Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bữa ăn “rẻ” của sinh viên : Không có lựa chọn!

Minh Châu (Sv khoa Xã hội học- Học viện Báo Chí và Tuyên truyền)| 15/12/2016 22:32

Sau vụ phát hiện thức ăn nhiễm bẩn gây “sốc” tại căng tin ký túc xá Đại học quốc gia TP.HCM, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cho những bữa ăn “sinh viên” quanh các giảng đường vẫn là một chủ đề nhức nhối. Thế nhưng, với những ai đang theo đuổi nghiệp cử nhân, chuyện đó lại không mấy quan trọng; vì, đơn giản họ không có quyền lựa chọn!


“Rẻ - Ngon - No” là 3 tiêu chí tiên quyết cho những bữa ăn của sinh viên, những đại diện của "nền tài chính" phụ thuộc và hiếm khi dư giả. Ở đại học, đa số các bạn ngoại tỉnh phải ở nhà trọ hay kí túc xá nhà trường. Do đó, có đủ đồ dùng bếp núc, thời gian đi chợ để tự nấu một bữa cơm là một vấn đề khá khó khăn. Nhu cầu này khiến những quán cơm “sinh viên” mọc lên như nấm xung quanh những cánh cổng trường. Bữa ăn bình dân dĩ nhiên chỉ có rau, đậu thêm mấy miếng thịt với giá khoảng 15-20 nghìn đồng/suất. Với sinh viên, bữa ăn như vậy là ấm bụng cho dù không ai trong số họ biết đã nạp đủ calo hay chưa sau bữa ăn để tiếp tục các hoạt động kế tiếp. Chỉ như thế, một sinh viên tính ra cũng đã phải chi khoảng một triệu đồng tiền ăn cho mỗi tháng. Chi là vậy, nhưng bữa ăn có đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm?

Tại ngõ 175 Xuân Thủy- Cầu giấy , nơi có rất nhiều quán cơm “sinh viên” cứ đến tầm 11h trưa là đông kín thực khách trẻ. Thức ăn được chế biến ngay ngoài đường, nhân viên làm đồ ăn dường như không quan tâm đến những đồ đảm bảo vệ sinh cơ bản như: găng tay nilon, khẩu trang và chống bụi... Đôi tay trần là “công cụ” phổ biến nhất để bốc thức ăn cho thực khách. Người đang cồn cào chờ đến lượt đa số là sinh viên. Họ ngồi ăn ở ngay vỉa hè, vớ đôi đũa cắm trong những chiếc ống nhựa hoặc sắt được để dưới chân bàn cho… tiện. Thi thoảng, vài con ruồi “quen chủ” vù đến đậu vào thức ăn. Thức ăn bày bán thật bắt mắt: từ dưa chua đến thịt rán và rau muống sào nức mùi tỏi… không cần che hay đậy. Chắc là để người mua dễ quan sát. Và, thức ăn thừa được chứa trong những xô chậu nhựa cáu bẩn khiến nhiều nữ sinh viên có “thói quen” quan sát nhìn vào đành bỏ bữa sau vài miếng gắp...

Khi được hỏi về an toàn thực phẩm tại những quán ăn từng qua quanh trường, bạn Lương Thùy Dương sinh viên Học viện Báo chí Tuyên truyền cho biết “ Nhìn quán ăn là biết mất vệ sinh rồi, cứ nấu ngoài đường như thế bao nhiêu bụi bẩn nó bay vào hết. Rồi dầu, mỡ, chẳng biết dùng bao lần không thay rồi. Mình ở trọ năm nay đã là năm thứ ba, không ăn ở đây thì ăn ở đâu bây giờ. Biết bẩn nhưng vẫn phải ăn thôi.”

Với điều kiện kinh tế cũng như nơi ở và phương tiện đi lại… thật khó để các sinh viên ở ký túc xá và ở trọ có được những bữa ăn ngon lại hợp vệ sinh. Nếu muốn tự nấu ở nhà trọ, họ phải chuẩn bị rất nhiều thứ. Bên cạnh đó, quỹ thời gian của sinh viên lại rất eo hẹp. Ngoài những giờ học trên lớp, đi thư viện và cả những buổi đi làm thêm… thời gian của sinh viên nội trú dành cho một vừa ăn ngon - an toàn là điều rất khó thực hiện.

“Nói thẳng ra là sinh viên không có quyền lựa chọn. Thức ăn ở ngoài trường thì như vậy nhưng chắc gì ở căng tin trường sẽ sạch hơn. Bọn em làm gì có cái quyền lựa chọn là ăn ở đâu để đảm bảo chất lượng. Thế thì em cần gì phải đắn đo suy nghĩ" - Bạn Mai Quỳnh Anh sinh viên năm II Học viện Báo chí và Tuyên Truyền tâm sự.

Hiện nay, vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn đang là một trong những vấn đề gây nhức nhối và đáng quan tâm. Các cơ quan chức năng vốn đã quan tâm đến vấn đề này cần có những biện pháp mạnh tay hơn; để không chỉ các sinh viên yên tâm về các bữa ăn - vốn đã đạm bạc - mà còn giúp Thủ đô Hà Nội thành một kinh đô ẩm thực sạch trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bữa ăn “rẻ” của sinh viên : Không có lựa chọn!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.