Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chỉnh trang hạ tầng kỹ thuật khu N - Khu đô thị Nhân Chính (quận Thanh Xuân): Vì sao phải tạm dừng?

Bài, ảnh: Dạ Khánh| 03/11/2016 07:36

(HNM) - Khu N - Khu đô thị Nhân Chính (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân) được UBND quận Thanh Xuân chấp thuận đầu tư dự án chỉnh trang hạ tầng kỹ thuật để cải tạo cảnh quan, trồng cỏ, cây xanh đô thị. Khi triển khai đến nhà N3A, N3B, dự án đã phải tạm dừng lại. Vì sao như vậy?

Sân chơi nhà N3A.



Kiến nghị giữ lại sân chơi

Khu N - Khu đô thị Nhân Chính hình thành từ năm 2004, gồm 19 tòa nhà. Hạ tầng khu vực trước đây do Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội đảm trách. Tuy nhiên, từ tháng 7-2013, thực hiện phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực, hạ tầng khu N - Khu đô thị Nhân Chính được bàn giao về UBND quận Thanh Xuân quản lý và quận tiếp tục phân cấp xuống phường. Cụ thể, Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội quản lý từ mép tường trở vào trong khu nhà. Từ mép tường trở ra thuộc trách nhiệm quản lý của UBND phường Nhân Chính.

Sau khi tiếp nhận, UBND quận Thanh Xuân đã lập dự án, giao UBND phường Nhân Chính làm chủ đầu tư thực hiện chỉnh trang hạ tầng khu vực. Dự án được phê duyệt cuối năm 2015 và bắt đầu triển khai từ tháng 6-2016 với các hạng mục: Từng bước chỉnh trang, giải tỏa bãi đỗ xe không đúng quy hoạch, lấn chiếm lòng đường; xây gạch quây gốc cây, trồng cỏ tại các vườn hoa; chặt bỏ cây xanh do người dân trồng trước đây không đúng với chủng loại cây đô thị, trồng cây khác thay thế... Đến nay, dự án đã hoàn thành hơn 90% khối lượng công việc thì tạm dừng lại do người dân nhà N3A, N3B không nhất trí khi muốn giữ lại sân chơi đang có.

Bà Nguyễn Thị Thúy - Tổ trưởng tổ dân phố 42 (nhà N3A) cho biết: Năm 2008, khi chúng tôi chuyển về đây sinh sống, dưới chân nhà có hai bãi đất trống ngổn ngang phế thải xây dựng. Năm 2010, sau khi tổ dân phố hình thành, các hộ đã họp, thống nhất góp tiền thu dọn phế thải, đổ xi măng các vị trí đất trống làm bãi trông giữ xe cho các hộ dân tại tòa nhà và năm 2013 đầu tư mua xích đu, cầu trượt, đu quay, ghế đá để các cháu có chỗ vui chơi. Tổng số tiền các hộ đóng góp, đầu tư xây dựng là hơn 70 triệu đồng. Tháng 4-2016, khu dân cư chính thức nhận được thông báo từ UBND phường Nhân Chính về dự án chỉnh trang hạ tầng khu vực, triển khai cải tạo xây thành vườn hoa, thảm cỏ. Điều người dân bức xúc vì, lẽ ra trước khi triển khai dự án, phải xuống khảo sát, hỏi ý kiến người dân, song chủ đầu tư đã không làm.

Tại tòa nhà N3A, việc thi công chỉnh trang hạ tầng được thực hiện từ giữa tháng 10-2016. Theo đó, sân xi măng vốn làm bãi giữ xe đã được phá bỏ, trả lại đất trống hoàn toàn để chuẩn bị trồng cỏ. Còn sân phía ngoài đang là sân chơi (có xích đu, cầu trượt). Ngày 21-10, khi công nhân mang máy khoan đục bê tông đến đào phá thì người dân phản đối nên đang tạm dừng. Đồng thời, người dân có đơn ra UBND phường đề nghị giữ lại nguyên trạng để làm sân chơi cho các cháu.

Tương tự, các hộ dân tổ dân phố 43 (nhà N3B) cũng đang kiến nghị được giữ lại phần sân xi măng họ đã bỏ tiền tôn tạo...

Tổ chức họp, lấy ý kiến người dân

Liên quan đến kiến nghị của người dân, ông Nguyễn Duy Linh - Phó Chủ tịch UBND phường Nhân Chính khẳng định: Dự án được triển khai hoàn toàn đúng quy trình. Sau khi khảo sát để lập dự án, cuối năm 2015, UBND phường đã mời hệ thống chính trị khu dân cư lên họp, lấy ý kiến người dân. Việc cải tạo, chỉnh trang hiện nay là đưa mọi thứ về đúng quy hoạch ban đầu và nhằm làm cho bộ mặt khu đô thị sạch hơn, đẹp hơn.

Ông Linh cho rằng khi tổ chức họp lấy ý kiến, nhân dân không có ý kiến gì. Do đó, UBND phường triển khai thi công theo đúng quy hoạch. Đối với nhà N3A, sân làm bãi giữ xe được trả về đúng quy hoạch ban đầu là vườn hoa. Còn sân chơi vốn có, tại thời điểm khảo sát, một nửa sân có cầu trượt, đu quay nên phường đã giữ lại phần sân ấy làm sân chơi; nửa còn lại đang để trống vì vậy sẽ làm vườn hoa, thảm cỏ. Tuy nhiên, mới đây khi triển khai, các hộ lại có đơn xin được giữ lại toàn bộ sân để làm sân chơi. Với nhà N3B, trong khi tổ trưởng dân phố tại buổi họp nhất trí nhưng khi công nhân xuống thi công lại bị người dân ngăn cản và cho rằng ý kiến của tổ trưởng không phải là ý kiến của đa số người dân. Ông Linh cho biết: Khi người dân có ý kiến, phường sẵn sàng tiếp thu và đang báo cáo xin ý kiến quận. Dự án có được điều chỉnh hay không phụ thuộc vào quyết định của UBND quận. Làm vườn hoa hay sân chơi, tất cả cũng để phục vụ người dân. Chúng tôi đang yêu cầu các tổ dân phố họp dân, có văn bản cam kết đồng thuận của người dân.

Theo kế hoạch, đến cuối tháng 11-2016, dự án chỉnh trang hạ tầng kỹ thuật khu N sẽ hoàn thành. Qua sự việc này, phóng viên nhận thấy: Nếu công tác khảo sát, lấy ý kiến nhân dân được tổ chức tốt hơn, đã không xảy ra tình trạng hiện nay. Đây cũng là bài học cần rút ra để làm tốt hơn cho những công việc tương tự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chỉnh trang hạ tầng kỹ thuật khu N - Khu đô thị Nhân Chính (quận Thanh Xuân): Vì sao phải tạm dừng?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.