Theo dõi Báo Hànộimới trên

Một bệnh nhân nặng được đưa từ đảo Bạch Long Vĩ về Hà Nội bằng trực thăng

Gia Phong| 21/09/2016 21:59

(HNMO) - Theo tin từ Bệnh viện (BV) Bạch Mai, vào cuối giờ chiều ngày 21-9, máy bay trực thăng chở bệnh nhân Nguyễn Đức Hải từ huyện đảo Bạch Long Vĩ, TP Hải Phòng đã hạ cánh xuống sân bay Gia Lâm, Hà Nội.

Được biết, trước đó, vào 10 giờ 30 phút ngày 20-9, BV Đa khoa huyện Bạch Long Vĩ nay là Trung tâm Y tế quân dân y (TTYTQDY) Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Đức Hải (sinh năm 1976, quê ở xã Lập Lễ, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) đang đánh cá tại ngư trường vịnh Bắc bộ bị đau bụng cấp xin vào huyện đảo cấp cứu. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng có hội chứng nhiễm trùng, nhiễm độc, đau nhiều vùng hố chậu phải, siêu âm thấy hình ảnh ruột thừa viêm, ổ bụng có nhiều dịch, đặc biệt bệnh nhân có tiền sử bệnh tim mạch: hở van động mạch chủ, nghe tim có tiếng thổi tâm thu 3/6 tại mỏm tim, kèm theo cao huyết áp nhiều năm. Trung tâm đã hội chẩn toàn viện và thống nhất chẩn đoán: Viêm phúc mạc ruột thừa do ruột thừa vỡ trên bệnh nhân bị hở van động mạch chủ, huyết áp cao với tiền sử suy tim độ II.

Các bác sĩ tại Trung tâm đánh giá, ca bệnh rất phức tạp, nguy hiểm, nguy cơ tử vong cao do bệnh nhân đến viện trong giai đoạn cuối của viêm ruột thừa cấp, có hội chứng nhiễm trùng, nhiễm đốc rõ, kèm nguy cơ của bệnh tim mạch mạn tính. Đặc biệt trong điều kiện huyện đảo xa, gió mùa cấp 5, cấp 6, biển động, không thể chuyển bệnh nhân vào đất liền.

Ngay lập tức, Ban Giám đốc TTYTQDY Bạch Long Vĩ đã họp và báo cáo Ban Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng, lãnh đạo UBND huyện Bạch Long Vĩ và xin hỗ trợ y tế từ xa của Hội đồng chuyên môn BV Hữu nghị Việt Tiệp do PGS.TS Nguyễn Công Bình - Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn BV Hữu nghị Việt Tiệp chủ trì, cùng các bác sĩ Khoa Gây mê - Hồi sức của BV Việt Tiệp đã trực tiếp cho ý kiến hội chẩn và chỉ đạo từ xa cho kíp phẫu thuật, gây mê của huyện đảo.

Sau khi thống nhất chẩn đoán và phương pháp xử lý của các chuyên gia y tế đầu ngành, TTYTQDY Bạch Long Vĩ đã quyết định tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân ngay tại đảo, đảm bảo dự trù phương án máu, thuốc mê, kháng sinh liều cao... Bệnh nhân được đưa lên phòng mổ và gây mê nội khí quản, khi vào trong ổ bụng hết sức phức tạp: ruột thừa đã vỡ 1/3 trên, bên trong chứa nhiều dị vật phân, có mùi, nhiều giả mạc, dính; phẫu thuật viên chính tiến hành cố định gốc ruột thừa, bóc tách và cắt dần mạc treo ruột thừa, kẹp cắt ruột thừa xuôi dòng. Bệnh nhân được khâu cầm máu, vệ sinh ổ bụng, đặt ống dẫn lưu và đóng bụng theo giải phẫu. Sau 1h30 phút, ca mổ kết thúc thành công. Bệnh nhân được thoát mê an toàn, chuyển xuống phòng Hồi sức để theo dõi và điều trị tiếp, huyết áp, tim mạch, nhịp thở được kiểm soát tốt.

Bệnh nhân được chăm sóc và điều trị hậu phẫu hết sức cẩn thận sau mổ do lo ngại biến chứng của bệnh tim mạch, huyết áp cao và các nguy cơ nhiễm trùng. Sau khi nhận được tin, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có chỉ đạo quyết liệt để cấp cứu bệnh nhân. Bộ Y tế cũng đã có văn bản hoả tốc gửi Bộ Quốc phòng điều trực thăng và cử một kíp gồm các bác sĩ giỏi của BV Bạch Mai ra hỗ trợ và đưa bệnh nhân về BV Bạch Mai để điều trị tích cực, cấp cứu cho bệnh nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một bệnh nhân nặng được đưa từ đảo Bạch Long Vĩ về Hà Nội bằng trực thăng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.