Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cảnh sát PCCC Hà Nội: Tự rút khỏi các danh hiệu thi đua, bằng khen, giấy khen

Nhóm PV HNMO| 07/12/2016 09:41

(HNMO) - Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, Giám đốc CS PCCC TP Hà Nội cho biết, trong năm 2016, lực lượng PCCC đã tự rút khỏi các danh hiệu thi đua, bằng khen, giấy khen.


Nhiều đại biểu nêu các câu hỏi về vấn đề PCCC. Ảnh: Bùi Việt


Nêu câu hỏi tái chất vấn đầu tiên về vấn đề PCCC tới Giám đốc Công an Thành phố (CATP) Hà Nội, ĐB Nguyễn Hoài Nam nhắc lại về vụ cháy quán karaoke tại 68 Trần Thái Tông (Cầu Giấy) gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng .

"Qua vụ việc này, ngoài trách nhiệm quản lý nhà nước trên địa bàn, đồng chí cho biết kết quả xử lý sai phạm của người có trách nhiệm trực tiếp liên quan đến vụ cháy từ cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, kiểm tra giám sát địa bàn như thế nào?

Trong hơn 1200 cơ sở kinh doanh karaoke, CATP đã cấp được bao nhiêu giấy chứng nhận đủ điều kiện? việc chấp hành điều kiện như thế nào và CATP đã thu được bao nhiêu giấy phép không đủ điều kiện do cơ sở vi phạm" - ĐB hỏi.

Phạt 6,4 tỷ đồng, thu hồi 31 giấy phép kinh doanh karaoke

Trả lời câu hỏi của ĐB Nam, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, GĐ CATP Hà Nội cho biết, quán karaoke tại 68 Trần Thái Tông là cơ sở đang trong giai đoạn làm thủ tục chờ cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh. Các đơn vị chức năng chưa nhận được thủ tục hồ sơ để cấp. Tuy vậy, lực lượng công an, phường, quận đã xuống kiểm tra và nhắc nhở, lập biên bản và yêu cầu không được hoạt động.

Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, GĐ CATP Hà Nội trả lời chất vấn của ĐB Nam. Ảnh: Bùi Việt


Tuy nhiên, cơ sở này vẫn lén lút hoạt động, dẫn đến sự cố đau lòng. Sau khi sự việc xảy ra, CATP đã họp kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm từng đơn vị, cá nhân, từ Phòng PC 64, là đơn vị được giao nhiệm vụ hướng dẫn quận, huyện, thị xã quản lý các cơ sở kinh doanh có điều kiện, đặc biệt với quận Cầu Giấy và CA phường Dịch Vọng Hậu.

"Chỉ tính từ ngày 7/10/2016 đến 25/10/2016, CA quận Cầu giấy đã 3 lần đến kiểm tra, lập biên bản yêu cầu chủ doanh nghiệp dừng hoạt động đến khi có giấy phép. Trách nhiệm các đơn vị làm rất quyết liệt nhưng ý thức của doanh nghiệp, của người dân có vấn đề. Tuy vậy, qua vụ việc, chúng tôi thấy rõ được trách nhiệm của mình và thấy rằng chưa đạt yêu cầu với kỳ vọng của nhân dân" - Thiếu tướng Đoàn Duy Khương chia sẻ.

Thông tin với ĐB Nam, Giám đốc CATP cho biết, trong năm 2016, đã cấp 2441 giấy chứng nhận an ninh trật tự với cơ sở kinh doanh có điều kiện. Trong tổng số này, đã kiểm tra 1702 lượt cơ sở, phát hiện hơn 1000 cơ sở có vi phạm, phạt 6,4 tỷ đồng, thu hồi 31 giấy phép.

Trả lời chất vấn của ĐB Trần Thế Cương về trách nhiệm của Sở có liên quan đến quảng cáo và hoạt động karaoke, Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Tô Văn Động cho biết, thực hiện kết luận của Thường trực Thành uỷ về kiểm điểm trách nhiệm tập thể cá nhân có liên quan đến vụ cháy quán karaoke tại 68 Trần Thái Tông, Sở đã kiểm điểm trách nhiệm 2 cơ quan có liên quan là Phòng quản lý văn hoá và Thanh tra Sở; chỉ rõ trách nhiệm của Đảng uỷ, Giám đốc Sở, Phó Giám đốc Sở, Trưởng Phòng quản lý văn hoá, Chánh thanh tra và các phó phụ trách lĩnh vực karaoke; đặc biệt kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân phụ trách địa bàn.

"Chúng tôi nhận thức rằng đây là thiếu sót của ngành văn hoá và thể thao. Điều quan trọng hơn, sau kiểm điểm này, chúng tôi rút ra bài học quan trọng trong công tác quản lý lĩnh vực nhạy cảm, liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành trên địa bàn TP Hà Nội" - GĐ Sở Văn hoá Thể thao nhận trách nhiệm.

Ông Tô Văn Động, GĐ Sở Văn hoá và Thể thao. Ảnh: Bùi Việt


Ông Tô Văn Động cũng cho biết, hoạt động kinh doanh karaoke nhạy cảm, rất đặc biệt và luôn bị chủ cơ sở lợi dụng, dẫn đến tiềm ẩn rủi ro như cháy nổ, an toàn, ma tuý, mại dâm...

Một số chủ cơ sở kinh doanh lợi dụng hoạt động này để kiếm lời, bất chấp pháp luật, lách luật cho nên công tác kiểm tra, thanh tra rất khó khăn. Chủ cơ sở luôn muốn đầu tư ít mà lợi nhuận nhiều. Dư luận nói rằng đâu đó có thể có cán bộ cơ quan nhà nước tiếp tay cho cơ sở kinh doanh dẫn đến đánh đố lực lượng quản lý. Các lần thanh tra đều được chủ cơ sở biết trước thông tin nên khi kiểm tra thường rất "sạch sẽ", rất tốt.

