Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cảnh giác với nguy cơ cháy, nổ

Thành Tâm| 06/02/2017 06:44

(HNM) - Năm nào cũng vậy, trước, trong và sau Tết luôn là thời điểm dễ xảy ra cháy, nổ. Năm nay, cơ quan chức năng dự báo nguy cơ cháy nổ còn phức tạp, khó lường hơn so với mọi năm, đặc biệt dịp sau Tết.

Lực lượng chức năng kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy tại một cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn quận Đống Đa. Ảnh: Thu Hạnh.


Lãnh đạo Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội cho biết, theo đánh giá từ cơ sở, thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán, hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ rất nhộn nhịp, đi kèm là lượng hàng hóa lưu trữ, luân chuyển cũng gia tăng đột biến. Đây cũng là thời điểm diễn ra nhiều sự kiện chính trị, văn hóa, kinh tế, xã hội. Thời tiết giai đoạn này cũng hết sức phức tạp… Những yếu tố trên đặt ra yêu cầu rất cao đối với công tác PCCC. Đặc biệt là sau Tết, hoạt động tín ngưỡng gia tăng, kèm theo là việc sử dụng hương nến, đốt vàng mã, là nguy cơ mất an toàn phòng cháy lớn.

Thực tế thời gian qua, trên địa bàn cả nước đã có rất nhiều vụ cháy do sử dụng hương nến, đốt vàng mã. Một trong những vụ gây hậu quả nghiêm trọng là cháy xe chở xăng tại phường Ka Long (TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) vào chiều 7-8-2016, khi một hộ dân đốt vàng mã sau đó không kiểm soát được ngọn lửa. Đêm 31-10-2016, căn hộ 811, chung cư RainBow Linh Đàm (Khu đô thị Tây Nam Linh Đàm, quận Hoàng Mai), do sơ suất thắp hương thờ cúng đã gây cháy.

Gần đây nhất, khoảng 16h chiều 28-1 (tức mồng 1 Tết Đinh Dậu), hỏa hoạn đã xảy ra tại một căn hộ ở Khu tập thể Trung Tự (quận Đống Đa). Lực lượng PC&CC đã phải huy động 3 xe chữa cháy cùng hàng chục chiến sĩ tới hiện trường dập lửa. Nguyên nhân cháy được cơ quan chức năng xác định là do chủ nhà thắp hương nến trên bàn thờ, sau đó du xuân mà quên tắt.

Mùa lễ hội sau Tết, nhiều gia đình đi lễ nhiều ngày cũng là nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ cháy khi mà các thiết bị điện trong gia đình không bảo đảm chất lượng, không được tắt nguồn khi vắng người, dễ dẫn đến chập, cháy. Theo đánh giá của cơ quan chức năng, cháy do nguyên nhân từ điện vẫn chiếm tỷ lệ khá cao, với khoảng gần 70% số vụ.

Để phòng ngừa cháy, nổ thời điểm sau Tết, cảnh sát PC&CC thành phố đã lên kế hoạch từ sớm, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền. Các đơn vị Cảnh sát PC&CC liên tục mở các lớp tập huấn cho các chủ cơ sở, chủ hộ gia đình để nâng cao ý thức phòng cháy trong và sau Tết, chú ý đến những nội dung sát thực tế như tự kiểm tra đấu nối điện, lắp đặt các phụ tải điện cho các gian hàng tại các chợ, siêu thị, kho hàng hóa; sắp xếp hàng hóa bảo đảm khoảng cách đến các thiết bị tiêu thụ điện, nhắc nhở việc thờ cúng sử dụng hương nến; bảo đảm hành lang thoát nạn…

Phòng Cảnh sát PC&CC số 15 đã có sáng kiến và sớm tổ chức tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ về PCCC cho lực lượng bảo vệ, PCCC cơ sở thuộc Ban Quản lý khu di tích thắng cảnh Hương Sơn, nhà chùa Thiên Trù tại khu vực chùa Hương (xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức).

Tuy nhiên, Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Phó Giám đốc Cảnh sát PC&CC thành phố chia sẻ, dù đã mở nhiều lớp tuyên truyền thì lực lượng cảnh sát PC&CC chưa thể “phủ sóng” đến mọi người dân, mọi chủ cơ sở. Vì vậy, để việc phòng cháy có hiệu quả thì ý thức của người dân phải được nâng cao qua tuyên truyền đại chúng, để mỗi gia đình, chủ cơ sở phải tự thấy việc bảo đảm an toàn phòng cháy là trách nhiệm và vì quyền lợi bản thân.

Tết Nguyên đán đã qua nhưng do tập quán, hoạt động vui xuân tại nhiều địa bàn còn có thể kéo dài. An ninh nói chung và an toàn PCCC nói riêng cần được các cấp, ngành và đặc biệt là chủ hộ, chủ cơ sở đặc biệt lưu tâm. Chỉ có cảnh giác cao và làm tốt công tác phòng ngừa thì cháy nổ mới được hạn chế và dịp lễ hội mừng xuân mới thật sự vui tươi, an lành...

Việc sử dụng điện phải bảo đảm an toàn, có các thiết bị bảo vệ tự ngắt (aptomat) cho hệ thống điện chung toàn nhà, từng nhánh và từng thiết bị tiêu thụ điện công suất lớn... Khi sử dụng thiết bị điện sinh nhiệt (bàn là, bếp...) phải có người trông coi, không để trẻ nhỏ, người già mắt kém, người bị tàn tật sử dụng các thiết bị điện. Trước khi đi ra khỏi nhà và trước khi đi ngủ phải kiểm tra nơi đun nấu, nơi thờ cúng, tắt các thiết bị điện không cần thiết. Bố trí nơi thờ cúng hợp lý, tường phía đặt bàn thờ, trần phía trên bàn thờ phải bằng vật liệu không cháy.


(Khuyến cáo của cơ quan Cảnh sát PC&CC)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác với nguy cơ cháy, nổ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.