Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo điều kiện tiếp cận dịch vụ công

Châu Anh| 21/02/2017 07:16

(HNM) - Đến cuối năm 2016, Hà Nội đã hoàn thành việc triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 lĩnh vực tư pháp đến các phường, xã, thị trấn, trở thành địa phương đầu tiên trong cả nước cung cấp dịch vụ công mức độ 3 đến cấp xã, phường.

Tuy nhiên, có sự chênh lệch về tỷ lệ người dân nộp hồ sơ qua mạng giữa khu vực ngoại thành - nội thành và ngay cả giữa các quận nội thành. Nếu các quận Long Biên, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Hà Đông đạt tỷ lệ 100% dịch vụ công thực hiện trực tuyến (trong đó tỷ lệ hồ sơ công dân nộp trực tuyến tại nhà khá cao)... thì ở một số huyện, tỷ lệ rất thấp. Điều này cũng dễ hiểu vì ở khu vực ngoại thành, nhất là "vùng sâu, vùng xa" từ nhận thức đến trang thiết bị của người dân còn thiếu, yếu so với người dân sống ở nội thành. Vì vậy, để người dân trên địa bàn thành phố quen và nộp hồ sơ qua mạng vẫn cần phải đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn.

Thực hiện chỉ đạo của thành phố, Sở Thông tin - Truyền thông (TT-TT) Hà Nội sẽ làm việc với Sở Giáo dục - Đào tạo để tuyên truyền đến học sinh về sử dụng các dịch vụ công qua mạng; và các em học sinh trở thành "tuyên truyền viên" hướng dẫn cha mẹ thực hiện các thao tác nộp hồ sơ qua mạng.

Sở TT-TT và các địa phương cũng sẽ làm việc với các đối tác, chủ đầu tư các tòa nhà chung cư, khu đô thị để phối hợp lắp đặt thiết bị tại sảnh chung của các tòa nhà chung cư, giúp người dân dễ dàng tiếp cận, có thể trực tiếp thực hiện các dịch vụ công trực tuyến ngay tại nơi ở. Cùng với việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến, việc tuyên truyền, hướng dẫn, tạo điều kiện để người dân dễ dàng nộp hồ sơ qua mạng cũng được coi là những biện pháp quan trọng để thúc đẩy tỷ lệ thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, giúp tiết kiệm thời gian, giảm phiền hà cho người dân và minh bạch hóa hoạt động của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo điều kiện tiếp cận dịch vụ công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.