Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cải cách từ những việc cụ thể

Phong Thu| 19/01/2017 07:29

(HNM) - Công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2016 đã được các đơn vị trên địa bàn thành phố tích cực triển khai và đạt kết quả rõ nét. Tiếp nối những thành công của năm qua, ngay trong những ngày đầu năm mới này các đơn vị đang đề ra kế hoạch, những việc làm cụ thể với quyết tâm thực hiện hiệu quả “Năm kỷ cương hành chính 2017”.

Phục vụ người dân ngày càng tốt hơn

Kết quả nổi bật của quận Bắc Từ Liêm năm 2016 là đã thực hiện đẩy mạnh cải cách toàn diện trên các nội dung của công tác CCHC, trong đó trọng tâm là giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. Toàn quận đã giải quyết được 345.283 trên tổng số 347.644 hồ sơ tiếp nhận, đạt tỷ lệ 99,32%. Trong đó, hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn đạt 99,75%. Kết quả này đã mang lại sự hài lòng cho công dân, đáp ứng yêu cầu của công tác CCHC. Với mong muốn ngày càng phục vụ người dân được tốt hơn, từ đầu năm 2017 đến nay, UBND quận đã phối hợp với Bưu điện TP Hà Nội thực hiện dịch vụ trả kết quả giải quyết TTHC tại nhà theo yêu cầu của tổ chức, công dân qua đường bưu điện trên địa bàn. Sau hơn nửa tháng triển khai, đã có 47 hồ sơ thực hiện trả tại nhà theo yêu cầu của tổ chức, công dân (31 hồ sơ lĩnh vực tư pháp, 16 hồ sơ lĩnh vực đăng ký kinh doanh). Điều này cho thấy, quận Bắc Từ Liêm đã tìm hiểu và cung ứng dịch vụ phù hợp với nhu cầu của người dân.



Phường Gia Thụy (quận Long Biên) được đánh giá là đơn vị thực hiện tốt cơ chế “một cửa”, luôn có tỷ lệ trả kết quả giải quyết TTHC trong ngày cao. Không hài lòng với những gì đạt được, phường hướng tới mục tiêu thực hiện tốt hơn nữa công tác CCHC. Cùng với đáp ứng đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị để triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với 12 TTHC của 4 nhóm thủ tục (khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn và trích lục hộ tịch), phường Gia Thụy đã thành lập đội tình nguyện hỗ trợ người dân trong khai báo TTHC tại bộ phận “một cửa” của UBND phường. Đồng thời, với từng loại thủ tục có đội ngũ hỗ trợ riêng như: Thủ tục khai sinh được cộng tác viên dân số tuyên truyền tới từng bà mẹ mang thai; thủ tục khai tử được Đội thanh niên tình nguyện tham gia hỗ trợ ngay tại nhà…

Các tình nguyện viên đã được tập huấn kỹ năng thực hiện các thao tác trên máy tính, nắm chắc thủ tục giấy tờ theo quy định, bảo đảm thực hiện đúng quy trình. Qua đó, đã giúp 22 trường hợp thực hiện khai tử ngay tại nhà riêng mà không cần đến UBND phường. Phát huy kết quả đó, phường Gia Thụy đang thực hiện thí điểm mô hình khu chung cư điện tử tại chung cư HH1, HH2 Gia Thụy (thuộc tổ dân phố số 18). Phường còn đề xuất với quận Long Biên cho triển khai mô hình tổ dân phố điện tử tại tổ dân phố số 9 vì nơi đây đã có nhà văn hóa với đầy đủ cơ sở vật chất và người trực. Theo Chủ tịch UBND phường Gia Thụy Phạm Bạch Đằng: “Với việc đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, năm 2017, phường phấn đấu có 80-90% công dân nộp hồ sơ trực tuyến bằng các thiết bị sẵn có tại gia đình; số còn lại thực hiện tại nhà văn hóa của tổ dân phố”.

Quyết tâm cao hơn

Từ kết quả đạt được cũng như những hạn chế còn tồn tại trong công tác CCHC, nhiều đơn vị đã đề ra nhiệm vụ trong “Năm kỷ cương hành chính 2017”, với quyết tâm cao hơn. Tiêu biểu như quận Hà Đông sẽ chú trọng thực thi công vụ. Theo Chủ tịch UBND quận Hà Đông Vũ Ngọc Phụng, quận sẽ xây dựng, hoàn thiện các nội quy, quy chế của mỗi cơ quan, đơn vị và công khai, minh bạch những quy chế, quy định để mọi công dân, tổ chức biết và thực hiện. Bên cạnh đó, quận tăng cường thanh tra, kiểm tra thực thi công vụ, nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực hiện quy định của cơ quan về kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Cũng với tinh thần thực hiện nghiêm túc “Năm kỷ cương hành chính”, quận Hoàng Mai đề ra mục tiêu xây dựng nền hành chính công khai, minh bạch, thực hiện tốt hơn nữa các quy chế, quy định. Đặc biệt, cán bộ phải thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công theo phương châm 5 rõ: “Rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả” và nguyên tắc: “Một việc - một đầu mối xuyên suốt”.

Chỉ đạo thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017”, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã yêu cầu, các cấp ủy đảng, chính quyền phải coi kỷ cương, kỷ luật là động lực thành công. Hy vọng rằng, với quyết tâm của các cơ quan hành chính cùng với việc đề ra các chỉ tiêu và những việc làm cụ thể, công tác CCHC năm 2017 sẽ đạt được nhiều kết quả hơn nữa, đáp ứng mong đợi của nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cải cách từ những việc cụ thể

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.