Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường: Số nợ đã giảm xuống 12.000 tỷ

Bảo Hân| 04/11/2016 17:50

(HNMO)- Chiều 4/11, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đã có giải trình về những vấn đề mà các ĐB đã nêu trong suốt phiên thảo luận

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường


"Đây là lần đầu tiên chúng ta thực hiện một chương trình tổng thể trên 70% lãnh thổ, bao gồm gần 9.000 xã, gần 600 huyện của 63 tỉnh thành. Đây cũng là chương trình đầu tiên chúng ta thực hiện lượng hóa thế nào là mô hình NTM bằng 19 nhóm tiêu chí.

Chương trình này cũng thực hiện trong bối cảnh diễn ra cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu tác động đến Việt Nam năm 2010, 2011 trở đi hết sức khốc liệt.

Cùng với đó là những tồn tại, điểm khó khăn của nền kinh tế chúng ta chưa được tháo gỡ làm cho nguồn lực, nhất là nguồn lực ngân sách trung ương và các địa phương ở vào hoàn cảnh rất khó khăn.

Tại thời điểm đó, bạn bè quốc tế và không ít trong số chúng ta nghi ngờ chương trình không thể thực hiện" - Bộ trưởng nhìn lại.

Tuy nhiên, qua 6 năm nhìn nhận lại, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã thông báo nhiều điểm đáng mừng và một số kết quả nổi bật.

"Thứ nhất là sự nhận thức đồng bộ của cả hệ thống chính trị đã được thể hiện rất rõ. Sự quan tâm từ các đồng chí lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ đến tất cả các cấp, các ngành của địa phương chăm lo cho kế hoạch này. Toàn dân vào cuộc, tất cả các thành phần kinh tế ủng hộ. Đây là một trong những kết quả lớn nhất của chương trình" - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Thứ hai, trong một thời gian ngắn đã huy động trên 1 triệu tỷ đồng đầu tư cho khu vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Chính có kết quả đầu tư lớn như vậy, hai nhóm thiết chế hạ tầng lớn bước đầu đã có được kết quả.

Một là các thiết chế hạ tầng về sản xuất nông nghiệp, phục vụ đời sống dân sinh. Chỉ riêng ở góc độ giao thông nông thôn, 5 năm vừa qua đã hoàn thành được một khối lượng gấp hơn 5 lần của giai đoạn 2001-2010.

Hai là về điện, đến thời điểm hiện tại, với đất nước 3/4 là núi, 20 triệu đồng bào vùng dân tộc mà chúng ta đã có 98,82% điện lưới quốc gia đến hộ. Điều đó cho thấy nỗ lực vượt bậc trong việc hoàn thiện các thiết chế hạ tầng để phục vụ cho đời sống sản xuất không chỉ hiện tại mà cho những năm tới.

Cũng trong 5 năm qua, đã có 20 nghìn mô hình sản xuất nông nghiệp được tạo ra. Nông nghiệp ở các cấp độ công nghệ cao được đưa vào sản xuất. "Năm 2016, Việt Nam chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai. Nhưng đến nay, sức sản xuất, xuất khẩu, riêng ở lĩnh vực nông sản là 26,4 tỷ USD. Điều này chứng tỏ rằng, những năm vừa qua, từ sự cố gắng vượt bậc, chúng ta đã biểu hiện bằng thành quả có bước tiến về sản xuất" - Bộ trưởng nêu.

Thành tựu thứ ba là đời sống tinh thần nhân dân được cải thiện một bước. Ở 23% số xã đạt NTM thì thu nhập bình quân đã tăng 1,85 lần. Ngoài ra, đời sống về tinh thần cũng được nâng lên.

Bộ trưởng nêu dẫn chứng: "Nếu như về Hải Hậu (Nam Định) chúng ta sẽ thấy có gần 200 đội kèn đồng được thành lập. Các chiếu chèo Thái Bình được tái hồi trở lại. Ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long, những mô hình, hội đàn ca tài tử được thành lập. Lễ hội lành mạnh từ hoa Tam giác mạch (Hà Giang) hình thành từ 3 năm qua cho thấy đời sống tinh thần của người dân ngày một nâng lên.

Đội ngũ cán bộ ở những nơi làm tốt thì trưởng thành rất nhanh. Nếu như đi Đơn Dương, hay Hải Hậu, các đồng chí lãnh đạo từ cấp huyện đến cấp xã đã thay đổi lớn về nhận thức về tái cơ cấu nông nghiệp, về xây dựng NTM, về chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, qua đó củng cố khối đại đoàn kết trong nhân dân".

Về những tồn tại, do chương trình quá rộng, tiến hành trong bối cảnh đặc biệt khó khăn, do đó, Bộ trưởng hoàn toàn đồng tình với những tồn tại mà kết quả quá trình giám sát đánh giá của QH cộng với ý kiến phát biểu của ĐB.

Liên quan đến câu chuyện nợ hơn 15.000 tỷ đồng, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường chia sẻ, tại thời điểm giám sát ở 2 khu vực Đồng bằng sông Hồng và đồng bằng Bắc Trung Bộ, tỷ lệ nợ đọng khá nhiều. Thậm chí có tỉnh nợ đọng 1.600 tỷ đồng.

Lý giải về điều này, Bộ trưởng cho biết, khi đó cuối năm 2015 là thời kỳ 2 khu vực này phát triển xây dựng NTM ở một phong trào rất cao, lúc này đang trong thời kỳ hoàn thiện các công trình nên đẩy số dư nợ lên cao.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, những khu vực này đã giải quyết một phần rất lớn về số nợ đọng, số nợ đã giảm xuống còn 12.000 tỷ. Riêng Bắc Ninh nợ đọng 1.600 tỷ đồng hiện nay cơ bản giải quyết xong.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường: Số nợ đã giảm xuống 12.000 tỷ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.