Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bồi đắp nếp sống văn hóa, văn minh nơi công sở

Hà Hiền| 19/02/2017 07:10

(HNM) - Quy tắc ứng xử (QTƯX) của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội đang được tích cực triển khai.


Tích cực triển khai

Ông Nguyễn Khắc Lợi (Phó Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội) cho biết, nội dung QTƯX ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu. Những quy tắc gây “tranh cãi” trước đó về trang phục của cán bộ đã được tổ soạn thảo tiếp thu, chỉnh sửa cho phù hợp. Theo nội dung quy tắc vừa ban hành, trang phục của cán bộ phải lịch sự, đầu tóc gọn gàng; tư thế, cử chỉ nghiêm túc; thái độ niềm nở, khiêm tốn, lễ phép, sử dụng ngôn ngữ hòa nhã, không nói tục… Cán bộ giao tiếp, làm việc với người dân với thái độ niềm nở, tận tình, trách nhiệm; không sách nhiễu; không gây căng thẳng, dọa nạt người dân. Tại khu dân cư và nơi công cộng, mỗi cán bộ cần gương mẫu chấp hành và vận động gia đình, người thân, những người xung quanh chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước và địa phương…

“Nội dung các quy tắc rất rõ ràng, nhưng triển khai không dễ. Để QTƯX đi vào đời sống, mỗi cán bộ cần đặt mình trong các mối quan hệ với đồng nghiệp, cấp trên, cấp dưới, công dân, gia đình và nơi công cộng bằng thái độ, hành vi ứng xử chuẩn mực”, ông Nguyễn Khắc Lợi nhấn mạnh.

Ngay sau khi ban hành, QTƯX nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đội ngũ cán bộ và công dân. “Tôi nhận được lời mời hướng dẫn triển khai nội dung QTƯX đến cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn phường Nghĩa Đô, quận Nam Từ Liêm từ trước Tết Nguyên đán. Nhiều sở, ngành, địa phương cũng đang xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. Sở VH-TT Hà Nội với vai trò là cơ quan thường trực trong việc xây dựng và triển khai bộ QTƯX đã tổ chức triển khai đến tất cả các đơn vị, phòng, ban trực thuộc với tinh thần mỗi cán bộ sẽ là một sứ giả tuyên truyền, là tấm gương trong quá trình thực hiện”, ông Lợi cho biết thêm.

Minh chứng cho nhận định này, ông Phạm Đức Hòa (Trưởng phòng VH-TT quận Hà Đông) cho hay, quận đã có văn bản gửi đến các cơ quan thuộc quận yêu cầu nghiêm túc triển khai các QTƯX. Dự kiến, từ nay đến cuối tháng 2, quận sẽ phổ biến rộng rãi nội dung bộ QTƯX, yêu cầu các cơ quan ký cam kết và thành lập các đoàn kiểm tra, thường xuyên kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện của các cơ quan. Phòng VH-TT huyện Sóc Sơn cũng tham mưu cho UBND huyện triển khai, phổ biến nội dung bộ QTƯX đến thủ trưởng các cơ quan trực thuộc huyện, trên cơ sở đó các cơ quan, đơn vị hướng dẫn đến từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sao cho phù hợp với đặc thù của từng ngành, từng công việc.

Sau thời gian ngắn ban hành, bộ QTƯX đã được in thành 10.000 bản và phát hành rộng rãi. Con số này phần nào cho thấy, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn TP Hà Nội triển khai nội dung QTƯX một cách nghiêm túc, quyết liệt, khẩn trương.

"Thước đo" chất lượng các danh hiệu văn hóa

Trước khi có QTƯX chung, một số cơ quan, đơn vị, địa phương đã chủ động xây dựng các QTƯX nội bộ để nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc. Bởi thế, bộ QTƯX ban hành không chỉ góp phần định hướng cho cán bộ các chuẩn mực trong giải quyết công việc với tổ chức và công dân, trong gia đình và xã hội; mà còn là cơ sở, nền tảng để các cơ quan, đơn vị nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa.

Trở lại bộ phận “một cửa” phường Quán Thánh (Ba Đình) những ngày đầu Xuân Đinh Dậu, chúng tôi ghi nhận không khí làm việc nghiêm túc, khẩn trương tại bộ phận này. Dù lượng công dân đến giao dịch thưa thớt, song tình trạng “bỏ công sở” đã không diễn ra. Ông Võ Hồng Vinh, Chủ tịch UBND phường Quán Thánh cho hay: Bộ phận “một cửa” là nơi diễn ra các giao dịch sôi động, đa dạng nhất. Mối quan hệ, văn hóa ứng xử giữa chính quyền với công dân và ngược lại cũng thể hiện rõ nhất. Trước khi có QTƯX chung, phường Quán Thánh đã đặt ra những quy tắc làm việc nghiêm khắc cho bộ phận “một cửa”; đồng thời lấy hiệu quả hoạt động làm thước đo đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, xếp loại thi đua của cá nhân và tập thể bộ phận “một cửa” hằng năm.

Nhờ đó, hiệu quả hoạt động của bộ phận “một cửa” và chất lượng danh hiệu cơ quan văn hóa của phường Quán Thánh có sự chuyển biến tích cực theo từng năm. Từ thực tế đó, ông Võ Hồng Vinh kiến nghị, các cơ quan chức năng nên triển khai bộ QTƯX song song, lồng ghép với việc thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị”, “Năm kỷ cương hành chính 2017” và phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa.

Đề xuất của đại diện các địa phương được Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội Tô Văn Động tán đồng. Theo ông Tô Văn Động, QTƯX là định hướng chuẩn mực chứ không phải văn bản pháp quy cứng nhắc. Song, trong mọi hoàn cảnh, tình huống, công việc, mỗi cán bộ cần ý thức được trách nhiệm của mình để có thái độ, hành vi ứng xử cho phù hợp.

“Mỗi cán bộ thay đổi một chút, điều chỉnh một chút, tôi chắc chắn bộ QTƯX sẽ đi vào các cơ quan, đơn vị một cách tự nhiên. Thay đổi dần, tiến bộ dần theo từng ngày, từng tháng, từng năm, Hà Nội sẽ có đội ngũ cán bộ vừa giàu có về tri thức, vừa mang chiều sâu văn hóa, từ đó bồi đắp cho nếp sống văn hóa mới nơi công sở, cộng đồng dân cư. Đó là giải pháp tốt để xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; đưa Hà Nội trở thành trung tâm văn hóa lớn của đất nước và khu vực”, ông Tô Văn Động nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bồi đắp nếp sống văn hóa, văn minh nơi công sở

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.