Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những mô hình làm đẹp Thủ đô

Dương Linh| 08/10/2016 07:46

(HNM) - Trồng cây xanh, thắp sáng đường quê, tặng cây cho trường học… là những mô hình mới mà Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp trên địa bàn Hà Nội đang thực hiện nhằm tạo cảnh quan môi trường thoáng mát, sạch đẹp.

Góp sức làm đẹp cho Thủ đô, Hội LHPN các cấp đã và đang duy trì, nâng cao chất lượng 8.400 đoạn đường phụ nữ tự quản, trong đó có 112 đoạn đường nở hoa, 2.414 đoạn đường xanh - sạch - đẹp… Cùng với những mô hình này, chị em phụ nữ đã triển khai thêm nhiều mô hình mới rất thiết thực. Điển hình là mô hình “Phụ nữ quận Hai Bà Trưng chung tay làm đẹp cảnh quan sư phạm”. Phó Chủ tịch Hội LHPN quận Hai Bà Trưng Phan Thị Minh Hòa cho biết, với chỉ tiêu giao mỗi phường tặng 55 chậu hoa, cây cảnh, đến nay đã có hơn 450 chậu hoa, cây cảnh được trao tặng các trường học với tổng giá trị gần 40 triệu đồng.

Hội Phụ nữ phường Đống Mác (quận Hai Bà Trưng) tặng cây cảnh cho Trường Tiểu học Đồng Nhân.


Còn ở quận Thanh Xuân, hội viên phụ nữ Chi hội 13, phường Phương Liệt đã trồng 40 cây bằng lăng, sấu, tạo bóng mát, góp phần biến hồ Rùa thành “lá phổi xanh”. Bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Chi hội trưởng Chi hội 13 cho biết: Trước đây, người dân thường vứt rác bừa bãi xuống hồ, khiến nguồn nước bị ô nhiễm. Chi hội đã vận động toàn thể hội viên vệ sinh lòng hồ sạch sẽ và tổ chức cho các gia đình ký cam kết không vứt rác bừa bãi. Chi hội còn phân công hội viên chăm sóc và bảo vệ những cây xanh mới trồng. Phong trào trồng cây xanh của Chi hội 13 đã lan tỏa mạnh mẽ. Nhiều chi hội phụ nữ trên địa bàn quận đã hưởng ứng, trồng mới cây xanh ở khu vực công cộng, thường xuyên ra quân bóc dỡ quảng cáo, rao vặt trái phép, nhân thêm các đoạn đường tự quản, đoạn đường xanh - sạch - đẹp - nở hoa…

Tại các huyện, chị em phụ nữ cũng triển khai nhiều hoạt động bảo vệ môi trường và sức khỏe của cộng đồng như: Phân loại và xử lý rác thải tại gia đình, nhất là thực hiện quy trình sử dụng an toàn thuốc bảo vệ thực vật… Trước tình trạng nhiều người có thói quen bỏ vỏ thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng ngay tại thửa ruộng của gia đình, làm cho môi trường ngày càng bị ô nhiễm, Hội LHPN huyện Gia Lâm đã chỉ đạo Hội LHPN 12 xã thành lập “Tổ phụ nữ thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật”. Vừa thu gom, các thành viên trong tổ vừa vận động người dân nâng cao ý thức khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng, giảm thiểu ô nhiễm nguồn nước, đất… do vỏ chai, vỏ thuốc bảo vệ thực vật để lại. Đến nay, trên địa bàn huyện Gia Lâm đã giảm hẳn tình trạng vứt bừa bãi vỏ thuốc bảo vệ thực vật ở đồng ruộng.

Chị em còn là lực lượng nòng cốt phát động phong trào thắp sáng đường làng, ngõ xóm. Vào buổi tối, trên nhiều tuyến đường của hai thôn Thường Lệ và Đại Bái, xã Đại Thịnh, huyện Mê Linh đều được thắp sáng, giúp cho người dân đi lại thuận tiện. Đây là kết quả của mô hình “Tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và nhân dân ủng hộ lắp đặt đèn chiếu sáng tại các tuyến đường” của Chi hội Phụ nữ thôn. Hưởng ứng phát động của Chi hội Phụ nữ, mỗi hộ gia đình tự nguyện đóng góp ngày công, kinh phí mua dây, bóng đèn tiết kiệm điện… lắp trên cột điện dọc trục đường chính và các tuyến đường nhỏ, xóm ngõ. Từ kết quả làm điểm tại hai thôn trên, đến nay xã Đại Thịnh đã vận động được 767 hộ ủng hộ số tiền gần 200 triệu đồng để thắp sáng 6.220m đường làng, ngõ xóm. Việc làm này không chỉ tạo điều kiện cho bà con đi lại thuận tiện vào ban đêm mà còn góp phần gìn giữ an ninh trật tự địa phương.

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, phụ nữ các quận, huyện đang góp phần cải tạo môi trường ở địa phương. Để những mô hình này có ý nghĩa thiết thực hơn trong đời sống, làm cho môi trường ngày càng xanh - sạch - đẹp, không chỉ là trách nhiệm của riêng hội phụ nữ mà cần sự chung sức của toàn xã hội. Nếu mỗi người dân đều có ý thức bảo vệ môi trường sống xung quanh mình, trực tiếp tham gia các phong trào, hoạt động do các cấp, ngành, đoàn thể phát động, chắc chắn diện mạo Thủ đô sẽ ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những mô hình làm đẹp Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.