Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hơn 90% cây cổ thụ trên phố Kim Mã sống sau khi đưa về vườn ươm

Hương Ly| 07/03/2017 19:22

(HNMO) - Ngày 7-3, đoàn kiểm tra gồm đại diện Sở Xây dựng, Ban Quản lý đường sắt đô thị đã về kiểm tra vườn ươm Đa Tốn (huyện Gia Lâm), nơi 106 cây cổ thụ trên phố Kim Mã được chuyển về trồng để thực hiện thi công tuyến đường sắt trên cao Nhổn- ga Hà Nội.


Ông Trần Khánh Toàn, Phó Tổng giám đốc Beepro, đơn vị thực hiện việc di dời và chăm sóc cây xanh trên phố Kim Mã cho biết, sau khi nhận nhiệm vụ đánh chuyển, di dời 106 cây cổ thụ trên phố Kim Mã sang vườn ươm, các chuyên gia của công ty đã sử dụng những phương pháp truyền thống kết hợp cùng những tiến bộ của kỹ thuật vi sinh và hoá chất để giúp cây sinh trưởng, phát triển nhanh. Đến nay, sau 3 tháng di chuyển về vườn ươm, hơn 90% số cây phát triển tốt. Kết quả này khả quan hơn so với dự tính ban đầu là số cây sống sót sau di chuyển chỉ đạt khoảng 80%.

Để có kết quả trên, các chuyên gia của công ty đã thực hiện quấn thân cây, cành cây bằng rơm và một số vật liệu để giữ độ ẩm, việc này cũng giúp cách ly cây với nhiệt độ môi trường, giữ nhiệt độ ổn định cho thân cây. Gốc cây cũng được đắp đất theo đúng quy trình kỹ thuật 3 lần với tính chất đất khác nhau: lần đầu giữ cho đất bám vào thân cây để cung cấp ngay chất dinh dưỡng cho cây cũng như kích thích sự ra rễ, tạo điều kiện cho bộ rễ cây phát triển; lần hai đắp một lớp đất để tăng cường độ ẩm và chất dinh dưỡng cho cây; lần 3 đắp một lớp đất có tác dụng như lớp thảm bì để tránh nhiệt độ môi trường, tránh sự xói mòn gốc cây cũng như kích thích bộ rễ phát triển, đặc biệt giữ cho cây không bị rung lắc khi thời tiết không thuận lợi.

“Dù đến nay, số cây sống sót sau di chuyển đã vượt xa so với cam kết ban đầu nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục theo dõi để có chế độ tưới, chăm sóc, đắp gốc, giữ cành hợp lý nhất, bảo đảm cây sinh trưởng và phát triển tốt. Đồng thời, với những kinh nghiệm rút ra từ lần này, nếu tiếp tục được Thành phố tin tưởng giao nhiệm vụ, chúng tôi sẽ cố gắng chăm sóc, phấn đấu tỷ lệ sống sót của các cây lên đến 100%”, ông Toàn chia sẻ.

Được biết, để thực hiện thi công tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội, dự kiến sẽ phải di chuyển khoảng 2.000 cây xanh. Toàn bộ số cây cổ thụ trên phố Kim Mã sau khi được di dời về vườn ươm sẽ được trồng trở lại tại các công viên, vườn hoa của Thủ đô Hà Nội. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 90% cây cổ thụ trên phố Kim Mã sống sau khi đưa về vườn ươm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.