Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lộn xộn và nhếch nhác bủa vây khu đô thị Văn Quán - Yên Phúc

Ánh Dương| 05/12/2016 06:52

(HNM) - Phản ánh tới Đường dây nóng Báo Hànộimới, người dân ở các chung cư thuộc khu đô thị (KĐT) Văn Quán - Yên Phúc (phường Phúc La, quận Hà Đông) bức xúc: “Các ki ốt xung quanh sảnh tầng một và cả sân chơi của tòa nhà CT7A và 7B trở thành nhà hàng; gia súc, gia cầm được giết mổ, chế biến tại chỗ gây ô nhiễm


Ki ốt trở thành hàng ăn...

KĐT Văn Quán - Yên Phúc tại quận Hà Đông, do Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị làm chủ đầu tư. Hiện, tại tòa nhà CT7A và 7B, nhiều ki ốt ở tầng một trở thành nhà hàng ăn. Các chủ ki ốt làm mái che, mái đẩy, đổ bục, bệ bằng bê tông, sàn gỗ, dựng nhà kính, mái tôn… chiếm dụng toàn bộ bậc tam cấp xung quanh tòa nhà làm nơi kinh doanh. Nhiều chủ ki ốt còn bày cây cảnh, bàn, ghế, ô dù làm bức ngăn che đậy bên ngoài phần diện tích đã chiếm dụng. Riêng siêu thị Vinmark sử dụng phần lớn diện tích sân chơi làm bãi trông giữ xe máy.

Ông Lại Đức Lộc, thành viên Ban quan trị (BQT) tòa nhà CT3A, 3B và CT7A, 7B (thuộc tổ dân phố 15) cho biết: Không gian yên tĩnh của KĐT bị phá vỡ bởi tiếng cười nói, hò hét, thậm chí cãi cọ của khách nhà hàng, quán ăn. Tiếng loa công suất lớn phát ra sau 23h30, ảnh hưởng tới việc học tập, nghỉ ngơi của người dân. Gia súc, gia cầm được giết, mổ tại chỗ, mùi nấu nướng và khói từ các dàn than nướng bốc lên, ảnh hưởng đến các căn hộ tầng trên của tòa nhà CT7A, 7B. Việc dọn dẹp của các quán ăn, nhà hàng không sạch, khiến cho sân chung cư trở nên nhếch nhác, bẩn thỉu. Khách đến nhà hàng đỗ xe lộn xộn ở cả sân chung cư và lòng đường. Tại tòa nhà CT3A, 3B, đường giao thông phía trước tòa nhà đã được kẻ vẽ vạch đỗ xe một bên đường, nhưng thực tế các chủ xe ô tô vẫn cố tình đỗ xe ở cả hai bên lề, lòng đường, khiến cho đường giao thông qua khu vực này chỉ còn một lối đi nhỏ. Việc dừng đỗ xe bừa bãi ở lòng đường còn gây nguy hiểm, khuất tầm nhìn của người lái xe ra, vào tầng hầm tòa nhà…

Ngoài ra, tình trạng xuống cấp một số hạng mục cơ sở hạ tầng của cụm chung cư 3A, 3B, 7A, 7B khiến cho người dân nơi đây luôn sống thấp thỏm lo âu. Nhiều vị trí tường nhà chung cư bị bong tróc, nứt thành những vệt dài và thấm dột. Nền sảnh tầng một, tầng hầm để xe máy và bậc tam cấp bị lún sụt. Hệ thống đường nước cứu hỏa của tòa nhà CT3A, 3B, 7A bị han rỉ... Nhiều hộ bị bục đường ống nước sinh hoạt, nước chảy lênh láng trên sàn nhà, thấm xuống trần nhà tầng dưới.

