Theo dõi Báo Hànộimới trên

Âm thầm gìn giữ môi trường Thủ đô

Thanh Hải| 27/02/2017 07:27

(HNM) - Chỉ có 9 người, đều thuộc thế hệ 8X, làm tại Trung tâm Điều hành và quản lý dữ liệu môi trường, thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, nhưng họ luôn nỗ lực cống hiến thầm lặng để góp phần nâng cao chất lượng môi trường ở thành phố.

Đã gần 12h trưa, nhưng không khí làm việc ở căn phòng rộng chừng 30m2 tại tầng 5 Quỹ Bảo vệ môi trường thành phố (tại khu Trung Yên, Cầu Giấy) vẫn rất tập trung. 8 cán bộ của Trung tâm còn rất trẻ vẫn say sưa lắng nghe chuyên gia người Pháp hướng dẫn chuyển giao công nghệ, đào tạo giúp vận hành hệ thống quản lý dữ liệu môi trường từ các trạm quan trắc truyền về. Anh Ngô Hoàng Phi, chuyên viên Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN-MT Hà Nội) được cử biệt phái về làm việc tại Trung tâm cho biết, Trung tâm được vận hành thử nghiệm từ tháng 12-2016, người ít nên anh em phải kiêm nhiệm rất nhiều việc. "Ngoài 8 cán bộ, chúng tôi còn có 1 lái xe kiêm luôn nhiệm vụ vận hành trạm quan trắc di động đặt trên ô tô để giúp đo chất lượng không khí tại khu vực bãi rác Nam Sơn (huyện Sóc Sơn). Những anh em còn lại, tuy tuổi đời còn trẻ nhưng đều là học trò giỏi của các giáo sư đầu ngành về môi trường, thông thạo nhiều ngoại ngữ và hơn hết đều là những người tâm huyết với nghề" - anh Phi chia sẻ.

Cũng theo anh Phi, thông tin về chất lượng môi trường của thành phố có vai trò rất quan trọng, nếu không chính xác hoặc phiến diện sẽ tác động nhiều tới tâm lý người dân. Để đánh giá chất lượng không khí, cần phải dựa vào chỉ số tính theo trung bình ngày, tức 24 giờ liên tiếp; rồi tính toán số liệu trung bình năm, xu hướng, mới có thể đưa ra kết luận.

Kể chuyện về quá trình làm việc thời gian qua, anh Đặng Thành Trung, cán bộ Trung tâm cho biết, có những lúc trạm quan trắc chuyển dữ liệu về chỉ số cao quá mức cho phép. Khi ấy Trung tâm phải cử người đến ngay để kiểm tra. Ví dụ, như ở trạm Nhổn, nơi đặt trạm quan trắc, những ngày cận Tết Nguyên đán chỉ số về chất lượng không khí cao bất thường. Nhưng, khi kiểm tra thì phát hiện, gần điểm đặt trạm có một ngôi chùa, ngày cận Tết người dân tới thắp nhang và hóa vàng rất đông. Khói bụi từ đây bốc lên đã được trạm quan trắc thu nhận, đưa ra những thông số cảnh báo. Có thời điểm trạm quan trắc đặt gần vị trí Công an phường Hàng Mã (Hoàn Kiếm) ghi nhận, phản ánh thông số cao về trung tâm, tới nơi thì phát hiện, ngay phía dưới trạm, lực lượng cảnh sát giao thông đang lập chốt, xử lý xe vi phạm. Do lượng phương tiện giao thông bị yêu cầu dừng lại đông tại cùng một vị trí nên mức xả thải tăng bất thường.

Dù ít người, nhưng thông tin dữ liệu luôn được anh em trong Trung tâm cập nhật và theo dõi liên tục 24/24 giờ. Đánh giá về nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm không khí hiện nay, theo Trung tâm, đa phần do bụi các công trường đang thi công; việc thu gom, vận chuyển rác, xử lý rác thải chưa tốt; nhiều người dân sinh sống ở Thủ đô còn sử dụng than tổ ong để nấu ăn, hay việc xe máy, ô tô hết hạn sử dụng lưu thông xả khí thải ra môi trường… Để giảm ô nhiễm, cải thiện môi trường sống ở Thủ đô, cùng với những nỗ lực của các cấp, các ngành, rất cần sự tham gia hỗ trợ của người dân, nâng cao ý thức cùng tham gia giữ gìn bảo vệ môi trường.

Hiện nay, thành phố đã lắp 15 trạm quan trắc không khí tự động. Tới đây, Hà Nội tiếp tục lắp thêm gần 100 trạm quan trắc ở nhiều điểm trên toàn thành phố để có số liệu về ô nhiễm không khí. Với cách làm này, sẽ tạo thành một mạng lưới bao phủ rộng khắp, giúp việc kiểm soát về ô nhiễm môi trường ngày một dễ dàng, thuận lợi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Âm thầm gìn giữ môi trường Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.