Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xã Vĩnh Ngọc (Đông Anh): Bao giờ giải tỏa các bãi vật liệu xây dựng?

Bài, ảnh: Nguyên Hà| 09/01/2017 06:58

(HNM) - Đến nay, trên địa bàn thôn Phương Trạch, xã Vĩnh Ngọc còn hai đơn vị hoạt động tập kết, kinh doanh vận chuyển cát, đá, sỏi vẫn chưa được chính quyền các cấp xử lý, giải tỏa.

Đất nông nghiệp tại thôn Phương Trạch (xã Vĩnh Ngọc) bị chuyển đổi thành bãi chứa VLXD.


Hai đơn vị đang kinh doanh cát, đá… tại khu đất bãi sông Hồng, đoạn qua thôn Phương Trạch (xã Vĩnh Ngọc) là Công ty CP Xây lắp VLXD sông Hồng và Công ty TNHH Đầu tư Vĩnh Ngọc. Cách đây khoảng 10 năm, hai đơn vị này đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cấp Giấy đăng ký kinh doanh số 0103027458 và 0101529978. Thế nhưng, trong quá trình hoạt động Công ty TNHH Đầu tư Vĩnh Ngọc không xuất trình được cam kết bảo vệ môi trường (BVMT). Hai công ty này còn tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng hơn 12.000m2 đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp.

Ngày 27-4-2015, UBND huyện Đông Anh đã ban hành Quyết định số 813/QĐ-XPVPHC và Quyết định số 1625/QĐ-XPVPHC, xử phạt vi phạm hành chính đối với hai đơn vị trên vì vi phạm Khoản 1, Điều 12, Nghị định số 179/NĐ-CP ngày 14-11-2013 và Điểm a, Khoản 2, Điều 8, Nghị định số 102/NĐ-CP ngày 10-11-2014 của Chính phủ, quy định về xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) trong lĩnh vực BVMT và đất đai. Các quyết định xử phạt nêu rõ: “Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định, phải khôi phục lại tình trạng khu đất như trước khi vi phạm”, nhưng đến nay các đơn vị trên vẫn phớt lờ, không chấp hành các văn bản chỉ đạo của UBND huyện Đông Anh.

Ngày 6-1-2017, có mặt ở khu đất bãi sông Hồng thuộc địa bàn thôn Phương Trạch, chỉ trong khoảng 1 tiếng đồng hồ, phóng viên quan sát ở đây có đến hàng chục lượt phương tiện ra vào vận chuyển cát. Trên 3ha đất sản xuất nông nghiệp (SXNN) đã chuyển thành bãi chứa cát với hàng nghìn mét khối, được chất thành đống cao ngất ngưởng. Do chịu ảnh hưởng từ hoạt động kinh doanh VLXD tại khu đất bãi sông Hồng nên việc SXNN của gần 100 hộ gia đình thôn Phương Trạch gặp rất nhiều khó khăn.

Không chỉ có vậy, mặt đê sông Hồng đi qua địa bàn các thôn Ngọc Giang, Phương Trạch hằng ngày bị xe có trọng tải lớn ra vào chở cát “cày nát”. Đoạn từ thôn Phương Trạch xuống khu đất bãi, mặt đường luôn ngập ngụa đất cát; mỗi khi trời có gió to hoặc phương tiện đi qua bụi đất bốc lên mù mịt, ảnh hưởng nghiêm trọng cuộc sống của nhân dân nơi đây.

Theo ông Trần Thế Huy - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ngọc, xã đã tổ chức nhiều đợt cưỡng chế, tháo dỡ hàng chục công trình vi phạm TTXD và các trạm trộn bê tông hoạt động trái phép trên địa bàn và đang tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng cho dựng barie để ngăn chặn các phương tiện giao thông có trọng tải lớn ngày đêm ra vào các bến bãi cát, đá…

Tuy vậy, như đã nói ở trên, đến thời điểm này các bãi chứa, trung chuyển VLXD trên địa bàn xã Vĩnh Ngọc vẫn hoạt động, một số đơn vị kinh doanh còn cố tình vi phạm. Để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, đề nghị UBND huyện Đông Anh sớm kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm của các đơn vị nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Vĩnh Ngọc (Đông Anh): Bao giờ giải tỏa các bãi vật liệu xây dựng?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.