Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trồng mới 3.000 cây hoa anh đào: Thêm loài hoa đẹp khi xuân về

Hương Ly| 04/03/2017 07:10

(HNM) - Tập đoàn Aeon (Nhật Bản) vừa tặng TP Hà Nội 3.000 cây hoa anh đào, đồng thời, cử chuyên gia hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc loại cây từ xứ lạnh sang miền nhiệt đới. Hy vọng, loại quốc hoa của Nhật Bản sẽ đơm hoa trên công viên và đường phố Hà Nội khi xuân về trong một tương lai không xa.

Mùa hoa anh đào tại Nhật Bản.


Là loài hoa đẹp đặc trưng và được trồng phổ biến trên khắp đất nước Nhật Bản, anh đào được coi là quốc hoa của đất nước Mặt trời mọc. Hoa anh đào có 3 màu trắng, hồng và đỏ. Vòng đời của một bông hoa anh đào thường kéo dài 7-15 ngày. Tùy theo từng chủng loại hoa và điều kiện môi trường, thời tiết, tuổi thọ của hoa anh đào sẽ khác nhau. Trong số các loài anh đào, Someiyoshino được trồng nhiều nhất vì loại này hoa lại nở trước rồi lá mọc sau. Cánh hoa to hơn so với các loại khác và có vẻ đẹp quý phái hơn. Anh đào Someiyoshino sinh trưởng nhanh, chỉ khoảng 10 năm đã trở thành một cây lớn và ra hoa nhanh hơn loại khác.

Ở Nhật Bản, hoa anh đào thường nở vào mùa xuân, tùy từng nơi mà hoa có thể nở sớm hay muộn. Ở miền Nam Nhật Bản ấm áp, hoa có thể nở từ cuối tháng 1, trong khi ở phía Bắc, hoa có thể nở vào tháng 5. Khắp nơi trên đất nước Mặt trời mọc đều có hoa anh đào, đặc biệt ở các công viên, ven sông, dọc theo bờ kênh, trong sân các ngôi biệt thự. Trong mùa hoa anh đào, khắp nơi như được bao phủ bởi một "đám mây hoa" và người Nhật thường tổ chức lễ hội mừng hoa khắp đất nước. Thủ tướng Nhật Bản cũng thường tổ chức chiêu đãi các đoàn khách ngoại giao tại vườn Shinjuku Gyoen, nơi trồng rất nhiều hoa anh đào. Điều này cho thấy, 3.000 cây anh đào do Tập đoàn Aeon tặng là món quà quý giá của đất nước Nhật Bản dành cho Thủ đô Hà Nội.

Công viên Hòa Bình sẽ là nơi trồng hoa anh đào.


Ông Võ Nguyên Phong, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo Sở chuẩn bị kế hoạch trồng cây hoa anh đào do Tập đoàn Aeon tặng. Trong đó, Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội sẽ là đơn vị trực tiếp trồng và chăm sóc. Công ty sẽ bố trí nhân lực, phương tiện và đất màu cần thiết để trồng loại cây này tại Công viên Hòa Bình và sẽ phối hợp với Tập đoàn Aeon để được hướng dẫn cách thức chăm sóc, duy trì cây hoa anh đào từ các chuyên gia Nhật Bản, bảo đảm đúng yêu cầu kỹ thuật.

Thực ra, TP Hà Nội cũng đã từng tiếp nhận và trồng hoa anh đào tại một số công viên, tuy nhiên do không hợp khí hậu, nên việc ươm trồng cây gặp nhiều khó khăn. Bà Nguyễn Cúc Phương, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Vườn thú Hà Nội cho biết, từ năm 2012 đến hết năm 2016, đơn vị đã tiếp nhận tổng cộng 520 cây anh đào, nhưng chỉ có 164 cây còn sống. Đơn vị đã chiết thêm 456 cây. Để cây hoa anh đào sinh trưởng phát triển tốt, Công ty đã đề xuất xây dựng quy trình kỹ thuật đối với trồng và chăm sóc hoa anh đào. Đồng thời, công ty cũng mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ các chuyên gia Nhật Bản về phương pháp ươm trồng, chăm sóc cây anh đào, bảo đảm cây sinh trưởng tốt trong môi trường khí hậu nhiệt đới.

Trên thực tế, mùa hoa anh đào nở đã thu hút một lượng lớn khách du lịch tới Nhật Bản. Loài hoa này cũng được trồng khá phổ biến tại Hàn Quốc, Mỹ, Canada, Trung Quốc... Hy vọng, hoa anh đào cũng sẽ thích nghi với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng Hà Nội, góp phần cho đường phố Thủ đô thêm đẹp hơn mỗi khi xuân về.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trồng mới 3.000 cây hoa anh đào: Thêm loài hoa đẹp khi xuân về

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.