Ngoài ra, mức xử phạt trong lĩnh vực này rất thấp, không có tính chất răn đe. Chủ cơ sở sẵn sàng nộp phạt để tiếp tục hoạt động.

Về giải pháp trong lĩnh vực quảng cáo, liên quan đến nhiều sở ngành, quận huyện thị xã, trong năm 2016, Sở Văn hoá và Thể thao coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, đã tham mưu cho UBND TP có chỉ thị 16 tăng cường công tác quản lý nhà nước về quảng cáo trên địa bàn TP Hà Nội. TP thành lập đoàn thanh tra liên ngành. Sau 4 tháng, dỡ được 178/190 biển (đạt 93,6%); 100% bảng quảng cáo hộp đèn vi phạm; quận Ba Đình xử lý thêm 43 biển quảng cáo mặt tiền và bên hông...

Thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra, quyết liệt xử lý vi phạm, sớm phê duyệt quy hoạch quảng cáo đến năm 2020 để các quận huyện có cơ sở thực hiện.

Tự rút khỏi các danh hiệu thi đua, bằng khen, giấy khen

Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, Giám đốc CS PCCC TP Hà Nội. Ảnh: Bùi Việt


Trả lời chất vấn của một số ĐB, Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, Giám đốc CS PCCC TP Hà Nội cho biết: "Để xảy ra hỏa hoạn gây hậu quả nghiêm trọng tại Trần Thái Tông, chúng tôi cũng ý thức được trách nhiệm của lực lượng mình. Chúng tôi đã rút kinh nghiệm đối với toàn thành phố và trên nhiều góc độ.

Lực lượng thực hiện kiểm tra và hướng dẫn PCCC cũng phải xem xét nhiều vấn đề như công tác triển khai chưa thật tốt, chưa nắm vững địa bàn, cơ sở.

Chúng tôi đã khiển trách đồng chí trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 3, khiển trách một đồng chí đội phó phụ trách công tác kiểm tra hướng dẫn và khiển trách một đồng chí phụ trách địa bàn. Chúng tôi cũng tính đến phương án luân chuyển địa bàn để đạt được hiệu quả công tác cao nhất".

Thiếu tướng Hoàng Quốc Định cũng khẳng định trong năm 2016, lực lượng PCCC đã tự rút khỏi các danh hiệu thi đua, bằng khen, giấy khen.

Đối với việc xử lý và khắc phục các tồn tại, vi phạm trong công tác PCCC tại các chợ trung tâm thương mại, các công trình cao tầng sau kết luận tại kỳ họp thứ 2 HĐND TP, trách nhiệm của lực lượng PCCC trước hết là kiểm tra, hướng dẫn, xử lý vi phạm về PCCC; sau đó kiến nghị giải pháp và kiểm tra kịp thời các chủ đầu tư.

Bên cạnh đó, lực lượng PCCC còn gặp nhiều khó khăn như kinh phí, nguồn lực.

Đối với bài học rút ra về sự quyết liệt và trách nhiệm của lực lượng PCCC, qua kiểm tra xử lý, năm 2016 đã tăng cường công tác kiểm tra với 35.744 lượt, kiểm tra trên 15.000 cơ sở, xử phạt khoảng 3.000 cơ sở với tổng số tiền là hơn 8 tỷ đồng. Đây là con số cũng phần nào nói lên trách nhiệm và sự quyết tâm của lực lương PCCC trong thời gian qua.

Đối với trách nhiệm về năng lực chuyên môn của lực lượng PCCC, qua 5 năm ra đời và đi vào hoạt động, đây mới là bước đầu tiên và cần hoàn thiện nhiều mặt như chất lượng, số lượng, cơ sở vật chất... Đa số các đơn vị hiện vẫn còn phải ở nhà tạm, nhà thuê.

“Trong những năm tới, chúng tôi xác định phương châm xây dựng lực lượng PCCC TP là chính quy, hiện đại” - Giám đốc PCCC Thành phố Hoàng Quốc Định nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Sửu. Ảnh: Bùi Việt


Được phân công theo dõi phụ trách lĩnh vực, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Sửu cho biết, công tác PCCC trên địa bàn Thủ đô luôn được quan tâm, coi trọng, tập trung chỉ đạo.

Hiện nay, trên địa bàn có 1075 công trình nhà cao tầng, kể cả chung cư, trong đó có 132 công trình còn tồn tại các vi phạm về PCCC. TP đã cho các đoàn liên ngành vào kiểm tra, giám sát và đến nay, các chủ đầu tư công trình đã có cam kết, lộ trình, thời gian khắc phục. Đồng thời, TP cũng đẩy mạnh tuyên truyền về PCCC, nhất là các kỹ năng thoát hiểm, thoát nạn, vận hành sử dụng thiết bị khi có cháy, nổ xảy ra,... 


Thời gian tới, TP sẽ xử lý kiên quyết các chủ đầu tư chây ỳ trong bảo đảm PCCC bằng những biện pháp mạnh: nếu công trình đang thi công, hoàn thiện thì sẽ cho công bố công khai để người dân biết, tránh mua...

Tới đây, các công trình tái định cư thực hiện bằng nguồn ngân sách sẽ được TP cho đầu tư đảm bảo PCCC. Đồng thời, TP quan tâm lực lượng tại chỗ trong PCCC; tiếp tục kiểm tra lại việc huấn luyện, diễn tập tại các cơ sở, nâng cao tính chủ động hơn nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh sát PCCC Hà Nội: Tự rút khỏi các danh hiệu thi đua, bằng khen, giấy khen

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.