Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải tỏa công trình vi phạm TTXD trên hồ Tây: Trả lại cảnh quan sạch đẹp

Việt Nga| 24/02/2017 07:07

(HNM) - Sau khi tháo dỡ bến nổi, nhà chờ, cầu dẫn (dự kiến hoàn tất trong ngày 24-2), quận Tây Hồ sẽ lắp đặt lan can tại khu vực từ số 2 đến số 10 phố Nguyễn Đình Thi.

Công nhân tháo dỡ cầu tàu tại nhà hàng du thuyền Potomac. Ảnh: Anh Tuấn.


Đã thiết lập hồ sơ vi phạm

Từ sáng sớm, các lực lượng chức năng đã phong tỏa phố Nguyễn Đình Thi để phục vụ cưỡng chế công trình vi phạm TTXD. Các đơn vị trực tiếp tham gia cưỡng chế cùng phương tiện máy cẩu, máy xúc sẵn sàng chờ lệnh. Để bảo đảm an toàn, ngành Điện lực đã cắt điện toàn bộ hiện trường.

Đúng 8h, lực lượng chức năng bắt đầu tháo dỡ nhà thuyền Potomac, trụ cầu dẫn, sàn cứng, cổng chào, rào chắn... Theo ông Nguyễn Lê Hoàng, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ, việc cưỡng chế được tiến hành theo đúng chủ trương của thành phố nhằm chấm dứt hoạt động kinh doanh dịch vụ, văn hóa, thể thao, du lịch, vui chơi giải trí, nuôi trồng thủy sản trên hồ Tây.

Trước đó, UBND quận Tây Hồ đã tuyên truyền, vận động các tổ chức, DN biết và thực hiện chủ trương của thành phố. Đồng thời, đã thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm đối với 6 đơn vị lắp đặt sàn cứng, cầu dẫn khung thép đóng cọc cố định xuống lòng hồ không được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận theo quy định; 4 đơn vị đã tạm dừng hoạt động bến thủy nội địa, phương tiện thủy nội địa… song vẫn sử dụng mặt nước hồ Tây neo đậu phương tiện và lắp đặt công trình khác; 10 đơn vị có hoạt động bến thủy nội địa, sử dụng phương tiện thủy, công trình kinh doanh dịch vụ, nuôi trồng thủy sản… trong phạm vi quản lý hồ Tây mà không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động bến thủy theo quy định.

Đến cuối giờ chiều, Chánh Văn phòng UBND quận Tây Hồ Võ Bích Thủy cho biết, lực lượng chức năng đã tháo dỡ phần công trình vi phạm của 4 đơn vị; dự kiến toàn bộ công việc hoàn tất trong ngày 24-2. Sau khi tháo dỡ bến nổi, nhà chờ, cầu dẫn, sàn cứng, quận sẽ lắp đặt lan can từ số 2 đến số 10 phố Nguyễn Đình Thi.

Sẽ có phương án hỗ trợ doanh nghiệp

Trước thông tin một số DN kinh doanh nhà nổi, du thuyền tại hồ Tây phản ánh, việc kinh doanh được chính quyền địa phương cho phép, bà Võ Bích Thủy cho biết, quận và chính quyền phường thực hiện đúng chỉ đạo của Thông báo số 38 (ngày 7-2-2017) của UBND TP Hà Nội.

Cụ thể, UBND phường Thụy Khuê có trách nhiệm cưỡng chế tháo dỡ phần vi phạm TTXD theo thẩm quyền. Sau đó, di dời tàu, thuyền về vị trí tập kết tại Đầm Bảy. Chủ trương của thành phố là đầu tư, cải tạo, chỉnh trang, quản lý, khai thác khu vực hồ Tây thành điểm du lịch, văn hóa tiên tiến, có điều kiện kinh doanh dịch vụ, văn hóa, thể thao du lịch, vui chơi giải trí và có hệ thống xử lý môi trường theo tiêu chuẩn quốc tế.

Theo bà Võ Bích Thủy, để bảo đảm quyền lợi của các DN, thành phố cũng nêu rõ trong Thông báo số 38, yêu cầu các đơn vị này gửi báo cáo qua Văn phòng UBND thành phố hoặc UBND quận Tây Hồ trong tháng 2-2017, nêu rõ về quá trình hoạt động, kinh doanh tại khu vực hồ Tây; nguồn gốc, xuất xứ của tàu, thuyền, phương tiện nổi, gồm thời gian đóng, thời gian đưa vào sử dụng, vận hành phương tiện, giá trị ban đầu, giá trị sau khấu hao đến thời điểm hiện tại (kèm chứng từ, tài liệu có liên quan)...; hợp đồng lao động, số lượng lao động được DN sử dụng, tiền lương phải trả (có bảng sao kê kèm theo) cùng những vướng mắc.

Đặc biệt là khó khăn của người lao động khi DN chấm dứt hoạt động; nguyện vọng của DN đối với kế hoạch đầu tư, xây dựng, cải tạo, chỉnh trang, quản lý, khai thác khu vực hồ Tây của UBND thành phố, trong đó có kế hoạch đóng tàu thuyền đạt tiêu chuẩn quốc tế, để đề nghị UBND thành phố xem xét, lựa chọn, cho phép hoạt động khi đáp ứng tiêu chí... Sau khi các DN gửi báo cáo, quận sẽ cùng với các sở, ngành thành phố xem xét, đánh giá về hoạt động kinh doanh của các DN tại đây và lúc đó sẽ có các phương án hỗ trợ cụ thể.

Trao đổi với báo chí, nhiều người dân đều bày tỏ sự ủng hộ với việc cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm TTXD tại hồ Tây. Anh Hữu Tuấn (khu Complex Tràng An) cho biết, hoàn toàn ủng hộ chủ trương này của thành phố, vì chỉ khi tháo dỡ các nhà nổi, du thuyền này thì mới trả lại môi trường và cảnh quan trong sạch cho hồ Tây. Bác Nguyễn Hảo (phố Tôn Đức Thắng), người thường xuyên đạp xe quanh hồ Tây cho biết: "Tôi hoàn toàn ủng hộ việc làm này của quận Tây Hồ. Nếu cứ để các nhà hàng nổi hoạt động như hiện nay thì môi trường, cảnh quan hồ Tây sẽ còn bị ảnh hưởng nghiêm trọng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải tỏa công trình vi phạm TTXD trên hồ Tây: Trả lại cảnh quan sạch đẹp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.