Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nguy cơ tiềm ẩn từ giết mổ gia cầm sống

Thương Nguyệt - Trần Huyền| 23/02/2017 19:39

(HNMO) – Thực tế cho thấy, việc mua bán, giết mổ gia cầm sống ngay tại chỗ vừa gây mất vệ sinh, vừa làm tăng nguy cơ lây lan các loại dịch bệnh, đặc biệt khi dịch cúm gia cầm đang có những diễn biến rất khó lường.


Còn sống mới đáng tin

Theo ghi nhận của phóng viên HNMO, sáng 23-2, tình trạng gà, vịt được giết mổ tại chỗ diễn ra tràn lan, công khai ở nhiều chợ cóc, chợ dân sinh. Tại chợ Cổ Nhuế (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), hàng chục tiểu thương bày bán, vặt lông và giết mổ các loại gà, vịt ngay trên nền chợ lầy lội nước bẩn, phần nội tạng lấy ra cũng được để luôn trên sàn. Thay vì gom chỗ lông sau khi vặt vào túi rác, họ thản nhiên vứt ngay xuống đất. Số lông này sau đó theo dòng nước trôi xuống cống rãnh cách đó chỉ vài bước chân.

Dù dơ dáy và mất vệ sinh, một tiểu thương buôn bán gà tại đây lại cho biết, gà sống được giết thịt và rửa bằng nước sạch, sau đó khách lấy ngay nên không có tình trạng gà bị nhiễm bẩn (?). Đồng quan điểm, chị Hạnh (Cổ Nhuế) cho biết: “Gà chọn mua vẫn còn sống, lại có vẻ khỏe mạnh nên chị không nghĩ bị dịch bệnh. Còn khâu giết mổ thì chị nghĩ không có vấn đề gì, vì chỉ mất 10 phút để làm nên khó có thể nhiễm khuẩn”(?).

Trong khi đó, một tiểu thương tại chợ Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy) tiết lộ hàng ngày vẫn duy trì việc giết mổ ngay tại chỗ để đáp ứng nhu cầu của người mua. “Gà nhà chúng tôi được nhập từ Phú Thọ, sau khi giết mổ đều xát muối sạch sẽ rồi mới bán cho khách hàng”, tiểu thương này nói.

Rõ ràng, người tiêu dùng vẫn có suy nghĩ gà, vịt còn sống tức là vẫn khỏe mạnh, không chứa dịch bệnh và được giết mổ ngay tại chợ sẽ bảo đảm sạch sẽ, tươi ngon. Đây là nguyên nhân khiến tình trạng giết mổ gia cầm sống tại chỗ vẫn thường xuyên diễn ra tại các khu chợ suốt nhiều năm qua.

Tuy nhiên, thực tế các loại gà, vịt có sạch như người tiêu dùng nghĩ hay không lại không thể kiểm chứng bằng mắt thường. Nếu một lần được tận mắt chứng kiến quy trình giết mổ, cũng như tình trạng vệ sinh tại những nơi này, có lẽ họ sẽ phải thay đổi suy nghĩ ngay lập tức.

Nhếch nhác khu giết mổ tại chỗ

Dạo quanh nhiều chợ cóc, chợ tạm, phóng viên HNMO dễ dàng nhận thấy các khu chợ này đều có điểm chung là rất nhếch nhác và mất vệ sinh. Tại các chợ Hoa Bằng (quận Cầu Giấy), Đình Thôn (phường Mỹ Đình), chợ cóc trên phố Cầu Mới (quận Đống Đa), hàng chục lồng nhốt gà, vịt được bày dọc hai bên đường, xen lẫn khói bụi từ dòng người, xe cộ tấp nập qua lại. Nhiều bà nội trợ sau khi lựa chọn, đều yêu cầu người bán giết mổ gà, vịt. Việc giết mổ được tiến hành ngay tại chỗ, người bán chỉ cần một vài dụng cụ đơn giản là có thể thực hiện ngay.

