theo bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường, đơn vị này đang xem xét, rà soát các nguồn gây ô nhiễm có khả năng phát tán mùi hôi theo chỉ đạo của UBND TP Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, những người dân đang bị mùi hôi "tra tấn" hằng ngày cho rằng, nguyên nhân đã rõ, nhưng động thái, phản ứng của chính quyền và các ngành chức năng thành phố là quá chậm bởi mùi hôi thối này đã kéo dài từ nhiều năm nay không được giải quyết. Đến thời điểm này vẫn loay hoay đi tìm "thủ phạm" để xử lý, cho thấy các ngành chức năng đang không sâu sát thực tiễn trong thực thi nhiệm vụ của mình. Trước yêu cầu cấp bách trên, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu TP Hồ Chí Minh sớm làm rõ nguyên nhân gây ô nhiễm tại khu vực này và có phương án xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chậm trễ xử lý ô nhiễm môi trường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.