Theo dõi Báo Hànộimới trên

Văn bản của Bộ GT-VT ép người dân đổi giấy phép lái xe bị "tuýt còi"

Tuấn Lương| 30/11/2016 17:19

(HNMO) - Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) đã có văn bản số 79/KL-KTraVB cho rằng, Điều 57 của Thông tư 58/2015/TT-BGTVT quy định về lộ trình chuyển đổi giấy phép lái xe (GPLX) sang vật liệu PET của Bộ GT-VT không có cơ sở pháp lý, không bảo đảm tính thống nhất và tính hợp pháp.


Cụ thể, Điều 57 quy định GPLX bằng giấy bìa phải được chuyển đổi sang GPLX mới bằng vật liệu PET theo lộ trình như sau: GPLX ô tô và GPLX hạng A4 trước ngày 31-12-2016; GPLX không thời hạn (các hạng A1, A2, A3) phải trước ngày 31-12-2020. Sau 6 tháng theo lộ trình chuyển đổi này mà người có GPLX bằng giấy bìa không chuyển đổi sẽ phải sát hạch lại lý thuyết để được cấp lại. Điều này không phù hợp với pháp luật hiện hành. GPLX là chứng chỉ cấp cho người điều khiển xe cơ giới có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật để được phép lái một hoặc một số loại xe cơ giới.

Về mặt pháp lý, trong thời gian có giá trị của giấy phép (không thời hạn hoặc còn thời hạn sử dụng), quyền sở hữu, sử dụng giấy phép của người có GPLX phải được pháp luật bảo đảm. Việc chuyển đổi các GPLX không thời hạn hoặc đang còn thời hạn sử dụng sang vật liệu mới, có thu lệ phí, cần được xem là quyền của người dân và được thực hiện khi người dân có nhu cầu. Việc GPLX không thời hạn hoặc đang còn thời hạn sử dụng bằng giấy bìa bị bắt buộc phải chuyển đổi sang bằng lái xe mới bằng vật liệu PET là không có cơ sở pháp lý, làm phát sinh thủ tục hành chính, chi phí. Điều này sẽ tác động tiêu cực đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Ngoài ra, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật cũng khẳng định, quy định buộc sát hạch lại lý thuyết đối với những người không kịp đổi bằng lái xe PET theo lộ trình là “không bảo đảm tính hợp pháp và tính thống nhất”. Cụ thể, trong thời gian có giá trị của bằng lái xe, quyền sở hữu, sử dụng giấy phép của người có bằng được pháp luật bảo đảm.

Do đó, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật đề nghị Bộ GT-VT tổ chức xem xét, xử lý bãi bỏ ngay nội dung quy định trái pháp luật tại Điều 57 Thông tư số 58 và rà soát quá trình thực hiện quy định này để có biện pháp khắc phục hậu quả do việc thực hiện các quy định trái pháp luật gây ra (nếu có). Đồng thời, xem xét, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân đã tham mưu xây dựng, ban hành văn bản có nội dung trái pháp luật và thông báo kết quả xử lý văn bản cho Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được thông báo này.

Hiện Thông tư số 58 đang khiến người dân hoang mang, dẫn tới nhiều điểm cấp đổi GPLX trên địa bàn Hà Nội và một số địa phương bị quá tải, gây bức xúc trong dư luận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Văn bản của Bộ GT-VT ép người dân đổi giấy phép lái xe bị "tuýt còi"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.