Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài học về huy động sức dân

Võ Lâm| 15/09/2016 07:18

(HNM) - Năm 2016 là năm thứ ba liên tiếp TP Hà Nội thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị”. Bài học về huy động sức dân nhằm tạo chuyển biến lớn là yếu tố hết sức quan trọng nhằm thực hiện 9 nhiệm vụ được thành phố đề ra cho “Năm trật tự và văn minh đô thị 2016”. Trong đó, vai trò, trách nhiệm vận động nhân dân của Ngành Dân vận là rất rõ ràng...

Đường phố ở phường Nhật Tân, quận Tây Hồ luôn sạch đẹp một phần nhờ làm tốt công tác dân vận.


“Dân vận khéo” từ mỗi gia đình

Xác định rõ vai trò của công tác dân vận trong thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị”, Chi bộ 4, Đảng bộ phường Nhật Tân, quận Tây Hồ đã chỉ đạo Ban Công tác Mặt trận, cùng các đoàn thể tập trung tuyên truyền, phổ biến, quán triệt đến cán bộ, đảng viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về những yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Điểm nhấn trong công tác dân vận ở đây chính là tập trung huy động sức dân tham gia bảo vệ môi trường. Theo đó, các đảng viên trong chi bộ nêu gương từ trong gia đình mình, đồng thời tích cực động viên các hộ dân xung quanh cùng thực hiện, nhắc nhở cá nhân, hộ gia đình làm chưa tốt. Nhờ làm tốt công tác dân vận, trong tổ dân phố không còn các tụ điểm rác; hạn chế tối đa tình trạng quảng cáo, rao vặt…

Tại phường Khương Thượng, quận Thanh Xuân, tổ dân vận giữ vai trò quan trọng trong tạo chuyển biến ý thức người dân. Các thành viên trong tổ đã đến từng ngõ, gõ từng nhà để tổ chức ký cam kết thực hiện nếp sống văn minh. Nhờ vậy, tình trạng vứt rác bừa bãi được hạn chế; các hộ kinh doanh trên địa bàn cũng nhiệt tình ủng hộ.

Tại quận Long Biên, một trong những địa phương tạo được chuyển biến tích cực về công tác quản lý trật tự xây dựng ngay từ cơ sở, có sự tham gia giám sát của mỗi người dân. Ban Dân vận Quận ủy và Ban Dân vận Đảng ủy các phường tham mưu xây dựng và tổ chức thực hiện hiệu quả Quy chế dân chủ trong công tác quản lý trật tự xây dựng. Thành công trong thực hiện thí điểm Quy chế dân chủ trong công tác quản lý trật tự xây dựng ở Long Biên là cơ sở để nhân rộng ra toàn thành phố hiện nay.

Trong khi đó, Huyện ủy Gia Lâm với tư duy coi việc thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị” là công việc chung của cả hệ thống chính trị, của toàn dân, đã huy động MTTQ, các đoàn thể nhân dân cùng vào cuộc. Một trong những phong trào nổi bật, tạo được dấu ấn chuyển biến nhờ vận động nhân dân ở đây là xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” của Hội Liên hiệp phụ nữ phát động, được chị em hội viên tích cực hưởng ứng.

Có thể nói, ở đâu, công tác dân vận được chú trọng, sức dân được huy động, nhất là từ trong mỗi gia đình tham gia thì nơi đó, kết quả thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị” có chuyển biến.

Cần sự vào cuộc cụ thể, thực chất

Cuối tháng 8 vừa qua, Ban Dân vận Quận ủy Hai Bà Trưng đã tổ chức tọa đàm về công tác dân vận trong thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị”. Sau tọa đàm, Ban Dân vận Quận ủy đã có công văn nhằm tăng cường công tác dân vận trong thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị” đến MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội quận và Đảng ủy 20 phường trên địa bàn.

Trưởng ban Dân vận Quận ủy Trần Quyết Thắng cho biết: “Chúng tôi đề nghị Đảng ủy 20 phường căn cứ Chỉ thị số 08-CT/TU của Thành ủy Hà Nội, các quy định về thực hiện “Năm trật tự văn minh đô thị”, nội dung hướng dẫn tuyên truyền của quận, tình hình cụ thể trên địa bàn nghiên cứu chuyên đề tọa đàm về thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị”; cụ thể hóa các nội dung tuyên truyền, vận động; đồng thời chỉ đạo các chi bộ trực thuộc, Ban Công tác Mặt trận, các chi hội đoàn thể, tổ dân vận ở địa bàn dân cư, tổ dân phố… hằng tháng, quý tổ chức sinh hoạt chuyên đề, tuyên truyền, vận động tới đoàn viên, hội viên và nhân dân về thực hiện trật tự văn minh đô thị bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú”. Để bảo đảm việc thực hiện có hiệu quả ở cơ sở, Ban Dân vận Quận ủy sẽ tham mưu đưa các nội dung thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị” vào các tiêu chuẩn đánh giá “Gia đình văn hóa”, “Tổ dân phố văn hóa” khi bình xét hằng năm.

Có thể nói, ý thức trách nhiệm của Ngành Dân vận trong việc thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị” đã và đang đem lại những hiệu quả thiết thực. Mặc dù vậy, vẫn còn không ít cấp ủy chưa chú trọng đúng mức đến công tác này, việc chỉ đạo triển khai chưa thật cụ thể, sát sao. Phó Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đào Ngọc Triệu cho biết, thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị”, Ban Dân vận Thành ủy đã đưa nội dung này vào Chương trình hành động, kế hoạch công tác của Ban. Thời gian tới, Ban sẽ tiếp tục cụ thể hóa những nhiệm vụ, nhất là việc thực hiện Chỉ thị 08-CT/TU của Thành ủy Hà Nội ngày 26-5-2016 về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác bảo đảm trật tự và văn minh đô thị trên địa bàn Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài học về huy động sức dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.