Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chấn chỉnh sai sót, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Hiền Thu| 23/02/2017 07:09

(HNM) - Thực hiện


Chuyển biến song...

Đến làm thủ tục chứng thực tại bộ phận “một cửa” của UBND xã Tô Hiệu (huyện Thường Tín), chị Đỗ Thùy Linh (ở thôn Tử Dương, xã Tô Hiệu) nhận xét: “Tôi đã làm thủ tục ở đây nhiều lần. Cán bộ giao tiếp nhẹ nhàng, hướng dẫn tỉ mỉ và tôi luôn nhận được kết quả ngay”. Đây cũng là nhận xét chung của nhiều công dân khi tới làm thủ tục hành chính ở các nơi thuộc địa bàn khác nhau.

Ghi nhận chung của Đoàn kiểm tra công vụ Sở Nội vụ là, bộ phận “một cửa” của các đơn vị được kiểm tra đều có cán bộ, công chức ở vị trí làm việc. Hồ sơ, sổ sách đều thể hiện có giao dịch. Điểm mới của năm nay là các đơn vị đã thực hiện niêm yết công khai danh mục thủ tục hành chính ở nơi thuận tiện cho công dân tra cứu. Theo Chủ tịch UBND xã Hồng Minh (huyện Phú Xuyên) Đặng Quang Duy: “Quán triệt tinh thần Năm kỷ cương hành chính, ngay từ những ngày đầu năm, chúng tôi đã yêu cầu cán bộ, công chức chấp hành nghiêm giờ giấc, nội quy làm việc, không để xảy ra tình trạng công dân phải ngồi chờ cán bộ, công chức”.

Bên cạnh những ưu điểm, qua kiểm tra cho thấy, không ít đơn vị vẫn mắc những lỗi cơ bản khi thực hiện Quyết định số 07/2016/QĐ-UBND ngày 8-3-2016 của UBND TP Hà Nội về việc ban hành quy định thực hiện cơ chế "một cửa", cơ chế "một cửa liên thông" trong giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức tại các cơ quan hành chính nhà nước thuộc TP Hà Nội.

Đáng chú ý, Quyết định số 07/2016/QĐ-UBND cũng đã quy định, sau khi tiếp nhận hồ sơ, công chức phải lập phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ và phiếu này phải được lưu tại bộ phận “một cửa”. Tuy nhiên, thực tế nhiều đơn vị không thực hiện nên công chức không nắm được thời gian, kết quả giải quyết đối với từng hồ sơ của công dân.

Chưa kể, thời gian làm việc của Văn phòng Đăng ký đất và nhà huyện Gia Lâm, tại bộ phận “một cửa” của các đơn vị như: phường Quảng An (quận Tây Hồ), UBND huyện Đông Anh…, bảng niêm yết thời gian nhận - trả hồ sơ hành chính... thiếu 30 phút so với quy định. Tại một số nơi như UBND xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì) còn ghi sai biển hiệu của bộ phận “một cửa”; xã Tiên Dược (huyện Sóc Sơn) ghi sai biển hiệu phòng “Tiếp công dân”; UBND xã Hồng Minh không bố trí phòng tiếp công dân riêng mà sử dụng chung với phòng làm việc của Phó Chủ tịch UBND xã.

Chưa cập nhật văn bản mới

Một bất cập nữa là hiện nay nhiều đơn vị đang thực hiện sai về mức thu phí của lĩnh vực hộ tịch do căn cứ theo quy định của thông tư đã hết hiệu lực; không thực hiện đúng theo hướng dẫn áp dụng mức thu của HĐND và UBND. Cụ thể, từ ngày 1-1-2017, việc thu phí, lệ phí trên địa bàn TP Hà Nội được áp dụng theo Nghị quyết số 20/2016/NQ-HĐND ngày 6-12-2016 về việc ban hành một số quy định thu phí trên địa bàn TP Hà Nội thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND thành phố. UBND thành phố cũng đã ban hành Quyết định số 52/2016/QĐ-UBND ngày 28-12-2016 về việc bãi bỏ các quyết định thu phí, lệ phí do UBND TP Hà Nội ban hành căn cứ Pháp lệnh Phí, lệ phí và các văn bản hướng dẫn thi hành (có hiệu lực từ ngày 1-1-2017). Tuy nhiên, hầu hết đơn vị chưa áp dụng theo quy định mới này.

Thực tế nêu trên cần được khắc phục, chấn chỉnh ngay nhằm tăng cường trật tự, kỷ cương hành chính, nâng cao đạo đức công vụ, tinh thần, thái độ, ý thức, văn hóa ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cấp của thành phố tại công sở, nơi cư trú và nơi công cộng như mục tiêu "Năm kỷ cương hành chính 2017" đặt ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chấn chỉnh sai sót, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.