Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội sẽ phối hợp, nghiên cứu để phát triển hệ thống xe buýt nhanh hiệu quả

Tuấn Lương| 20/01/2017 17:19

(HNMO) - Chiều nay 20-1, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã có buổi tiếp ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam.



Tại buổi gặp gỡ, Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam Ousmane Dione đã chúc mừng Thành phố Hà Nội đã đưa tuyến xe buýt nhanh BRT tuyến Kim Mã – Yên Nghĩa vào hoạt động. Mô hình xe buýt nhanh đã được triển khai ở TP HCM, Cần Thơ, và Thủ đô Hà Nội nên rất mong muốn những mô hình này sẽ được tổng kết, nghiên cứu chỉ ra những bất cập để có giải pháp khắc phục, làm sao xây dựng được mô hình hiệu quả nhất tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung chia sẻ, thời gian qua, Hà Nội đã tập trung đầu tư nhiều dự án hạ tầng giao thông quan trọng để tạo động lực phát triển cũng như giảm ùn tắc giao thông. Đồng tình với quan điểm xe buýt nhanh là mô hình phù hợp với giao thông đô thị, Chủ tịch UBND TP nhất trí sẽ cùng trao đổi, phối hợp để phát triển hệ thống xe buýt nhanh ở Thủ đô hiệu quả nhất.

Được biết, từ ngày 1-1 đến ngày 18-1, đã có 6.520 lượt xe buýt nhanh BRT hoạt động, vận chuyển hơn 258.700 lượt hành khách (bình quân 40 hành khách/lượt), ngày cao nhất vận chuyển gần 16.650 hành khách (bình quân 46 hành khách/lượt); hành khách bình quân tại các nhà chờ là 11.249 hành khách/nhà chờ. Tuyến BRT đầu tiên của Hà Nội đã vận hành đúng phương án, bảo đảm chất lượng dịch vụ, an toàn và thu hút được hành khách sử dụng dịch vụ. Sản lượng hành khách trên tuyến tiếp tục tăng qua các ngày hoạt động, đến ngày thứ 18 sản lượng khách tăng 85% so với ngày đầu đưa vào hoạt động, hành khách bình quân/lượt xe tăng từ 34 hành khách lên 46 hành khách/lượt (tăng 35%) và vẫn đang tiếp tục tăng… Tuy nhiên, buýt nhanh BRT vẫn còn một số tồn tại như: Lượng hành khách sử dụng BRT trên các nhà chờ từ ngoài vành đai 3 trở ra đến Ba La vẫn thấp, đây là các nhà chờ gần các khu đô thị mới mật độ dân số chưa cao và trước đây gần như chưa có xe buýt hoạt động do vậy hành khách tại các khu vực này chưa có thói quen sử dụng phương tiện công cộng nên chưa thu hút được hành khách sử dụng tuyến BRT. Đặc biệt, tình trạng phương tiện vi phạm đi vào làn đường dành riêng, cản trở hoạt động của xe BRT vẫn còn, tại các nút giao các phương tiện rẽ trái lấn vào làn đường BRT cản trở hoạt động của tuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội sẽ phối hợp, nghiên cứu để phát triển hệ thống xe buýt nhanh hiệu quả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.