Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Giải quyết việc làm cho hơn 151.000 lao động

Bảo Hân| 13/01/2017 14:47

(HNMO) - Sáng 13/1, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã tổ chức Hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ năm 2016, phương hướng, mục tiêu nhiệm vụ năm 2017.

Ông Khuất Văn Thành, Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội phát biểu tham luận tại Hội nghị


Theo đánh giá, năm 2016, lãnh đạo Bộ LĐTB&XH đã chỉ đạo, điều hành quyết liệt, linh hoạt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trong kế hoạch phát triển lĩnh vực lao động, người có công và xã hội. Trong đó, tập trung vào các nhiệm vụ trong tâm trong từng lĩnh vực; sâu sát, cụ thể đến từng khâu, từng công đoạn, từng địa bàn, từng đối tượng.

Bộ đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện các nhiệm vụ về lao động, người có công và xã hội thông qua các kế hoạch hành động, chương trình phối hợp công tác; trao đổi ý kiến, cung cấp thông tin, làm việc trực tiếp về các vấn đề liên quan; tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành; có nhiều giải pháp huy động các nguồn lực trong nước và quốc tế để thực hiện tốt các nhiệm vụ của ngành. Nhờ đó, hầu hết các chỉ tiêu kế hoạch năm 2016 đều hoàn thành và vượt mức kế hoạch đề ra từ đầu năm. Công tác quản lý nhà nước tiếp tục được tăng cường và duy trì tốt trên các lĩnh vực của ngành...

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số tồn tại hạn chế như giải quyết việc làm, đặc biệt là việc làm cho thanh niên, sinh viên mới ra trường còn khó khăn. Trong quý III/2016, cả nước có trên 202.000 người có trình độ đại học trở lên thất nghiệp. Tỷ lệ lao động bỏ hợp đồng trốn ra ngoài, cứ trú và làm việc bất hợp pháp tuy có giảm song vẫn còn cao tại thị trường Hàn Quốc, Đài Loan...

Công tác tuyển sinh học nghề, tuyên truyền, tư vấn, hướng nghiệp về dạy nghề, phân luồng học sinh còn nhiều hạn chế; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đi học nghề ở mức thấp.

Đời sống một bộ phận nhân dân, nhất là đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo ở vùng sâu, vùng xa thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ còn nhiều khó khăn... Nhiều tỉnh có tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều còn cao như: Hà Giang, Cao Bằng, Điện Biên, Lào Cai.

Tình hình trẻ em bị bạo lực, bị xâm hại tình dục có diễn biến phức tạp, nghiêm trọng. Tình trạng kỳ thị trẻ em bị nhiễm HIV vẫn còn xảy ra. Môi trường sống còn tiểm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn, thương tích đối với trẻ em. Tỷ suất trẻ em mắc và tử vong do tai nạn, thương tích còn cao, đặc biệt là tử vong do đuối nước...

Nguyên nhân dẫn đến những tồn tại, hạn chế trên được chỉ ra do nhận thức của cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành, các tổ chức chính trị-xã hội về chính sách an sinh xã hội còn chưa thực sự đầy đủ; công tác tuyên truyền, giáo dục trong các tầng lớp nhân dân chưa sâu rộng. Chất lượng công tác dự báo, quy hoạch, kế hoạch còn hạn chế...

Phát biểu tham luận tại hội nghị, Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Khuất Văn Thành tập trung vào lĩnh vực lao động, việc làm.

Theo đó, dù gặp nhiều khó khăn trong năm 2016 nhưng với sư lãnh đạo chỉ đạo của Thành uỷ, HĐND, UBND thành phố, ngành đã triển khai toàn diện nhiệm vụ, đạt nhiều kết quả trên các lĩnh vực liên quan đến lao động việc làm, người có công và xã hội.

Riêng trong lĩnh vực lao động, việc làm, Sở luôn coi đây là nhiệm vụ quan trọng vì sức ép về lao động việc làm của Hà Nội rất lớn với dân số Thủ đô 7,5 triệu người, số lao động các tỉnh khác gần 2 triệu và dân số phát triển cơ học mỗi năm trên 20.000 người.

Thời gian qua, Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt để thực hiện mục tiêu về giải quyết lao động, việc làm. Kết quả, đến hết năm 2016, đã giải quyết việc làm cho 151.800 người, đạt 101% kế hoạch.

Để phát triển thị trường lao động, Hà Nội đã chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động của sàn giao dịch việc làm, chỉ đạo xây dựng mạng lưới điểm giao dịch vệ tinh ở 8 quận huyện, kết nối với sàn giao dịch việc làm Hà Nội. Đây là cánh tay nối dài, tạo thị trường lao động tương đối rộng khắp ở các quận huyện.

Hệ thống giao dịch việc làm qua hệ thống vệ tinh đã tuyển dụng trên 25.000 lao động. Ngoài ra, Hà Nội cũng triển khai giải pháp vay vốn từ quỹ quốc gia giải quyết việc làm với trên 500 tỷ, đã có trên 39.000 lao động được giải quyết việc làm.

Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung đánh giá, cùng với TP.Hồ Chí Minh và Bình Dương, Hà Nội đã có nhiều cách làm hay để sàn giao dịch việc làm thực sự có hiệu quả, đem lại hiệu quả rất tốt, kết nối thị trường, tạo cung cầu, hướng dẫn cho người lao động tiếp cận thị trường, tiếp cận doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Giải quyết việc làm cho hơn 151.000 lao động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.