Theo dõi Báo Hànộimới trên

Có dấu hiệu lợi ích nhóm trong quản lý nhà tái định cư

Hà Phong| 11/12/2016 17:58

(HNMO) - Ngày 11-12, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đã tiếp xúc cử tri chuyên đề thực hiện chính sách pháp luật về tổ chức quản lý vận hành nhà chung cư tái định cư trên địa bàn TP Hà Nội.

Không minh bạch

Trên địa bàn Hà Nội có 173 tòa nhà chung cư với 15.210 căn hộ. Trong đó: thành phố đã có quyết định bố trí sử dụng 14.081 căn hộ cho các hộ gia đình tái định cư. Các đơn vị: Công ty TNHH MTV quản lý và phát triển nhà Hà Nội được UBND thành phố giao quản lý, vận hành: 147 tòa nhà chung cư. Tổng Công ty đầu tư và phát triển nhà Hà Nội được giao quản lý vận hành: 18 tòa nhà chung cư. Ban Quản lý các công trình nhà ở và công sở (Sở Xây dựng) được thành phố giao quản lý vận hành: 8 tòa nhà chung cư.

Hầu hết ý kiến cử tri đều phản ánh chất lượng dịch vụ không đáp ứng được yêu cầu, đặc biệt công tác phòng cháy, chữa cháy và dịch vụ thang máy yếu kém. Trong khi đó, các chủ đầu tư cho thuê dịch vụ tầng 1, trông xe với giá cao… nhưng lại không công khai mức thu chi cho người dân. Thậm chí, theo ông Phạm Minh Đức - Trưởng ban đại diện nhà B7- Kim Liên (khu đầu tiên được xây dựng cải tạo một phần diện tích thành nhà tái định cư), chủ đầu tư cố tình chây ì không cho thành lập Ban quản trị .

Bà Vũ Thị Thống: tổ trưởng toà nhà chung cư C10, khu giãn dân khu vực quanh Hồ Tây thông tin, toà nhà có 2 thang máy, vỏ Đức nội thất Trung Quốc, cơ sở hạ tầng xung quanh tòa nhà xuống cấp. Để tránh trường hợp sửa thang máy 15 triệu nhưng chủ đầu tư kê khống lên 50 triệu đồng nhưng thiếu kiểm tra, giám sát, ông Bùi Anh Tuý - thành viên Ban quản trị khu đô thị Nam Thăng Long (toà nhà CT13B) kiến nghị, Thành phố đẩy nhanh tiến độ thành lập Ban quản trị gồm những người dân đang sinh sống tại các tòa nhà, đồng thời hỗ trợ sửa chữa lớn. “Chỉ riêng kinh phí diễn tập phòng cháy chữa cháy, thiết bị chống cháy đã lên tới hàng chục triệu đồng. Chúng tôi rất lo "bà hỏa" đến sẽ chạy không kịp nhưng không biết lấy tiền đâu để chi trả”, ông Bùi Anh Túy cho biết.



Siết chặt công tác quản lý

Lắng nghe ý kiến đóng góp của những người dân đang trực tiếp sinh sống tại các tòa nhà tái định cư, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Quốc Hùng nhận định, bên cạnh những khó khăn, vướng mắc do chưa có văn bản pháp luật quy định riêng về quản lý, vận hành và sử dụng quỹ nhà tái định cư, công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về quản lý vận hành nhà chung cư chưa được các quận huyện tiến hành thường xuyên liên tục. Các đơn vị vận hành hoạt động chưa đều tay. Các thiếu sót của Công ty TNHH MTV quản lý và phát triển nhà trong quản lý, vận hành nhà tái định cư đang được làm rõ.

“Thành phố không những không bao che mà còn yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc xử lý nghiêm về mặt hình sự, nếu cần thiết. Song song đó, việc kiểm điểm trách nhiệm, xử lý kỷ luật đúng mức đối với các tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm đang được tiến hành” - đồng chí Nguyễn Quốc Hùng nói.

Đại diện Sở Xây dựng thông tin thêm, theo quy định của pháp luật về thi hành Luật Nhà ở 2005 (cũ) thì các chủ sở hữu phải đóng góp khoản kinh phí bảo trì đối với phần sở hữu chung. Khoản này được xác định là 2% trong giá bán hoặc nếu chưa có trong giá bán thì chủ sở hữu phải đóng góp khi có phát sinh việc bảo trì. Trường hợp đã sử dụng hết kinh phí bảo trì thì các chủ sở hữu phải đóng góp.

Tuy nhiên, thực tế triển khai thực hiện cũng rất khó khăn do quỹ bảo trì 2% phần lớn không nhiều (từ vài chục triệu đến vài trăm triệu cho một tòa nhà là chủ yếu) do giá bán căn hộ tái định cư thấp hoặc nhiều tòa nhà không có quỹ bảo trì 2% do bán trước Luật Nhà ở năm 2005 nên đa phần cư dân không đồng thuận với việc sử dụng nguồn kinh phí 2% nói trên hoặc nếu phải đóng góp khi có phát sinh bảo trì thì đó là một khoản tiền lớn không phải hộ dân nào cũng có khả năng đóng góp. Đây chính là khởi điểm gây bức xúc dân sinh, nguyên nhân khiến việc sửa chữa duy tu chống xuống cấp, công tác bảo trì, bảo dưỡng trang thiết bị không được thực hiện kịp thời.

Để nhà tái định cư không còn là nỗi ám ảnh với nhiều người dân khi Nhà nước thu hồi đất, đồng chí Nguyễn Quốc Hùng yêu cầu, từ nay đến tháng 5- 2017 Sở Xây dựng tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thiện việc rà soát, phân loại quỹ nhà tái định cư; đề xuất quy trình, quy định vận hành, quản lý từng nhà, từng khu cho phù hợp với nguồn gốc hình thành; hoàn thành các hạng mục sửa chữa cấp bách. Các địa phương thành lập ban quản trị ở các khu tái định cư, không chờ đủ người dân về mới thành lập ban quản trị. Các khoản tiền thu được từ khai thác kinh doanh diện tích tầng 1 và tầng hầm (nếu có) của nhà chung cư, kinh phí bảo trì ưu tiên giao cho người dân quản lý để duy trì chất lượng, sửa chữa kịp thời các hư hỏng phát sinh thuộc phần sở hữu chung; tổ chức việc vận hành, bảo quản, bảo dưỡng định kỳ, sửa chữa hệ thống thang máy, máy bơm, máy phát điện, hệ thống chống sét, mặt ngoài nhà chung cư….

Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Ngọ Duy Hiểu cho rằng, các vấn đề cử tri nêu đều rất nóng, cho thấy có biểu hiện của lợi ích nhóm, của việc thờ ơ vô cảm trong quản lý vận hành nhà tái định cư. Mô hình dân tự quản nhà chung cư là mô hình văn minh nhiều nước đang áp dụng, nhưng tại Việt Nam, nhiều cơ quan cứ thích ôm vào. Các quận huyện có trách nhiệm quản lý sử dụng nhà chung cư vào cuộc chưa đồng bộ. Đoàn ĐBQH TP Hà Nội sẽ tổng hợp, yêu cầu các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết, đồng thời giám sát đến cùng việc xử lý.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có dấu hiệu lợi ích nhóm trong quản lý nhà tái định cư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.