Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những nẻo đường tác nghiệp

24/10/2016 07:21

(HNM) - Suốt 59 năm qua, phóng viên Báo Hànộimới luôn có mặt kịp thời ở nhiều “điểm nóng” để tác nghiệp, chuyển tải, phản ánh thông tin chính xác, khách quan, trung thực tới độc giả. Tuy nhiên, trên thực tế không nhiều người biết tới những khó khăn, vất vả của phóng viên hay những câu chuyện


Vì tình yêu nghề, yêu tờ báo


Người dân Thủ đô đánh giá cao sự phản ứng kịp thời của chính quyền thành phố trong vụ việc cá chết bất thường tại hồ Tây. Đích thân Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đã có mặt, chỉ đạo giải quyết từng việc cụ thể; chủ động gặp gỡ, cung cấp thông tin cho báo chí. Ngay trong chiều tối ngày đầu tiên diễn ra hiện tượng cá chết, UBND thành phố đã có thông báo nguyên nhân ban đầu, các biện pháp khắc phục, ngăn chặn ô nhiễm mỗi trường, làm sạch nước hồ, thu dọn cá chết, tiêu hủy...

Trong khi lãnh đạo thành phố, chủ động cung cấp thông tin cho báo chí, phần nào giải đáp được những câu hỏi từ dư luận thì việc tiếp cận thông tin từ một số cơ quan, đơn vị không dễ dàng. Phóng viên Báo Hànộimới đã nhiều lần điện thoại, tìm đến Ban Quản lý hồ Tây nhưng không gặp được ai nên đành "phục kích" để lấy thông tin từ một Phó Trưởng ban, khi vị này đi ăn trưa về. Những ngày sau cũng vậy, liên hệ với Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ phụ trách lĩnh vực này rất khó khăn. Mang giấy giới thiệu, thẻ nhà báo đến đặt lịch làm việc tại UBND quận về hệ thống xả thải quanh hồ Tây, Chánh Văn phòng hứa "như đinh đóng cột": "Nhà báo yên tâm, cứ để số điện thoại lại, trong thời gian sớm nhất, quận sẽ cung cấp thông tin". Nhưng, khi quận cung cấp thông tin cho báo chí thì phóng viên Báo Hànộimới không được thông báo như đã hứa. Thế mới thấy là "báo nhà" chưa hẳn đã dễ?

Vất vả liên hệ mới gặp được quản lý Nhà hàng Sen Tây Hồ, nhưng khi hỏi về hệ thống xả thải, kết quả quan trắc nước thải, đại diện nhà hàng cho biết: "Đã báo cáo lên quận, nhà báo lấy thông tin ở đó"!

Nói vậy để thấy, có thông tin kịp thời, chính xác phục vụ bạn đọc không hề dễ dàng. Chỉ khi yêu nghề, yêu tờ báo, chúng tôi mới lăn lộn, dấn thân và sử dụng mọi mối quan hệ để có những thông tin chính xác và kịp thời nhất chuyển tới độc giả.

Thanh Hải

Phản ánh khó khăn của ngư dân miền Trung

Sáng 5-5, theo chỉ đạo của Tổng Biên tập Nguyễn Hoàng Long, chúng tôi lên đường vào các tỉnh miền Trung để nắm bắt những bức xúc, khó khăn của người dân khi xảy ra sự cố môi trường biển ở miền Trung, với mong muốn phần nào đó giúp độc giả hiểu đúng tình hình thực tế, chia sẻ khó khăn với ngư dân. Để phản ánh đúng, chính xác tình hình, chúng tôi phải dậy sớm, ra cảng cá từ 3-4h sáng để ghi nhận ý kiến của ngư dân, tiểu thương. Sáng phải dậy sớm, tối anh em cùng thức khuya cùng suy nghĩ, tìm cách tiếp cận, viết bài và xác định hướng tác nghiệp cho những ngày tiếp theo.

Thời gian không nhiều, Ban Biên tập liên tục thúc gửi bài để giúp bạn đọc có cái nhìn khách quan, chính xác về tình hình thực tế. Hành trình tác nghiệp vì thế cũng rất cập rập, khẩn trương. Mừng là loạt bài viết được Ban Biên tập đánh giá đầy tính thời sự, đa chiều, từ đó phần nào giúp độc giả Thủ đô nắm thực tế rõ ràng, khách quan hơn về tình hình thực tế, về sự cố môi trường biển ở các tỉnh miền Trung, những nỗ lực, quyết tâm vượt khó của người dân, chính quyền các địa phương, từ đó có những hành động, biện pháp thiết thực để cùng nhân dân miền Trung vượt qua khó khăn.

Đức Trường

Tác nghiệp bằng điện thoại di động

4h30 sáng 4-8-2016, khi tôi đang ngủ say thì điện thoại di động bỗng đổ chuông liên hồi. Một cộng tác viên báo về có vụ sập nhà 43 phố Cửa Bắc, nhiều người thương vong.

4h50 khi tôi có mặt tại ngã tư Cửa Bắc - Nguyễn Trường Tộ, gặp đồng chí Trưởng ban Hànộimới điện tử. Theo phân công, tôi được giao ở lại hiện trường tường thuật trực tiếp, còn đồng chí Trưởng ban lao vội về cơ quan để lập nhịp cầu thông tin thông qua facebook và mạng nội bộ của báo. Nhờ đó, Hànộimới là một trong số ít tờ báo đưa những thông tin đầu tiên của vụ việc đến độc giả.

Len vào đám đông, tôi gặp gỡ Thư ký báo chí và lái xe riêng của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Ngay tại hiện trường vụ việc, Báo Hànộimới điện tử đã có những thông tin đầu tiên về sự chỉ đạo kịp thời, sâu sát của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung liên quan đến vụ việc bằng hình ảnh, thông tin và video clip. Và sau đó những thông tin liên quan đến chỉ đạo của lãnh đạo thành phố và Bộ Xây dựng liên tục được cập nhật phục vụ độc giả.

Để làm một bài tường thuật trực tiếp quy mô, đầy đủ, chính xác đến từng chi tiết nói trên, tôi tác nghiệp chỉ bằng một chiếc điện thoại di động. Thời điểm điện thoại sắp hết pin, Trưởng ban Điện tử đã phải “tiếp viện” bằng cách gửi ra hiện trường sạc pin.

Dương Hiệp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những nẻo đường tác nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.