Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Tràn lan lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tại phố cà phê

Thương Nguyệt| 07/03/2017 15:05

(HNMO) - Hàng loạt quán cà phê nằm dọc phố Triệu Việt Vương (quận Hai Bà Trưng) luôn tấp nập khách, bất kể thời gian nào trong ngày. Vào những lúc cao điểm, nhiều quán bày bàn ghế choán hết vỉa hè hay để xe của khách tràn xuống lòng đường, gây khó khăn cho người đi bộ.

Được biết đến là một trong những tụ diểm cà phê nổi tiếng, phố Triệu Việt Vương (quận Hai Bà Trưng) luôn thu hút lượng lớn khách từ sáng sớm cho đến tối khuya. Tuy nhiên, đi kèm với nét văn hóa cà phê lại là những vấn đề nhức nhối, mà cụ thể là tình trạng lấn chiếm vỉa hè tràn lan, công khai.

Điển hình như quán cà phê Thái (27 Triệu Việt Vương). Tuy không được rộng rãi như nhiều nơi khác, quán cà phê này lại thu hút khá đông khách dù không phải giờ cao điểm. Khách ngồi dọc trước quán, xe máy quây kín xung quanh, chiếm dụng toàn bộ phần vỉa hè vốn dành cho người đi bộ. Điều đáng nói, quán này lại nằm ngay cạnh Nhà Văn hóa khu dân cư số 1.

Tương tự, quán cà phê tại số 141 Triệu Việt Vương cũng để khách ngồi tràn ra vỉa hè, xe cộ dựng ngay bên cạnh, thậm chí ngay dưới lòng đường.

Tại số 24 Triệu Việt Vương, khung cảnh còn lộn xộn, nhếch nhác hơn khi ngay sát quán cà phê này là một hàng ăn nhỏ. Bàn ghế đủ kích cỡ "lấp" đầy phần đường cho người đi bộ, khách khứa ra vào tấp nập, kẻ ăn người uống, cười đùa vui vẻ và vô tư xả rác.

Tình trạng lấn chiếm vỉa hè ở các địa chỉ nói trên cũng là tình trạng chung tại nhiều quán cà phê khác nằm trên phố Triệu Việt Vương. Qua ghi nhận, hầu hết các quán đều tận dụng tối đa từng khoảng trống có thể để xếp bàn ghế phục vụ nhu cầu của "thượng đế". Đương nhiên, khi vỉa hè hết chỗ, nhân viên không ngần ngại xếp xe của khách tràn xuống lòng đường.

Qua qua sát, nhiều đoạn vỉa hè tại con phố này khá rộng rãi, đồng nghĩa với người đi bộ có thể thoải mái đi lại. Tuy nhiên, với hàng chục quán cà phê kéo dài suốt dọc con phố, cộng thêm tình trạng tận dụng triệt để từng khoảng trống nhằm phục vụ mục đích kinh doanh, việc người đi bộ phải sử dụng lòng đường thay vì vỉa hè là "chuyện thường ngày".

Không chỉ ở Triệu Việt Vương, tình trạng lấn chiếm vỉa hè còn diễn ra công khai tại những con phố tập trung nhiều quán cà phê như Yên Thái, Thái Phiên...

Ngay đầu phố Thái Phiên (đoạn giao với Bà Triệu), nhân viên trông xe ở đây không ngần ngại để khách dựng xe chiếm hết vỉa hè, dù ngay bên cạnh là tấm biển báo cấm để xe, kinh doanh và buôn bán trên hè phố.

Có thể nhận thấy, tình trạng lấn chiếm hè phố, lòng đường làm nơi trông giữ phương tiện, kinh doanh buôn bán gây mất mỹ quan đô thị vẫn còn xảy ra trên nhiều tuyến phố, nhiều địa bàn, chứ không chỉ tập trung ở các tuyến phố có nhiều quán cà phê.

Trước thực trạng trên, vừa qua, Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chỉ rõ 14 loại hình lấn chiếm vỉa hè cần tập trung xử lý, trong đó có các quán kinh doanh ăn uống.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo: "Hà Nội phải có một cách làm riêng, không thể ra quân rầm rộ. Làm thế nào cho bền vững, để người dân không tái lấn chiếm, mọi người phải tâm phục khẩu phục". Với quyết tâm cao của người đứng đầu thành phố, sự vào cuộc tích cực bước đầu của các địa phương, hi vọng Hà Nội sẽ là thủ đô thực sự Xanh - Sạch - Đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Tràn lan lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tại phố cà phê

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.