Ông Nguyễn Văn Phương, Bí thư Chi bộ, Phó trưởng BQT cụm chung cư 3A, 3B, 7A, 7B cho biết thêm: Ngày 2-11-2016, nhà hàng hải sản Vân Đồn sử dụng quá nhiều bếp điện từ để nấu lẩu phục vụ khách, đã dẫn đến quá tải, cháy dây điện, cháy trạm điện tổng ở tầng 1 tòa nhà CT7B. Chuông báo động bật lên khiến người dân hoảng loạn, chạy hết xuống sân tòa nhà. May mắn là lực lượng chức năng đã xử lý kịp thời. Trong các ngày 18, 19 và 20-11, tòa CT3A bị mất nước sinh hoạt do 2 máy bơm nước bị hỏng. Vấn đề đáng nói là trước đó, 1 máy đã hỏng, nhưng không được sửa chữa kịp thời. Đến khi hỏng cả 2 máy, đơn vị vận hành mới bắt đầu sửa, dẫn đến mất nước 3 ngày, khiến sinh hoạt của cư dân chung cư bị đảo lộn.

Nhiều vấn đề chưa được khắc phục

Ông Nguyễn Văn Phương bức xúc: Các vấn đề liên quan đến cơ sở hạ tầng bị xuống cấp mặc dù đã được kiểm tra, phát hiện từ năm 2015, nhưng đến nay vẫn chưa được chủ đầu tư khắc phục. BQT đã được thành lập và đi vào hoạt động, nhưng không được chủ đầu tư bàn giao quỹ bảo trì. Để chứng minh, ông Phương đã cung cấp Báo cáo số 57/BC-XN2 ngày 23-4-2015, của Chi nhánh Công ty Xí nghiệp 2 (thuộc Công ty TNHH một thành viên dịch vụ nhà ở và khu đô thị - đơn vị được chủ đầu tư giao quản lý khu đô thị Văn Quán - Yên Phúc) về tình trạng xuống cấp của các tòa chung cư KĐT Văn Quán - Yên Phúc, nhưng đã hơn một năm trôi qua, đơn vị này vẫn chưa nhận được chỉ đạo của chủ đầu tư(?).

Về những vấn đề trên, ông Phạm Đình Nam, Phó Chủ tịch UBND phường Phúc La khẳng định, thông tin người dân phản ánh là có cơ sở. Từ khi đi vào hoạt động, chủ đầu tư chưa thực hiện bàn giao cơ sở hạ tầng KĐT Văn Quán - Yên Phúc cho chính quyền địa phương. Nhưng trên cơ sở thực hiện công tác quản lý đô thị, UBND phường Phúc La vẫn duy trì việc bảo đảm trật tự đô thị tại các tuyến phố thuộc dự án KĐT Văn Quán - Yên Phúc.

Tuy nhiên, công tác phối hợp, cung cấp hồ sơ liên quan đến KĐT, các ki ốt kinh doanh dịch vụ tại các tòa chung cư CT7A, 7B và một số vị trí công cộng thuộc khuôn viên các tòa nhà chưa được chủ đầu tư thực hiện, khiến cho công tác quản lý, xử lý vi phạm TTXD, TT đô thị của phường gặp khó khăn. Riêng về vấn đề quỹ bảo trì, phường đã có nhiều công văn đôn đốc chủ đầu tư và BQT hoàn thiện các thủ tục theo quy định, nhưng đến nay, việc giao - nhận quỹ bảo trì vẫn chưa được thực hiện, chủ đầu tư cũng chưa bố trí kinh phí sửa chữa các hạng mục liên quan đến vận hành an toàn và PCCC ở các tòa chung cư CT3A, 3B, 7A, 7B.

Quan sát thực tế tại các tòa chung cư, phóng viên nhận thấy, các hộ kinh doanh khu vực tầng một, sảnh tòa nhà CT7A, 7B vẫn chiếm dụng sân chơi để kinh doanh, tình trạng dừng, đỗ xe bừa bãi dưới lòng đường vẫn diễn ra. Riêng về vấn đề quỹ bảo trì, rất cần các cơ quan chức năng vào cuộc để kiểm tra, xử lý dứt điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lộn xộn và nhếch nhác bủa vây khu đô thị Văn Quán - Yên Phúc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.