Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài 3: Quy tắc chỉ định hướng các chuẩn mực

Minh Ngọc| 06/01/2017 02:46

(HNM) - Hà Nội sẽ đẹp hơn khi văn hóa ứng xử đi vào đời sống, song dư luận vẫn băn khoăn khi các bộ quy tắc ứng xử (QTƯX) được triển khai rộng rãi, một số nội dung trong dự thảo các QTƯX được cho là quá cụ thể, khắt khe, thậm chí trùng lặp với những quy định đã có. Để rộng đường dư luận, phóng viên Báo Hànộimới đã có cuộc trao đổi với ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội xung quanh những vấn đề mà dư luận quan tâm.

Du khách quốc tế khi đến Thủ đô đều ấn tượng bởi cách ứng xử thân thiện của người Hà Nội.Ảnh: Viết Thành


- Trước tiên, ông có thể cho biết nội dung cơ bản của hai bộ QTƯX mà TP Hà Nội sắp ban hành?

- Bộ QTƯX của cán bộ, công chức, viên chức Thủ đô khuyến cáo những việc cần làm và không nên làm, nhằm định hướng cho cán bộ, công chức, viên chức Thủ đô các chuẩn mực ứng xử trong thực thi công vụ, giao tiếp với tổ chức và công dân tại công sở; ứng xử trong gia đình, tại khu dân cư và nơi công cộng. Cụ thể, cán bộ, công chức cần chấp hành nghiêm quy định của pháp luật; cần có thái độ, cử chỉ lịch thiệp, thân thiện, chuẩn mực. Trang phục nghiêm túc, gọn gàng, lịch sự; phù hợp với môi trường công sở. Với đồng nghiệp cần đoàn kết, hỗ trợ, chia sẻ, hợp tác; không lôi kéo, chia rẽ, gây mâu thuẫn nội bộ.

Công chức ứng xử với công dân cần niềm nở, tôn trọng, thân thiện, nhiệt tình; lời nói nhã nhặn, lịch sự... QTƯX nơi công cộng gồm những quy định về chuẩn mực ứng xử tại nơi công cộng như vỉa hè, lòng đường, vườn hoa, quảng trường, tượng đài, công viên, cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, bảo tàng, thư viện, trung tâm thương mại, bến tàu, bến xe, khu vui chơi, giải trí, khi tham gia giao thông… Theo đó, người dân có mặt tại nơi công cộng không gây tiếng ồn, không sử dụng, kích động, đe dọa bạo lực, không phóng uế tùy tiện, không hút thuốc; nên giúp đỡ người khuyết tật, phụ nữ có thai, người già, trẻ em; nên nói lời cảm ơn, xin lỗi, bảo vệ cảnh quan môi trường…

Các quy tắc này có thể chưa bao quát hết các quan hệ, các khu vực cần điều chỉnh nhưng đó là sự khái quát cần thiết để định hướng xây dựng những giá trị chuẩn mực cần thực hiện để hướng tới xây dựng đội ngũ công chức, công dân Thủ đô xứng đáng với truyền thống thanh lịch, văn minh.

- Có những ý kiến trái chiều về một số quy định trong các bộ QTƯX, nhất là những quy định chi tiết về cách ăn mặc, sử dụng nước hoa, không xăm hình đối với cán bộ, công chức... là khó khả thi. Ông nghĩ sao về điều này?

- Điều này không chỉ là băn khoăn của dư luận mà cơ quan soạn thảo cũng hết sức cân nhắc khi đưa ra những chuẩn mực về hình thức bên ngoài của công chức. Tuy nhiên, qua nhiều vòng cho ý kiến tại các sở, ban, ngành, quận, huyện… các chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu văn hóa thì đại đa số cho rằng, chuẩn mực về hình thức này là cần thiết. Cũng có những quan điểm về tự do cá nhân cho rằng không nên quy định điều này, nhưng đã là công chức thì cũng cần định hướng về trang phục, tác phong, lối sống gương mẫu… Mọi người đều biết, gần đây có những vụ việc công chức gây gổ, đánh nhau với người dân ngoài phạm vi cơ quan, nếu công chức đó là người dân thì chỉ xử lý theo quy định của pháp luật, nhưng là công chức nên ngoài việc xử lý theo quy định, thành phố đã yêu cầu xử lý cách chức, có trường hợp buộc thôi việc.

Theo dõi dư luận những ngày qua, tôi rất mừng vì đa phần các cơ quan truyền thông, nhà nghiên cứu văn hóa, cán bộ, công chức, viên chức và người dân đón nhận các bộ QTƯX với thái độ tích cực. Đó là điều kiện tốt để các bộ quy tắc sớm đi vào thực tế. Tôi xin nhấn mạnh, các quy tắc này không mang tính định lượng, mà thông qua các chuẩn mực ứng xử, cán bộ, công chức, nhân viên trong cơ quan, nhất là thủ trưởng cơ quan tự định hướng cho cán bộ của mình thực hiện, kiểm tra, nhắc nhở và đánh giá cán bộ về tác phong, lối sống.

- Sau khi ban hành, các bộ quy tắc sẽ được triển khai thực hiện thế nào?


- Hướng đến mục tiêu xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, chuẩn mực và hiệu quả; xây dựng hình ảnh người cán bộ, công chức, viên chức Thủ đô “Kỷ luật - Kỷ cương - Trách nhiệm - Văn minh - Thanh lịch”, sau khi ban hành, bộ QTƯX sẽ được phổ biến và tổ chức thực hiện trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang và các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc TP Hà Nội. Thành phố dự kiến tham mưu cho Thành ủy Hà Nội ban hành chỉ thị yêu cầu phổ biến bộ QTƯX tới chi bộ. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm tổ chức triển khai và quán triệt bộ quy tắc này đến từng công chức, viên chức; kiểm tra, giám sát, tổ chức đánh giá và kiểm điểm việc thực hiện. QTƯX nơi công cộng sẽ áp dụng đối với mọi tổ chức, cá nhân hoạt động, sinh sống, công tác, học tập, tham quan và lưu trú trên địa bàn Hà Nội.

- Thưa ông, với rất nhiều quy định, các cơ quan chức năng liệu có thể tuyên truyền đến tất cả các nhóm đối tượng để họ thực hiện?

- Tôi nghĩ rằng, chúng ta không phải lo lắng quá. Tại sao ở Việt Nam chúng ta vẫn biết Singapore phạt hút thuốc lá nơi công cộng rất nặng, đó chính là nhờ công tác tuyên truyền. Ngay từ bây giờ, chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh tuyên truyền về nội dung các bộ quy tắc đến mọi đối tượng. Vừa qua nhiều bài báo, nhiều bình luận về dự thảo các bộ quy tắc đã thu hút được đông đảo công chức và nhân dân quan tâm, đó cũng là hiệu quả của tuyên truyền.

Các bộ quy tắc chưa ban hành, tôi thấy công chức đã nhắc nhở nhau về trang phục, thái độ, tác phong…, như vậy là hiệu ứng rất tốt. Trong quá trình triển khai, chúng tôi sẽ tìm cách diễn giải các nội dung sao cho dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, dễ kiểm tra.

Với nền tảng văn hóa sẵn có, cộng với các giải pháp đồng bộ, sự vào cuộc tích cực của các ngành, các địa phương, thái độ hợp tác, hưởng ứng của nhân dân, tôi tin văn hóa và con người Hà Nội trong tương lai không xa sẽ phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của Thủ đô trong tình hình mới.

- Trân trọng cảm ơn ông!
(Còn nữa)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài 3: Quy tắc chỉ định hướng các chuẩn mực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.