Những người này đều không sử dụng găng tay, cầm con dao đen xì cắt tiết gà, vịt rồi nhúng thẳng vào nồi nước sôi đã đổi màu vàng ệch, nổi váng. Tiếp theo, họ đặt những con gà, vịt đã được vặt lông lên chiếc thớt gỗ đen đúa, cáu bẩn rồi tiến hành mổ. Phần lông, nội tạng được vứt vương vãi trên nền đất, nước thải kèm tiết chảy lênh láng khắp nơi. Dù bẩn đến vậy, khách hàng vẫn ra vào nườm nượp, rồi vui vẻ ra về với thành phẩm bỏ gọn trong những chiếc túi nilong.--

Sự nhếch nhác, mất vệ sinh tại chợ tạm trên đường Tân Mỹ (huyện Từ Liêm) còn trầm trọng hơn. Lối vào chợ bốc mùi tanh hôi khủng khiếp, các loại xô, chậu bẩn thỉu, đầy nước đỏ ngầu hay đen kịt đặc quánh bày khắp nơi.

Tại đây, nhiều tiểu thương vẫn miệt mài vặt lông, giết mổ các loại gà, vịt dù đã quá trưa. Cũng giống như các chợ cóc, chợ tạm khác, quá trình giết mổ diễn ra ngay tại chỗ, nhưng ở mức độ kinh khủng hơn, khi được thực hiện ngay trên nền gạch nhếch nhác, lênh láng nước bẩn trộn lẫn với chất thải gia cầm, bốc mùi hôi thối nồng nặc, ruồi nhặng bu đầy.

Rõ ràng, việc mua bán, giết mổ gia cầm sống tại chỗ dù đáp ứng được nhu cầu và thói quen của nhiều người tiêu dùng, nhưng lại gây mất vệ sinh an toàn thực phẩm nghiêm trọng, đồng thời là mối nguy tiềm ẩn lây lan các loại dịch bệnh, đặc biệt trong bối cảnh dịch cúm gia cầm đang có nguy cơ bùng phát.

Để loại bỏ thực trạng này, trước hết các cơ quan chức năng cần có động thái quyết liệt hơn trong công tác kiểm tra, xử phạt các hộ kinh doanh vi phạm, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; cấm mua bán, giết mổ gia cầm sống tại chỗ.

Trên hết, công tác vận động, tuyên truyền mới là điều quan trọng nhất. Vì nếu không thay đổi được suy nghĩ cũng như thói quen của người tiêu dùng thì tình trạng trên vẫn sẽ tiếp diễn, dù là công khai hay lén lút.

Dưới đây là một số hình ảnh ghi lại tại các khu giết mổ tại chỗ nằm trong các chợ cóc, chợ tạm, chợ dân sinh.

Hầu hết các lồng gà, vịt đều được đặt ngay sát đất, ngay lối đi lại đầy bụi bặm...

...hay trên nền đất nhớp nhúa nước bẩn, chất thải.

Nhiều người giết mổ mà không cần găng tay bảo hộ, trông rất phản cảm, mất vệ sinh.

Vặt lông, giết mổ ngay tại nơi bán nhếch nhác, bẩn thỉu. Nhiều người cũng không đeo găng tay khi mổ, gây mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

Các dụng cụ dùng để giết mổ gia cấm sống luôn trong tình trạng cáu bẩn, dơ dáy, bốc mùi tanh hôi nồng nặc

Tại nhiều nơi, người bán vô tư giết mổ ngay trên nền đất hoặc xi măng mà không cần quan tâm đến vấn đề vệ sinh hay sức khỏe của người mua.

Các loại gà vịt làm sẵn cũng được bày tơ hơ trên những chiếc bàn, bám đầy chất bẩn các loại, gây mất vệ sinh và tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguy cơ tiềm ẩn từ giết mổ gia cầm sống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.