Theo dõi Báo Hànộimới trên

Từ việc Bệnh viện Bạch Mai đóng cửa hai điểm gửi xe: Khổ từ… vòng gửi xe!

Thu Trang - Duy Biên| 22/09/2016 06:57

(HNM) - Thông tin từ ngày 1-10, hai điểm gửi xe của Bệnh viện (BV) Bạch Mai sẽ đóng cửa khiến người dân hết sức lo lắng. Tuy nhiên, nhìn rộng ra cho thấy đây là việc có thể dự báo trước, bởi chủ trương chuyển các công sở, bệnh viện, trường học ra khỏi vùng “lõi” đô thị đến nay hầu như chưa có biến chuyển.


Quá tải từ ngoài vào trong

Bạch Mai là một trong 5 BV hạng đặc biệt ở nước ta và cũng là BV lớn nhất miền Bắc với 2.300 giường bệnh, hằng ngày có tới 6.000 người đến khám ngoại trú và 4.000 bệnh nhân điều trị nội trú. Với lượng bệnh nhân đông cộng thêm lượng người đến thăm bệnh nhân khiến điểm gửi xe của BV luôn ở trong tình trạng quá tải.

Bãi gửi xe tại Bệnh viện Bạch Mai luôn quá tải. Ảnh: Hà An



Theo đại diện BV Bạch Mai, hiện nay, BV bắt đầu xây dựng Trung tâm Khám bệnh và điều trị trong ngày. Từ ngày 1-9, để thi công công trình, BV đã tạm thời đóng cửa điểm gửi xe máy ở khu vực này. Ngay sau khi điểm gửi xe này đóng cửa, từ nhiều ngày qua, tại đây đã xảy ra tình trạng ùn tắc và quá tải xe tại điểm gửi xe máy duy nhất còn lại trong BV. Gần nhất, vào sáng 21-9 tình trạng quá tải, nhốn nháo tại điểm gửi xe máy kéo dài khiến người bệnh và khách đến BV rất bất bình. Sắp tới, BV sẽ tiếp tục đóng cửa cả điểm gửi xe ở khu vực Khoa Thần kinh - Tâm thần để cải tạo, nâng cấp. Chính thức từ ngày 1-10 tới, BV không nhận trông giữ xe máy của khách và bệnh nhân đến thăm khám cho đến khi hai công trình trên được xây dựng và cải tạo xong.

Không riêng gì BV Bạch Mai mà trong thực tế, tại những BV lớn trên địa bàn Hà Nội như: BV Mắt trung ương, BV Hữu nghị Việt - Đức, BV Phụ sản trung ương, BV K cơ sở 1… đều không cho người nhà, bệnh nhân gửi xe trong khuôn viên BV vì không có chỗ. Tất cả xe đều gửi ở các vỉa hè xung quanh BV. Do thiếu chỗ gửi xe nên những bãi xe ngoài BV đã "chặt chém" người bệnh không thương tiếc, với giá gửi xe từ 10.000 đến 30.000 đồng/xe máy. Tình trạng này đã tồn tại nhiều năm nay và báo chí đã tốn nhiều giấy mực phản ánh nhưng “đâu vẫn vào đấy”.

Chị Võ Thu (ở Khu đô thị Linh Đàm) cho biết: "Mới đây tôi vào BV Mắt trung ương. Khó khăn lắm tôi mới có được một chỗ gửi xe trước cổng BV. Mặc dù trên vé xe in giá 3.000 đồng nhưng nhân viên bãi xe vẫn thu của tôi 10.000 đồng. Dù vậy, nếu chỉ chậm chân bãi gửi xe này cũng hết chỗ". Như vậy, không chỉ khổ vì cảnh quá tải, nằm ghép giường bệnh, bệnh nhân và người nhà còn gặp khó ngay từ khâu gửi xe mà không biết kêu ai.

Chưa có điểm gửi xe thay thế

Tại BV Bạch Mai, dù đã có thông báo đóng cửa hai điểm gửi xe nêu trên nhưng hiện nay, đơn vị này chưa đưa ra được giải pháp gì cụ thể để người dân đến khám chữa bệnh bớt lo lắng. Hiện BV mới chỉ khuyến cáo người dân hạn chế tối đa phương tiện cá nhân thay vào đó là sử dụng phương tiện công cộng khi đến BV. BV cũng đã liên hệ với UBND quận Đống Đa, UBND phường Phương Mai, UBND phường Đồng Tâm đề nghị hỗ trợ tạo điều kiện giữ xe máy cho khách và bệnh nhân đến BV. Dù vậy, cũng rất khó để có một điểm giữ xe thay thế. Về vấn đề này, TS Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, BV Bạch Mai chia sẻ, dù biết bệnh nhân sẽ rất khó khăn tìm chỗ gửi xe nhưng BV không còn cách nào khác và rất khó để đáp ứng nhu cầu của tất cả mọi người.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới về vấn đề trên, bà Hoàng Bảo Phương, Chủ tịch UBND phường Phương Mai cho biết, BV nằm trên địa bàn phường. Trước khi thực hiện khởi công xây dựng Trung tâm Khám bệnh và điều trị trong ngày gồm 9 tầng tại khu đất trống được bố trí làm bãi trông giữ xe máy, xe đạp tạm thời cho người dân, phía BV đã thông báo với UBND phường. Tuy nhiên, UBND phường không nhận được thông tin về việc BV Bạch Mai thông báo sẽ dừng trông giữ xe máy của bệnh nhân và người nhà tại bãi xe lớn nhất của BV từ ngày 1-9 và khu giữ xe ở sân Khoa Thần kinh - Tâm thần trước ngày 1-10-2016. Do đây là khu đất nằm trong khuôn viên của BV, việc bố trí trông giữ xe phục vụ người dân là do BV tổ chức. Trong trường hợp BV đề nghị hỗ trợ tìm địa điểm trông giữ xe, UBND phường cũng không thể đáp ứng vì trên địa bàn phường hiện không còn khu đất trống nào đủ sức chứa số lượng xe lớn như vậy.

Tình trạng nhốn nháo tại bãi gửi xe kéo dài tại nhiều BV trên địa bàn Hà Nội khiến người bệnh và khách đến BV rất bức xúc. Điều đó càng làm cho vấn đề trật tự trị an ở khu vực trước cổng các BV diễn biến phức tạp. Trong thời gian tới, nếu người dân không được gửi xe tại BV, bắt buộc phải dùng các phương tiện khác sẽ phát sinh nhiều vấn đề về mất trật tự an toàn giao thông ở khu vực trước cổng BV.

Chủ trương chuyển các công sở, BV, trường học ra ngoài khu vực nội đô có từ nhiều năm nhưng đến nay chưa có BV nào di chuyển, trong khi việc cải tạo, thêm tầng, xây mới nhằm mở rộng quy mô và chống nằm ghép, quá tải diễn ra khá phổ biến. Những vấn đề phát sinh sau việc BV Bạch Mai đóng cửa hai bãi trông giữ xe một lần nữa cho thấy cần thực hiện chủ trương này một cách rốt ráo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ việc Bệnh viện Bạch Mai đóng cửa hai điểm gửi xe: Khổ từ… vòng gửi xe!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.