Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo môi trường an toàn để trẻ em cất lên tiếng nói của mình

Mỹ Anh - Ngọc Diệp| 16/03/2017 13:18

(HNMO) - Ngày 16-3, chương trình đối thoại “Sự tham gia của trẻ em trong quá trình xây dựng - hoạch định chính sách liên quan đến trẻ em” đã diễn ra tại Hà Nội. Trong khuôn khổ chương trình, đại diện các cơ quan nhà nước và các tổ chức xã hội đã có những ý kiến phản hồi, đóng góp, chia sẻ bài học kinh nghiệm về quá trình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em.



Chương trình do Trung tâm Nghiên cứu, Quản lý và Phát triển bền vững (MSD) cùng Trung tâm Nghiên cứu Truyền thông Phát triển (RED) phối hợp tổ chức, với sự tham gia của đại diện các cơ quan nhà nước và các tổ chức xã hội.

Trong khuôn khổ chương trình, các khách mời đã chia sẻ nhiều mô hình, sáng kiến, bài học kinh nghiệm về quá trình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em, đồng thời thảo luận và đưa ra giải pháp để các mô hình, sáng kiến này được nhân rộng và mang lại hiệu quả bền vững.

Các khách mời chia sẻ kinh nghiệm và đóng góp ý kiến tại hội thảo.

Tại Việt Nam, sự tham gia của trẻ em là một chỉ tiêu xuyên suốt của Luật Trẻ em năm 2016 (có hiệu lực từ 1-6 tới), quy định cụ thể tại chương 5. Trước đó, vào năm 2015, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 1235, phê duyệt Chương trình thúc đẩy sự tham gia của trẻ em vào các vấn đề trẻ em giai đoạn 2016 - 2020.

Sự tham gia của trẻ em được đề cập thường xuyên trong các văn bản, quy định pháp luật, công ước quốc tế. Tuy nhiên, trong thực tiễn cuộc sống, sự tham gia này vẫn chưa đầy đủ, thực chất và hiệu quả. Gần đây, các vấn đề về trẻ em được quan tâm hơn bao giờ hết khi liên tiếp xảy ra các vụ việc xâm hại quyền trẻ em và đều ở mức độ nghiêm trọng. Trong phần lớn các trường hợp, những trẻ em là nạn nhân đều không lên tiếng hoặc không được những người xung quanh lắng nghe cẩn thận.

Quyền tham gia của trẻ em chỉ thực sự có được khi các em có không gian, môi trường an toàn để biểu đạt, được khuyến khích cất lên tiếng nói của mình dù dưới bất kỳ hình thức nào. Tiếng nói của các em phải được lắng nghe, xem xét, phản hồi và có những áp dụng thiết thực trong thực tiễn. Do đó, trẻ em cần được nâng cao năng lực để thực hiện quyền của mình một cách tự tin. Đây cũng là vấn đề được nêu và thảo luận trong buổi hội thảo.

Với phương châm “Trẻ em là chủ nhân tương lai của đất nước”, các khách mời tham gia hội thảo cũng nhấn mạnh việc thực hiện quyền trẻ em là một yếu tố quan trọng để các em được lớn lên an toàn, phát triển toàn diện và trở thành những công dân tự tin, có ý thức, trách nhiệm và khả năng ra quyết định, đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo môi trường an toàn để trẻ em cất lên tiếng nói của mình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.