Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phòng, chống tham nhũng trên địa bàn TP Hà Nội: Chuyển biến, quyết liệt từ người đứng đầu!

Bảo Hân| 19/10/2016 10:01

(HNMO) - Cơ quan nào có người đứng đầu tập trung quyết liệt trong phòng chống tham nhũng (PCTN) thì sẽ có nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực và sẽ tăng cường kiểm tra giám sát, tạo chuyển biến trong công tác này.

Ông Toàn thông tin tại Hội nghị giao ban báo chí do Thành uỷ Hà Nội tổ chức


Công khai, minh bạch đã đi vào nề nếp

Đánh giá về công tác PCTN trên địa bàn TP Hà Nội trong 9 tháng đầu năm 2016 tại Hội nghị giao ban báo chí Thành uỷ Hà Nội được tổ chức chiều 18/10, ông Toàn nhận định, công tác PCTN của Hà Nội đã có chuyển biến trên nhiều lĩnh vực. Hà Nội đã từng bước hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn, định mức. Đặc biệt, các cấp uỷ, chính quyền, cơ quan đơn vị từ TP đến cơ sở tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công khai, minh bạch các chính sách, quy trình, thủ tục giải quyết công việc, gắn với cải cách thủ tục hành chính, công khai việc quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản công, phân bổ dự toán, phân cấp nguồn thu, công khai các chế độ, định mức, tiêu chuẩn...

Trong nội bộ các cơ quan, tổ chức, đơn vị, việc công khai hoạt động tài chính, quy chế chi tiêu nội bộ cơ bản đã đi vào nề nếp. Hình thức công khai theo đúng quy định của pháp luật về PCTN, qua đó đã tạo điều kiện thuận lợi để người dân, doanh nghiệp, các tổ chức nắm bắt thông tin về hoạt động của các cơ quan nhà nước và giám sát việc thực hiện. Trong 9 tháng đầu năm, có 315 cơ quan, tổ chức, đơn vị được kiểm tra việc thực hiện các quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động.

Trong lĩnh vực quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước, UBND TP đã có nhiều Quyết định về công khai số liệu quyết toán ngân sách năm 2016 và Chỉ thị về việc tăng cường chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước năm 2016. Đồng thời, TP cũng chỉ đạo các đơn vị thực hiện chủ trương tiết kiệm trong xây dựng và phân bổ dự toán, thực hiện tiết kiệm 20% dự toán chi thường xuyên ngay từ dự toán đầu năm của các sở, ngành và quận, huyện để tạo nguồn cải cách tiền lương.

Trong quản lý đầu tư xây dựng, UBND TP đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị lập, phê duyệt, triển khai thực hiện và quản lý dự án đầu tư đúng quy định, quy chế quản lý đầu tư, thực hiện tập trung, không dàn trải và xác định rõ trách nhiệm của mỗi cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong các khâu của quá trình đầu tư; tăng cường công tác quyết toán vốn đầu tư, tất toán tài khoản của dự án và thu hồi công nợ phải trả ngân sách theo quy định.

"Để tránh lãng phí, thất thoát trong các dự án xây dựng, liên tục trong các năm gần đây các ban ngành, cơ quan chức năng đều thực hiện kiểm tra. Với dự án nào ko thực hiện đúng quy trình, quy định, phát hiện ra sai phạm đều có chỉ đạo xử lý, thậm chí kiên quyết thu hồi đất", ông Toàn khẳng định.

Quyết liệt từ người đứng đầu!


9 tháng đầu năm, Hà Nội đã tổ chức 54 lớp, hội nghị để tuyên truyền pháp luật về PCTN với khoảng 10.726 lượt người tham gia. Ảnh minh hoạ.


Chương trình số 07-CTr/TU ngày 26/4/2016 về "Nâng cao hiệu quả đấu tranh PCTN, thực hành tiết kiệm chống lãng phí giai đoạn 2016-2020" đã được Thành uỷ Hà Nội tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, ban hành cùng với các Chương trình công tác khác, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ ngay từ đầu nhiệm kỳ.

Đặc biệt, theo ông Toàn, Chương trình số 07 đã thể hiện sự quyết lệt, rõ ràng hơn so với các nhiệm kỳ trước. Với 8 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm được đưa ra thì giải pháp đầu tiên được Hà Nội lựa chọn là: "Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong công tác phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí".

Qua thực tế, ở cơ quan nào, người đứng đầu tập trung quyết liệt trong PCTN thì sẽ có nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực, sẽ tăng cường kiểm tra giám sát, tạo chuyển biến trong công tác này. Đồng chí Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải là Trưởng ban chỉ đạo Chương trình 07 đã càng cho thấy sự quyết tâm, việc quan tâm chỉ đạo trực tiếp công tác đấu tranh PCTN của TP Hà Nội.

"Khi ban Nội chính ra đời đã được nhân dân kỳ vọng nhiều. Chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực hết mình, trước tiên chống tham nhũng, trong sạch đội ngũ cán bộ làm công tác nội chính và sẽ phối hợp tốt làm cơ quan tham mưu cho Thành uỷ chủ trương, định hướng, quyết sách để kịp thời chỉ đạo trong công tác này" - ông Toàn chia sẻ.

Trước việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội gần đây đã đưa ra thông tin cơ quan tố tụng của Hà Nội đề nghị xử lý hình sự 5 người đứng đầu các đơn vị có tham nhũng, trong khi báo cáo 9 tháng đầu năm của Ban Nội chính Thành uỷ Hà Nội nêu chỉ có hai người bị xử lý, ông Toàn cho biết, thông tin về 5 trường hợp đề nghị xử lý hình sự đó là các trường hợp đang trong quá trình tố tụng và sẽ thông tin sau này. Còn 2 trường hợp báo cáo Ban Nội chính nêu là đã xử lý hành chính.

Trong 9 tháng đầu năm, CATP đã thụ lý điều tra 21 vụ, 64 bị can các tội phạm về tham nhũng, trong đó kỳ trước chuyển sang 12 vụ, 38 bị can; khởi tố trong kỳ 9 vụ, 26 bị can; kết luận điều tra chuyển VKS đề nghị truy tốt 6 vụ, 14 bị can; đình chỉ điều tra 1 vụ, 1 bị can; đang điều tra 14 vụ, 49 bị can. Tài sản thiệt hại gồm 3.485m2 đất và 600 triệu đồng.

KVSND hai cấp của TP đã thụ lý 12 vụ, 33 bị can; đã giải quyết 10 vụ, 31 bị can, trong đó truy tố, chuyển Toà án 9 vụ, 30 bị can; đình chỉ 1 vụ, 1 bị can; đang giải quyết 2 vụ, 2 bị can. 

TAND hai cấp của TP đã xét xử 11 vụ, 64 bị cáo các tội phạm về tham nhũng.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng, chống tham nhũng trên địa bàn TP Hà Nội: Chuyển biến, quyết liệt từ người đứng đầu!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.