Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đề nghị siết chặt việc cấp phiếu lý lịch tư pháp

Hồ Bách| 21/01/2017 07:55

(HNM) - Ban soạn thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp (LLTP) vừa họp phiên đầu tiên để nghe báo cáo về những định hướng, chính sách lớn khi sửa đổi luật này.


Giám đốc Trung tâm LLTP quốc gia Hoàng Quốc Hùng cho biết, quy định về quyền yêu cầu cấp phiếu LLTP (chứa các thông tin chứng minh một người có hay không có án tích, bản án, các quyết định xử phạt của tòa án…) đang bị lạm dụng. Từ năm 2012, số lượng cá nhân đề nghị cấp phiếu LLTP số 2 ngày càng tăng, chủ yếu để phục vụ nhu cầu xin thị thực nhập cảnh hoặc làm một số thủ tục khác tại các cơ quan đại diện của nước ngoài tại Việt Nam. Ở một số địa phương, các doanh nghiệp cũng yêu cầu cá nhân nộp phiếu LLTP số 2 phục vụ xin giấy phép an ninh hàng không, chứng khoán, việc làm. Điều này đã ảnh hưởng đến quyền được pháp luật bảo đảm bí mật cá nhân và chính sách nhân đạo của pháp luật hình sự nước ta, ảnh hưởng đến việc tái hòa nhập cộng đồng của người từng bị kết án, đã được xóa án tích.

Để giải quyết tình trạng lạm dụng cấp phiếu LLTP số 2 hiện nay, cần thiết phải sửa đổi quy định tại Luật LLTP theo hướng phiếu này chỉ được cấp cho cơ quan tố tụng. Cá nhân có quyền tiếp cận thông tin về LLTP của mình theo quy định của Luật Tiếp cận thông tin, không được phép sao chép để bảo đảm tránh tình trạng lạm dụng, ảnh hưởng đến quyền về bí mật đời tư của cá nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị siết chặt việc cấp phiếu lý lịch tư pháp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.