Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đẩy mạnh tuyên truyền, xử lý vi phạm

Phong Châu| 11/03/2017 08:11

(HNM) - Sáng 28-2-2017, tại số 23 phố Phủ Doãn, lực lượng chức năng phường Hàng Trống phát hiện chủ cửa hàng kinh doanh ăn uống xả rác ra vỉa hè trước cửa nhà. Theo Nghị định 155/NĐ-CP ngày 18-11-2016 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường (hiệu lực từ ngày 1-2-2017),


Trước đó, ngày 27-2-2017, trong khi làm nhiệm vụ trước số nhà 27, phố Nhà Thờ, lực lượng chức năng phát hiện một nam thanh niên ngồi hút thuốc, vẩy tàn và vứt đầu mẩu thuốc lá ra vỉa hè. Trước sự kiên quyết của lực lượng chức năng, cùng với việc phổ biến, tuyên truyền luật, quy định xử phạt của Chính phủ trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, nam thanh niên này đã phải ký biên bản, nộp phạt 750.000 đồng…

Trên đây là 2 trong số nhiều vụ việc vi phạm TTĐT, VSMT đã bị lực lượng kiểm tra CAP Hàng Trống phát hiện, lập biên bản xử phạt. Ông Nguyễn Tài Nghĩa, Phó Trưởng CAP Hàng Trống cho biết: Cùng với kế hoạch của Công an thành phố, từ trước Tết Nguyên đán đến nay, Công an quận Hoàn Kiếm và CAP Hàng Trống đã mở kế hoạch cao điểm triển khai nhiều nhiệm vụ trọng điểm, trong đó có nhiệm vụ về TTĐT, đẩy mạnh tập trung xử lý các hành vi lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh, dừng đỗ ô tô gây cản trở giao thông. Từ đầu năm đến nay, CAP đã lập biên bản, xử lý 100 trường hợp, tổng số tiền xử phạt 48.150.000 đồng.

Bên cạnh tăng cường xử phạt, việc tích cực, bền bỉ tuyên truyền, phổ biến luật và các quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực TTĐT, VSMT, vận động, nhắc nhở để nâng cao ý thức người dân đang là điều được UBND, CAP Hàng Trống thực hiện. Ông Nguyễn Tài Nghĩa cho biết: Nhiều hình thức tuyên truyền đã và đang được áp dụng như lồng ghép nội dung này vào các buổi họp của tổ dân phố, khu dân cư; cảnh sát khu vực nắm địa bàn cùng kết hợp tuyên truyền, phổ biến luật, quy định đến các hộ dân; hệ thống loa truyền thanh của phường thường xuyên phổ biến chủ trương, chính sách đến từng khu phố. Đặc biệt, các trường hợp vi phạm bị lực lượng chức năng, CAP xử lý sẽ được tổng hợp hằng ngày và thông báo công khai trên hệ thống loa phường cuối ngày. Cùng với đó, đối với các hộ kinh doanh, CAP thực hiện ký cam kết, không để xảy ra vi phạm hay tái phạm.

Với quân số CAP 22 người, cùng với 13 người thuộc lực lượng tự quản được UBND phường tuyển chọn hỗ trợ, ông Nghĩa thừa nhận lực lượng vẫn còn mỏng, không thể duy trì TTĐT ở tất cả các nơi 24/24 giờ. Hằng ngày, dù đã chia ca, chia kíp làm công tác trật tự trên địa bàn, nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm song vẫn còn tình trạng xe công an đến thì người bán dẹp bàn, dẹp ghế; xe đi lại bày ra. Xác định đây là “cuộc chiến dài hơi”, kiên trì, bền bỉ, song ông Nghĩa khẳng định: Với nhiều bà con buôn bán chưa có nghề ổn định, chắc chắn họ vẫn chấp nhận nộp phạt để mưu sinh. Do vậy, xử phạt chưa phải là giải pháp căn cơ. Để xử lý triệt để, rất cần cơ quan chức năng quan tâm, “gỡ khó”, giúp người dân có sinh kế ổn định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh tuyên truyền, xử lý vi phạm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.