Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vun đắp niềm tin của người lao động

Linh Chi| 14/01/2017 06:50

(HNM) - Quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động (NLĐ), năm 2016, Liên đoàn Lao động TP Hà Nội đã vun đắp niềm tin để NLĐ gắn bó, đóng góp sức lực, trí tuệ vì sự phát triển của doanh nghiệp, vì Thủ đô giàu đẹp.

Chăm lo đời sống vật chất

Vợ chồng anh Phùng Xuân Oánh (đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH MTV Bao bì 277 Hà Nội, thuộc LĐLĐ quận Ba Đình) không giấu được niềm vui khi được đón Tết trong ngôi nhà mới. Tổng thu nhập của hai vợ chồng 8 triệu đồng/tháng dành lo cho cô con gái 5 tuổi, mẹ già hơn 80 tuổi và người chị gái đã ngoài 60 đang sống cùng gia đình. Gia đình càng khó khăn hơn khi vào đầu năm 2013, anh Oánh bị tai biến, phải mổ thay khớp xương hông nên nghỉ không hưởng lương. Sống trong căn nhà cũ dột nát, có nguy cơ đổ sập, nhưng gia đình anh không có khả năng sửa chữa. Trước hoàn cảnh đó, LĐLĐ thành phố quyết định trao trợ cấp “Mái ấm Công đoàn” 30 triệu đồng, vận động các tổ chức, họ hàng, người thân cùng giúp đỡ về nguyên vật liệu, ngày công, tiền. Nhờ vậy, ngôi nhà rộng 55m2 của anh chị đã được xây kiên cố, mái lợp tôn, với kinh phí 92 triệu đồng. Không riêng gia đình anh Oánh, năm 2016, toàn thành phố có 53 gia đình đoàn viên Công đoàn chung niềm vui đón “Mái ấm Công đoàn”. Họ đều có hoàn cảnh rất khó khăn và ngôi nhà mới chính là giấc mơ có thật đến từ sự quan tâm thiết thực của các cấp Công đoàn Thủ đô.


Tổ chức xe đưa người lao động về quê đón Tết. Ảnh: Bá Hoạt


Không chỉ giúp đoàn viên “an cư lạc nghiệp”, LĐLĐ thành phố còn đáp ứng nhu cầu mua sắm với giá cả phù hợp cho CNLĐ. Hằng năm, LĐLĐ thành phố tổ chức hội chợ hàng Việt ngay tại khu vực tập trung công nhân sinh sống. Năm nay, hội chợ được tổ chức ở xã Kim Chung (huyện Đông Anh) với đa dạng các mặt hàng chất lượng cao, giá cả phù hợp của gần 100 doanh nghiệp, thu hút rất đông công nhân và người dân trong vùng đến mua sắm.

Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Vũ Kim Sơn còn cho biết, các cấp Công đoàn đã phối hợp giám sát chặt chẽ việc thực hiện chế độ tiền lương, tiền thưởng trong các loại hình doanh nghiệp, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán, góp phần bảo đảm các chế độ, chính sách liên quan đến quyền lợi hợp pháp của NLĐ. Công đoàn thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở, gắn trực tiếp với quyền lợi của đoàn viên, NLĐ như phối hợp tổ chức 1.397 cuộc khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho 115.243 CNLĐ; thăm hỏi, tặng quà, trợ cấp cho 14.887 lượt CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động với tổng số tiền hơn 9 tỷ đồng. Các cấp Công đoàn từ thành phố đến cơ sở đã hỗ trợ hơn 13 tỷ đồng cho hoạt động chăm lo Tết, trợ cấp 28.706 CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, thăm, tặng quà các gia đình chính sách; tổ chức hơn 600 chuyến xe đưa hơn 28.000 CNLĐ các KCN-CX Hà Nội, cụm công nghiệp, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố về quê đón Tết.

Nâng cao đời sống tinh thần

Song song với chăm lo đời sống vật chất, tổ chức Công đoàn thành phố đã có nhiều giải pháp hiệu quả nâng cao đời sống tinh thần cho CNLĐ. Cùng CNLĐ Khu công nghiệp Thăng Long thưởng thức chương trình nghệ thuật chất lượng cao, phục vụ miễn phí tại sân khấu của Hội chợ hàng Việt do LĐLĐ thành phố tổ chức, sẽ cảm nhận được niềm vui của người lao động. Hội chợ có một sân khấu hoành tráng, biểu diễn vào buổi sáng và tối trong 4 ngày diễn ra sự kiện này. Chị Nguyễn Thị Hà (công nhân Công ty TNHH Yamaha Việt Nam) cho biết, chị và các bạn đều tranh thủ hoàn thành sớm công việc để đi xem văn nghệ. Chương trình hay nên thu hút rất đông công nhân và người dân quanh vùng đến thưởng thức. Đi hội chợ được xem văn nghệ miễn phí, công nhân lại được tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, được hướng dẫn chăm sóc sức khỏe sinh sản…

Bên cạnh đó, LĐLĐ thành phố còn thường xuyên tổ chức tọa đàm, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao, chương trình “Hát cho công nhân nghe, nghe công nhân hát”, chiếu phim miễn phí, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong CNVCLĐ để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Các Công đoàn cấp trên cơ sở đã phối hợp tổ chức 15 hội khỏe, 9 giải thể thao thu hút trên 12.000 lượt NLĐ thi đấu và hơn 100.000 lượt người tham gia cổ vũ. Các cấp Công đoàn còn tích cực tổ chức tuyên truyền, vận động CNLĐ tham gia học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình “Nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp của đoàn viên và NLĐ”.

Để NLĐ ngoại tỉnh yên tâm làm việc, các cấp Công đoàn Hà Nội đã có nhiều chính sách chăm lo thiết thực. Cụ thể như tổ chức các buổi tọa đàm, gặp mặt giữa lãnh đạo thành phố với CNLĐ và cán bộ công đoàn, doanh nghiệp. Trong đó, tại hội nghị đối thoại năm 2016, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã trực tiếp trả lời 33 kiến nghị, sau đó ban hành Văn bản số 3161/UBND-KT chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện liên quan giải quyết các đề xuất của CNLĐ…

Những nỗ lực chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ của các cấp Công đoàn Thủ đô năm 2016 đã góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ trong doanh nghiệp, cổ vũ CNLĐ tích cực đóng góp cho sự phát triển của thành phố. Hiện tại, các cấp Công đoàn Thủ đô đang nỗ lực triển khai tổ chức các hoạt động hỗ trợ CNLĐ về quê đón Tết; thăm, tặng quà, bảo đảm cho mọi CNLĐ đều có Tết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vun đắp niềm tin của người lao động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.