Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bỉ tăng cường quan hệ đối tác với Hà Nội trong nhiều lĩnh vực

Hoàng Khuê| 20/12/2016 15:08

(HNMO) - Ngày 20-12, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã có buổi tiếp bà Jehanne Roccas, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Bỉ, nhằm trao đổi một số vấn đề trong quan hệ đối tác giữa Bỉ và TP Hà Nội.

Tại buổi tiếp, Đại sứ J.Roccas cho biết Boydens và một công ty của Pháp đã cùng đạt giải nhì trong cuộc thi tìm kiếm đề án kiến trúc cho việc bảo tồn Hoàng thành Thăng Long, giờ đây hai công ty này sẽ liên danh với nhau để cùng tìm cách hiện thực hoá đề án. Trong khi đó, VK là đơn vị đã và đang tham gia thiết kế, xây dựng nhiều dự án phúc lợi xã hội, mà mới đây là việc cung cấp trọn gói các dịch vụ từ kiến trúc, kết cấu, cho tới nội thất cho Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội.

Đại sứ Jehanne Roccas (trái) và
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại buổi tiếp.


Về dự án khôi phục Hoàng Thành Thăng Long, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung tái khẳng định đây là dự án trọng điểm của UBND TP nhiệm kỳ này, cho biết Hà Nội đã bố trí gần 6 triệu USD trong năm 2016 để thực hiện dự án bảo tồn khu vực phát lộ. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh việc thực hiện sẽ không tiến hành nhiều dự án đơn lẻ mà cần có giải pháp nghiên cứu tổng thể, toàn diện. Hướng tiếp cận này sẽ rút ngắn đáng kể các thủ tục hành chính liên quan, việc thực hiện cũng đồng bộ hơn, tiết kiệm thời gian, đem lại hiệu quả cao về mặt kinh tế, quản lý dự án. Ngoài ra, khi khánh thành và đưa vào hoạt động cũng sẽ hiệu quả hơn.

Trong năm tài chính giai đoạn 2016 - 2020, Hà Nội đã bố trí đủ ngân sách để phát triển, cải tạo khu vực Hoàng thành Thăng Long trở thành thành trung tâm du lịch của Thủ đô. Theo kế hoạch, dự án sẽ được tái khởi động từ tháng 1/2017. Cám ơn những chỉ dẫn quý báu của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Đại sứ Jehanne Roccas bày tỏ tin tưởng vào năng lực của các doanh nghiệp Bỉ - vốn đã góp mặt tại Việt Nam từ lâu - sẽ đem lại hiệu quả cao trong việc tiến hành các dự án hợp tác.

Về lĩnh vực giáo dục, Đại sứ Jehanne Roccas bày tỏ mong muốn được TP Hà Nội hỗ trợ trong dự án thành lập trường đại học châu Âu đầu tiên tại Thủ đô - và cũng là đầu tiên tại Việt Nam. Hứa hẹn quy mô mang tầm cỡ khu vực ASEAN, đây là dự án hợp tác giữa Trung tâm Đào tạo quản lý Pháp Việt và Trường Đại học quản lý của Bỉ (thuộc trường Đại học Tổng hợp Brussels, vốn đã có mặt tại Việt Nam hơn 20 năm nay), với hai trường đại học khác của Việt Nam (một ở Hà Nội và một ở TP Hồ Chí Minh) để tạo thành liên doanh. Bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn đối với việc xúc tiến dự án, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết Hà Nội sẽ khảo sát và giới thiệu các khu đất khả thi cho việc xây dựng trường.

Đại diện công ty VK (Bỉ) trao đổi với
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và Đại sứ J.Roccas.


Đối với lĩnh vực y tế, đồng chí Nguyễn Đức Chung cho biết Hà Nội đang xúc tiến chương trình xây dựng và cải tạo một số bệnh viện với định hướng theo tiêu chuẩn châu Âu, trong đó đáng chú ý là các dự án nâng cấp bệnh viện công được tập trung đầu tư ngân sách lên tới 13% GDP của Hà Nội. Cùng với môi trường đầu tư đã được cải thiện thông thoáng hơn nhiều, đây là những điều kiện thuận lợi cho các công ty của Bỉ như VK có thể tham gia thiết kế, thi công.

Chủ tịch UBND TP cũng khẳng định, TP đang có chủ trương kêu gọi đầu tư xã hội hoá nhằm tận dụng năng lực của các đơn vị tư nhân. Thời gian tới, Hà Nội cũng sẽ triển khai xây dựng thêm một bệnh viện tim, một bệnh viện nhi, và một bệnh viện phụ sản.  Chủ tịch UBND TP cũng nhận định VK là đơn vị có năng lực thiết kế tốt và hoan nghênh đơn vị góp mặt trong các dự án, nhưng cũng cần cải thiện thủ tục hành chính và quy trình để đáp ứng nhu cầu tốc độ dự án phù hợp với yêu cầu của Hà Nội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bỉ tăng cường quan hệ đối tác với Hà Nội trong nhiều lĩnh vực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.