Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng thu nhập nhờ ký họa chân dung dịp Tết

Trần Huyền| 02/02/2017 16:52

(HNMO) - Thay vì cùng gia đình nghỉ ngơi và du xuân, nhiều họa sĩ ký họa chân dung tại khu vực Bờ Hồ lại tranh thủ

Xếp hàng chờ ký họa tranh

Ký họa chân dung là dịch vụ đã có từ lâu tại khu vực quanh hồ Hoàn Kiếm. Hình ảnh người họa sĩ cần mẫn, tập trung bên giá vẽ, nét vẽ thoăn thoắt nhưng chính xác để họa lại thần thái của người mẫu đã trở thành một nét đẹp văn hóa không thể thiếu của Thủ đô. Trong những ngày Tết, hoạt động này lại càng trở nên nhộn nhịp hơn.

Theo quan sát của phóng viên HNMO, trong những ngày nghỉ Tết, tại khu vực Bờ Hồ, rất nhiều người đứng đợi đến lượt mình được vẽ chân dung. So với ngày thường, số lượng họa sĩ đường phố “hành nghề” cũng nhiều hơn hẳn, chỉ riêng khu vực đối diện vườn hoa Lý Thái Tổ đã có vài chục họa sĩ đang ký họa chân dung cho khách.

Nhiều người xếp hàng đợi đến lượt mình được họa chân dung.


Chị Hoa - phụ tá cho một họa sĩ chân dung - chia sẻ: “Vì chỉ mất khoảng 15 phút là có được một tác phẩm, ngày Tết lại rảnh rang về thời gian, nhiều người đã dừng chân để tự tặng cho mình một bức chân dung”.

Mỗi bức ký họa chân dung được hoàn thiện trong khoảng từ 10-15 phút theo như cam kết của các họa sĩ đường phố. Khách có thể lựa chọn ký họa tranh bằng bút chì đen hay chì màu, chọn ép lụa để tranh đẹp hơn và bền hơn. Giá cả ngày Tết cũng cao hơn ngày thường, trung bình dao động từ 100.000 - 200.000 đồng/bức.

Anh Tùng (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Đây là năm đầu tiên đón Tết ở Thủ đô nên tôi tranh thủ đưa cả nhà đi du xuân. Ngày thường tôi cũng thấy có họa sĩ vẽ tranh chân dung nhưng do bận rộn công việc nên không có thời gian ghé vào. Đầu năm vẽ chân dung cũng là cách để gia đình có thêm nhiều kỷ niệm bên nhau”.

Sinh viên tranh thủ kiếm tiền dịp Tết

Họa sĩ đường phố rất đa dạng về lứa tuổi: Từ những họa sĩ lão thành đã bạc phơ tóc đến những chàng trai, cô gái đang còn là sinh viên mỹ thuật. Theo quan sát của phóng viên, số đông họa sĩ đang ký họa chân dung có tuổi đời còn khá trẻ. Cũng như nhiều người khác đang nỗ lực kiếm sống trong những ngày đầu năm mới, họ đều muốn có thêm thu nhập để trang trải cho cuộc sống. 


Trong những ngày cuối tuần, Trần Trung Đức (sinh viên Đại học Kiến trúc Hà Nội) thường vác giá vẽ ra khu vực Bờ Hồ để kiếm thêm thu nhập. Những ngày nghỉ lễ, công việc của Đức bận rộn hơn hẳn vì đông khách: “Dịp Tết là thời gian mình có nhiều cơ hội để tự kiếm tiền bằng chính đôi tay của mình, đồng thời lại xuất phát từ niềm yêu thích vẽ tranh và nghệ thuật nên công việc này càng trở nên ý nghĩa”.

Đức cho biết, trong 5 ngày đầu năm mới này, mỗi ngày cậu có thể ký họa được khoảng 20-30 bức chân dung. Nguồn thu nhập từ công việc tạm thời này cũng giúp cậu có thêm khoản chi tiêu và vui chơi với bạn bè sau Tết.

Tranh thủ ngày Tết đi vẽ tranh chân dung để chuẩn bị tiền cho lần du lịch tự túc sắp tới là dự định của Nguyễn Thùy Chi (sinh viên năm thứ ba Đại học Mỹ thuật Công nghiệp). “Nhìn mọi người đưa nhau đi chơi mình cũng thích lắm, nhưng đành phải hi sinh vì những dự định sau này. Chỉ cần làm việc chăm chỉ và chịu khó hơn những ngày bình thường thì số tiền kiếm được đủ sức để mình có thể đi du lịch vài lần”, Chi hào hứng chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng thu nhập nhờ ký họa chân dung dịp Tết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.