Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xin lỗi công khai người bị truy tố oan ở Bắc Kạn

Theo TTXVN| 20/09/2016 18:53

Chiều 20/9, tại UBND phường Đức Xuân, tỉnh Bắc Kạn, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Kạn đã tổ chức xin lỗi công khai ông Mai Đắc Chung - người bị truy tố oan sai trước đó.


Toàn cảnh buổi xin lỗi công khai của Viện kiểm sát Bắc Kạn.

Theo hồ sơ tố tụng, ngày 24/12/2013, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thị xã Bắc Kạn (nay là Công an thành phố Bắc Kạn) triệt phá vụ án đánh bạc dưới hình thức chơi số đề do Trương Công Tiến và nhiều đối tượng khác thực hiện. Tại Cơ quan điều tra, Trương Công Tiến khai nhận, ngày 24/12/2013 có hành vi đánh bạc (hình thức lô đề) với nhiều người, trong đó có Mai Đắc Chung. Tiến hành kiểm tra điện thoại của Tiến, Cơ quan Cảnh sát điều tra phát hiện được, vào lúc 18h, ngày 24/12/2013 có một tin nhắn từ số điện thoại 0988918289 mang tên thuê bao Mai Đắc Chung gửi đến với nội dung mua số đề với tổng số tiền đánh bạc là 7.460.000 đồng.

Tại Cơ quan điều tra, ban đầu Trương Công Tiến khẳng định, Mai Đức Chung chính là người sử dụng số điện thoại trên để nhắn tin mua số lô, số đề với Tiến. Kết quả điều tra xác định được số thuê bao 0988918289 đứng tên Mai Đắc Chung. Tuy nhiên số điện thoại này được ông Chung sử dụng chung cho Công ty TNHH Xe máy Bắc Kạn. Căn cứ vào kết quả điều tra ban đầu, ngày 5/3/2014, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thị xã Bắc Kạn đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội đánh bạc và ra quyết định khởi tố bị can đối với 21 người, trong đó có Mai Đắc Chung, đồng thời ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Chung.

Sau đó, Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Bắc Kạn đã truy tố ông Mai Đắc Chung ra toà án cùng cấp để xét xử. Tuy nhiên, nhận thấy nội dung vụ án còn nhiều điểm chưa sáng tỏ, thiếu căn cứ, cần điều tra làm rõ thêm nên toà án đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung. Trong quá trình điều tra, ông Mai Đắc Chung liên tục kêu oan. Kết quả điều tra bổ sung không thu thập được chứng cứ để chứng minh ông Mai Đắc Chung phạm tội đánh bạc. Tháng 11 năm 2015, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Kạn đã có quyết định đình chỉ bị can đối với ông Mai Đắc Chung.

Trong quá trình điều tra vụ án này, ông Mai Đắc Chung đã bị bắt tạm giam oan 9 tháng 10 ngày. Trong buổi xin lỗi công khai vì đã gây oan sai cho ông Mai Đắc Chung, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Kạn đã đưa ra lời xin lỗi, cải chính đối với ông Mai Đắc Chung, đồng thời cho biết nhiều cán bộ liên quan đến vụ việc đã bị xử lý kỷ luật với nhiều hình thức khác nhau. Do bị khởi tố và bắt tạm giam oan, cuộc sống của cá nhân ông Chung và gia đình bị ảnh hưởng nghiêm trọng về cả vật chất và tinh thần. Ông Mai Đức Chung đã làm đơn yêu cầu bồi thường số tiền 13 tỷ đồng về tổn thất về tinh thần, danh dự, vật chất và công việc kinh doanh của gia đình. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xin lỗi công khai người bị truy tố oan ở Bắc Kạn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.