Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Người dân thả cá tiễn ông Táo về trời

Thương Nguyệt| 20/01/2017 10:57

(HNMO) - Sáng nay 20/1 (tức 23 tháng Chạp), đông đảo người dân Hà Nội đi thả cá chép tiễn ông Táo về trời. Đây là một trong nét văn hóa truyền thống đặc trưng của dân tộc ta với mục đích truyền tải những giá trị nhân văn tốt đẹp của cuộc sống.

Từ sáng sớm 23 tháng Chạp, rất đông người dân thủ đô đã đi thả cá chép tiễn Táo quân về trời. Đây là nét văn hóa truyền thống của nước ta đã được gìn giữ và truyền lại qua bao đời nay.

Theo phong tục sau khi cúng lễ, các gia đình sẽ phóng sinh cá chép đỏ xuống ao hồ, sông suối. Tại Hà Nội, khu vực được người dân thả cá nhiều nhất là hồ Hoàn Kiếm, hồ Tây, Ngọc Khánh, Hoàng Cầu, sông Hồng...

Bác Lê Thị Thơm (68 tuổi, Phủ Doãn) vui vẻ cho biết đã giữ thói quen phóng sinh cá từ hồi lấy chồng, năm nào cũng ra thả cá ở hồ Hoàn Kiếm.

Loại cá được người dân lựa chọn để cúng lễ và phóng sinh phổ biến nhất vẫn là cá chép đỏ.

Phần lớn mọi người đều thả cá nhẹ nhàng chứ không ném hay quăng thẳng xuống hồ.

Người dân tập trung thả cá tại một góc hồ Hoàn Kiếm.

Không đề cập đến nét tâm linh tín ngưỡng, việc phóng sinh cá sẽ góp phần cải tạo môi trường nước và cân bằng hệ sinh thái.

Theo quan sát của phóng viên HNMO, hầu hết người dân sau khi thả cá đều tự giác bỏ túi nilon vào thùng chứa rác, thay vì vứt luôn xuống nước.

Nhiều gia đình đưa con nhỏ đi thả cá với mục đích giáo dục về ý nghĩa của việc phóng sinh trong ngày 23 tháng Chạp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Người dân thả cá tiễn ông Táo về trời

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.