Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phường Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm): Nhiều sáng tạo trong cải cách hành chính

Phong Thu| 16/02/2017 07:19

(HNM) - Với 30% hồ sơ giải quyết xong trước thời hạn, 15 thủ tục hành chính (TTHC) được rút ngắn nhiều thời gian giải quyết và đang thực hiện hiệu quả dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3, mức độ 4, UBND phường Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm) đã cho thấy thành công trong công tác cải cách hành chính (CCHC) đến từ sự chỉ đạo quyết liệt, sáng tạo và thiết thực.


Công khai các thủ tục hành chính

Bước vào khuôn viên của UBND phường Đại Mỗ, đặc biệt là bộ phận “một cửa”, người dân cảm nhận rất rõ một trụ sở chính quyền khang trang mà thân thiện. Toàn bộ các danh mục TTHC cũng như các hình ảnh, thông tin liên quan đến TTHC đều được niêm yết rõ ràng bằng sổ sách, bảng biểu ở vị trí thuận tiện cho công dân tra cứu.

Lần đầu đến làm TTHC tại bộ phận “một cửa”, anh Nguyễn Văn Đặng (tổ dân phố Liên Cơ, phường Đại Mỗ) khá hài lòng: “Tôi đã nhận được tờ rơi của UBND phường giới thiệu rất chi tiết về lợi ích của DVCTT mức độ 3. Trong tờ rơi cũng hướng dẫn cụ thể 7 bước thực hiện thủ tục vừa bằng chữ vừa bằng hình ảnh nên rất dễ hiểu, dễ làm theo. Trong đó cũng ghi cả số điện thoại hỗ trợ kê khai nên nếu vướng mắc thì vừa làm, vừa hỏi cũng được”.

Một yếu tố nữa khuyến khích được người dân Đại Mỗ sử dụng DVCTT mức độ 3 trong lĩnh vực tư pháp là toàn bộ hồ sơ đều được cán bộ tư pháp đem đến trả tại nhà miễn phí. Công dân đến giao dịch các thủ tục lĩnh vực lao động - thương binh và xã hội, tư pháp, địa chính tại UBND phường Đại Mỗ còn hài lòng bởi nhận được kết quả giải quyết hồ sơ trước cả thời hạn quy định.

Những thành công trên là kết quả từ đợt thi đua cao điểm, thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, giảm số lần đi lại của công dân, tổ chức đến giao dịch do UBND phường Đại Mỗ phát động. Qua đó, nhiều thủ tục giảm thời gian giải quyết từ 5 đến 15 ngày, giảm số lần đi lại từ 4 lần xuống 1 lần. Đặc biệt, toàn bộ 7 TTHC mức độ 3 lĩnh vực tư pháp sẽ được trả ngay sau 2 giờ từ khi nhận hồ sơ (theo quy định là trả trong ngày).

Đáng chú ý, trong năm 2016, UBND phường Đại Mỗ đã tạo được sự đột phá về thực hiện xây dựng mô hình chính quyền thân thiện. Tiêu biểu là UBND phường đã gửi 6 “Thư xin lỗi” đối với công dân, tổ chức khi giải quyết không đúng hạn hoặc hướng dẫn không đầy đủ, gửi 25 “Thư cảm ơn”, 393 “Thư chúc mừng”, 70 “Thư chia buồn” nhằm thể hiện sự quan tâm của chính quyền đối với các cơ quan, cá nhân khi giải quyết các công việc có liên quan đến chính quyền địa phương.

Hướng tới phục vụ nhân dân tốt hơn

Không dừng lại ở kết quả đó, phường Đại Mỗ vẫn đang dự tính triển khai nhiều nội dung của công tác CCHC nhằm phục vụ nhân dân được tốt hơn. Tiêu biểu là kế hoạch phổ biến sâu rộng tới người dân về DVCTT mức độ 3, mức độ 4.

Phó Chủ tịch UBND phường Đại Mỗ Đinh Thị Cẩm Nhung cho biết, với mục tiêu xây dựng tổ dân phố điện tử, lần lượt các tháng trong năm 2017, phường sẽ phân công cán bộ, công chức đem máy tính và máy chiếu tới nhà văn hóa của 11 tổ dân phố vào buổi tối để giới thiệu cho bà con hiểu rõ hơn về loại hình DVCTT. Về lâu dài, máy tính và đường truyền internet sẽ để tại tổ dân phố, giao cho đoàn viên thanh niên chịu trách nhiệm quản lý, hướng dẫn công dân. Cũng trong năm 2017, UBND phường đã phát động thi đua mỗi bộ phận đăng ký ít nhất 3 thủ tục sẽ đơn giản hóa, tiến tới tăng dần hơn. Đây cũng sẽ là một cơ sở để đánh giá cán bộ hằng năm.

Nhìn vào “Phương châm hành động của chính quyền thân thiện” được gắn trang trọng trong bộ phận “một cửa” với những nội dung rõ ràng, thiết thực như: "5 biết" (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn); "5 rõ" (rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả); "3 không" (không chậm trễ giải quyết hồ sơ và công việc; không sách nhiễu, phiền hà nhân dân; không để tổ chức, công dân đi lại nhiều lần)… cùng những việc mà UBND phường Đại Mỗ đã triển khai đủ thấy sự quyết liệt, sáng tạo trong công tác CCHC.

Nỗ lực đó đã đem lại kết quả rõ nét, khẳng định phường là điểm sáng về CCHC của UBND quận Nam Từ Liêm; đồng thời góp phần để nhân dân và cán bộ phường Đại Mỗ được UBND TP Hà Nội tặng thưởng Cờ thi đua năm 2016.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phường Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm): Nhiều sáng tạo trong cải cách hành chính

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.