Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần có cơ chế phối hợp, bảo vệ trẻ em bị xâm hại tình dục

Khánh Thu| 10/12/2016 16:38

(HNMO) – Ngày 10-12, tại Hà Nội, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam (BVQTEVN), mạng Quyền trẻ em (CRnet), Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp tổ chức diễn đàn đối thoại “Thúc đẩy sự tham gia của các tổ chức xã hội và Hội Bảo vệ quyền trẻ em trong phòng, chống, hỗ trợ, bảo vệ trẻ em khỏi bị xâm hại tình dục”.




Xâm hại tình dục trẻ em gây tổn hại lâu dài về thể chất, tinh thần cuộc đời của trẻ, ảnh hưởng xấu đến an toàn xã hội. Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trong những năm gần đây, tình trạng xâm hại tình dục trẻ em có chiều hướng gia tăng, trong 5 năm 2011-2015, cả nước có 5.300 vụ xâm hại tình dục trẻ em/8.200 vụ xâm hại trẻ em (65%) với gần 10.000 nạn nhân, tăng 258 nạn nhân so với 5 năm trước. Đáng chú ý, một số nạn nhân bị xâm hại ở lứa tuổi rất bé; bị xâm hại nhiều lần; kéo dài; nhiều vụ, thủ phạm xâm hại trẻ em chính là người thân trong gia đình. Số vụ xâm hại tình dục trẻ em nhiều nhưng số vụ được xét xử lại ít; trong nhiều vụ, thủ phạm xâm hại tình dục trẻ em sau khi bị xét xử hoặc không bị xét xử vẫn nhởn nhơ, không bị cộng đồng lên án, tạo áp lực; trẻ em nạn nhân và gia đình ít dám tố cáo mà thường thỏa thuận với thủ phạm… gây tâm lý “nhờn” với pháp luật.

Tại diễn đàn, các đại biểu đã trao đổi, đánh giá những kết quả, tiềm năng, các khó khăn, cản trở cần tháo gỡ trong phát huy vai trò của các tổ chức xã hội, Hội BVQTE nhằm góp phần thực hiện mục tiêu giảm dần tình trạng trẻ em bị xâm hại tình dục, xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ. Nhân dịp này, các đại biểu kiến nghị thiết lập cơ chế phối hợp, chia sẻ thông tin trong phòng ngừa, hỗ trợ, bảo vệ trẻ em bị xâm hại tình dục; đào tạo nhân sự chuyên biệt trong điều tra, truy tố, xét xử; xây dựng mô hình giải quyết, xử lý phù hợp nhằm bảo đảm không gây tổn thương cho trẻ…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần có cơ chế phối hợp, bảo vệ trẻ em bị xâm hại tình dục

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.