Theo dõi Báo Hànộimới trên

Huyện Thường Tín: Xây dựng đô thị xanh ven đô

Đỗ Minh| 22/10/2016 08:09

(HNM) - Đi dọc theo các tuyến đường vào các thôn, xóm ở huyện Thường Tín mới thấy rõ được sự đổi thay của vùng đất ven đô này. Bên những tuyến đường đã được bê tông hóa, từng hàng cây xanh nối nhau xen giữa những ngôi nhà nhiều tầng san sát, tạo nên những con phố nhộn nhịp.

Một góc nông thôn mới xã Nhị Khê (Thường Tín).Ảnh: Bá Hoạt


Trên những tuyến đường chính, hệ thống đèn chiếu sáng cơ bản đã được lắp đặt tạo nên vẻ đẹp đô thị. Thường Tín đang là điển hình xây dựng huyện đô thị xanh ven đô.

Xây dựng ngõ, phố xanh, sạch, đẹp


Nhắc đến xã Hồng Vân, huyện Thường Tín là nhắc đến những ngôi nhà phủ kín cây xanh. Với người dân xã Hồng Vân, ngoài nghề trồng cây cảnh, nhiều hộ trong xã còn xây dựng trang trại sản xuất rau, trái cây với quy mô lớn. Chủ tịch UBND xã Hồng Vân Nguyễn Hải Đăng cho biết: Ngay từ khi thực hiện chương trình nông thôn mới xã đã đặc biệt chú trọng xây dựng không gian xanh cũng như các mô hình nông nghiệp gắn với phát triển đô thị. Đơn cử như mô hình Nông trại giáo dục tại xã Hồng Vân. Nông trại được xây dựng với những vườn cây cảnh, vườn rau, trái cây, ao thả cá.

Không chỉ riêng xã Hồng Vân, hầu hết các xã trong huyện khi xây dựng quy hoạch nông thôn mới (NTM) đều định hình rõ không gian xanh và các vùng sản xuất nông sản tập trung. Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Kiều Xuân Huy cho biết: Ngoài việc thực hiện chương trình NTM, từ năm 2014, Thường Tín đã tuyên truyền và đẩy mạnh thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị” gắn với phát triển kinh tế. Riêng năm 2014, “chiến dịch” xóa “rác tường” đã được các xã trên địa bàn huyện triển khai khá tốt, toàn huyện đã bóc xóa hơn 4.830 tờ quảng cáo rao vặt gây mất mỹ quan đô thị.

Trong năm 2015 và 2016, Thường Tín tập trung vào xây dựng, chỉnh trang bộ mặt nông thôn và chấn chỉnh trật tự an toàn giao thông đô thị, toàn huyện đã tổ chức kiểm tra trên 2.000 công trình xây dựng, đầu tư và hoàn thành hàng trăm kilômét đường làng, ngõ xóm. Đặc biệt, huyện còn phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ, đường sắt,… để có những biện pháp khắc phục khi có sự cố, bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông. Ngoài ra, huyện còn phát động cuộc thi giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, đẹp đối với các xã và thị trấn trên địa bàn huyện. Sau 3 năm phát động, cuộc thi không dừng lại là hội diễn, hội thi, mà còn giúp người dân hình thành ý thức xây dựng cộng đồng xanh, sạch, đẹp.

Duy trì và phát triển mô hình đô thị ven đô

Để triển khai hiệu quả "Năm trật tự và văn minh đô thị", trong thời gian tới huyện sẽ triển khai đồng bộ, quyết liệt tới các địa phương. Theo đó, mỗi đơn vị phải xây dựng kế hoạch triển khai, mỗi xã, thị trấn phải đăng ký một tuyến đường điểm để cải tạo và chỉnh trang theo tinh thần chỉ đạo của thành phố. Ngoài ra, huyện sẽ phê duyệt danh mục các dự án giao thông, đường trục chính nội đồng, từ đó có kế hoạch hỗ trợ đầu tư xây dựng hệ thống đường giao thông nông thôn theo cơ chế đặc thù, phục vụ xây dựng NTM. Đặc biệt, huyện phối hợp với các đơn vị quản lý hạ tầng đường bộ thuộc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thường xuyên kiểm tra, rà soát, nâng cấp duy tu các tuyến đường do thành phố quản lý như quốc lộ 1A, đường 427, 429, bổ sung biển báo, sửa chữa mặt đường, hệ thống rãnh thoát nước, xóa bỏ các điểm đen gây mất an toàn giao thông.

Thực tế, việc thực hiện chương trình "Năm trật tự văn minh đô thị" là việc làm không dễ, đòi hỏi sự đoàn kết, đồng thuận và sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành cùng các tầng lớp nhân dân hướng tới mục tiêu lâu dài mới cho kết quả. Trong buổi làm việc tại Thường Tín mới đây, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải chỉ đạo: Mặc dù có nhiều chuyển biến nhưng hệ thống kết cấu hạ tầng của huyện Thường Tín còn nhiều khó khăn. Hệ thống giao thông trên địa bàn còn manh mún, chưa kết nối đồng bộ với các tuyến quốc lộ trong khi trật tự an toàn giao thông trên địa bàn huyện rất phức tạp.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải yêu cầu, trong thời gian tới, huyện Thường Tín cần vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa mới, không vứt rác ra đường, không lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán; mọi người khi tham gia giao thông thực hiện đi đúng làn đường, đỗ dừng xe, để xe đúng nơi quy định. Đồng thời, tập trung xử lý vi phạm trật tự đô thị tại các tuyến đường, địa bàn trọng điểm, trường học, điểm dừng xe, nơi công cộng...

Xóa bỏ quảng cáo, rao vặt làm mất mỹ quan đô thị, dẹp bỏ họp chợ, kinh doanh buôn bán, để vật liệu xây dựng, rửa xe, trông, gửi xe ô tô, xe máy trên hè, đường không đúng quy định; Rà soát, sắp xếp thanh thải các đường dây cáp điện lực, thông tin liên lạc không sử dụng, bị chùng, võng....; Đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống chiếu sáng và đèn trang trí ở thị trấn Thường Tín và trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ qua địa bàn. Bên cạnh đó, huyện cần tăng cường kiểm tra duy trì trật tự an toàn giao thông, bảo đảm đường thông, hè thoáng, tăng cường công tác quản lý trật tự an toàn giao thông gắn với quản lý trật tự xây dựng, quản lý sử dụng đất đai, quản lý quy hoạch, bảo vệ môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Thường Tín: Xây dựng đô thị xanh ven đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.