Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát huy vai trò báo chí trong đấu tranh chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống

Linh Nhi| 06/01/2017 20:30

(HNMO) – Chiều 6-1, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp tổ chức tọa đàm “Phát huy vai trò báo chí trong đấu tranh chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống”.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân chủ trì. Buổi tọa đàm có sự tham gia của gần 100 cơ quan báo chí Trung ương, địa phương.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Phạm Văn Linh, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nêu rõ, những năm vừa qua, đấu tranh phòng chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống luôn được Đảng xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, then chốt. Trên thực tế, công tác này đã có những chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động, trong đó báo chí có vai trò rất quan trọng. Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi cũng khẳng định, thời gian qua, báo chí đã thực sự nêu cao vai trò chủ lực, xung kích trên mặt trận tư tưởng trong đấu tranh chống tiêu cực nói chung, đấu tranh chống suy thoái về tư tưởng nói riêng. Báo chí đã phát hiện, phản ánh trước công luận, đưa ra ánh sáng những hành vi tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, những biểu hiện suy thoái về tư tưởng đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Nhiều vụ việc do báo chí phát hiện đã được các cơ quan chức năng xem xét, xử lý nghiêm minh, có tác dụng răn đe, ngăn ngừa và có tính giáo dục cao. Tuy vậy, vẫn còn một bộ phận báo chí chưa coi trọng công tác đấu tranh tư tưởng, nặng về phản ánh mặt trái, tiêu cực mang tính vụn vặt trong đời sống thường ngày. Cá biệt, có những nhà báo đưa tin thiếu nhạy bén, thiếu chính xác…

Tiếp đó, các đại biểu đã phân tích, làm rõ vai trò của báo chí trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống; những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Đặc biệt là chỉ rõ kết quả đã đạt được, những hạn chế, đề xuất giải pháp nhằm phát huy hơn nữa vai trò báo chí trong nhiệm vụ đặc biệt quan trọng này… Lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể và các cơ quan báo chí cũng đã chia sẻ, trao đổi về các vấn đề cần quan tâm trong tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, phát hiện, biểu dương những nhân tố tích cực, điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt cũng như trong đấu tranh phản bác thông tin, quan điểm, luận điệu sai trái của các phần tử cơ hội chính trị, các thế lực thù địch; những biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Phát biểu tại tọa đàm, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân chỉ rõ, báo chí vừa phải truyền tải nội dung Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), đồng thời cần làm cho người dân, cán bộ quản lý cùng tham gia chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Báo chí phải khuấy động, hình thành phong trào nhân dân tham gia thực hiện Nghị quyết.

Kết luận buổi tọa đàm, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, việc đấu tranh, ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống là một nhiệm vụ hết sức quan trọng nhằm xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh. Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đã nêu rõ vai trò của báo chí, nhấn mạnh nhiệm vụ phải phát huy vai trò, nêu cao trách nhiệm của các cơ quan báo chí, cơ quan chủ quản báo chí trong công tác đấu tranh phòng, chống suy thoái, quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. “Việc tổ chức tọa đàm là việc làm thiết thực, cụ thể để góp phần thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Đây là vinh dự và cũng là trách nhiệm rất nặng nề của những người làm báo và mỗi tờ báo. Mỗi người làm báo đều phải ý thức sâu sắc về trách nhiệm đó để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình trên mặt trận tư tưởng, văn hóa mà Đảng đã giao” - Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh.

Đồng chí Võ Văn Thưởng cũng ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được trong thời gian qua của các cơ quan báo chí trong đấu tranh chống diễn biến hòa bình, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”…Tuy nhiên, đồng chí cũng chỉ ra những hạn chế như việc tuyên truyền về đấu tranh chống suy thoái chưa cân đối, hài hòa giữa "xây" và "chống"... Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Võ Văn Thưởng đề nghị báo chí tiếp tục phát huy mạnh mẽ và hiệu quả hơn nữa vai trò của mình trong đấu tranh phòng chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Các cơ quan chủ quản báo chí, lãnh đạo các cơ quan báo chí phải quán triệt sâu sắc hơn nữa nội dung tinh thần của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và phải nhận thức được đầy đủ những biểu hiệu của sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiệu “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Đồng thời, công tác chỉ đạo, định hướng và cung cấp thông tin phải thống nhất, thông suốt, thường xuyên và kịp thời tới các cơ quan báo chí. Đặc biệt là cần tăng cường hơn nữa sự chỉ đạo định hướng của Đảng, sự quản lý của Nhà nước đối với hoạt động của báo chí; tăng cường kỷ luật Đảng đối với các đảng viên hoạt động báo chí; nâng cao chất lượng, tổ chức cơ sở đảng, chất lượng sinh hoạt đảng trong các cơ quan báo chí và bản thân mỗi cơ quan báo chí cũng phải tăng cường giáo dục đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên của mình để khắc phục sự suy thoái trong chính nội bộ các cơ quan báo chí. Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cũng lưu ý cần tiếp tục quan tâm tới công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho báo chí để đáp ứng các yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy vai trò báo chí trong đấu tranh chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.